ก.ล.ต. สั่ง CMO ตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ ตามข้อสังเกตผู้สอบบัญชี ภายใน 30 วัน

ก.ล.ต. สั่ง CMO ตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ ตามข้อสังเกตผู้สอบบัญชี ภายใน 30 วัน

ก.ล.ต. สั่งการให้ CMO จัดให้มีการตรวจสอบกรณีพิเศษ special auditเกี่ยวกับความผิดปกติของการทำธุรกรรมตามที่ผู้สอบบัญชีมีข้อสังเกต ให้นำส่งรายงานผลการตรวจสอบภายใน 30 วัน พร้อมทั้งเปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลท. 

สืบเนื่องจากคณะกรรมการตรวจสอบของ บริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน) หรือ CMO ได้แจ้งประเด็นข้อสังเกตของผู้สอบบัญชีจากการตรวจสอบงบการเงินต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

 

โดยตรวจพบความผิดปกติของรายการบัญชีเกี่ยวกับการเบิกเงินทดรองจ่าย การจ่ายค่าที่ปรึกษาโดยยังไม่ได้รับรายงานการให้บริการจากคู่สัญญา และความสมเหตุสมผลของการซื้อเงินลงทุนในบริษัทย่อยเพิ่มเติมมูลค่า 65 ล้านบาท จากนิติบุคคลที่มีบุคคลใกล้ชิดของกรรมการ CMO เป็นผู้ถือหุ้น ซึ่งเป็นการซื้อในราคาที่สูงกว่ามูลค่าตามบัญชีของเงินลงทุนดังกล่าว 

ก.ล.ต. จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 58 (3) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 สั่งการให้ CMO จัดให้มีการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (special audit) เกี่ยวกับการทำธุรกรรมดังกล่าวข้างต้น

โดยผู้สอบบัญชีของ CMO หรือผู้สอบบัญชีอื่นในสังกัดสำนักงานสอบบัญชีเดียวกัน และให้นำส่งรายงานผลการตรวจสอบต่อ ก.ล.ต. ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ 24 ตุลาคม 2566 พร้อมทั้งเปิดเผยผลการตรวจสอบดังกล่าวผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้วย