PRIME งานเข้า | ออฟเรคคอร์ด

PRIME งานเข้า  | ออฟเรคคอร์ด

วาระงานเข้าไม่ได้หยุดไม่ได้พักสำหรับ ตลาดหุ้นขาลง กันเลย หลังไร้ปัจจัยหนุนอยู่แล้วยังเจอสถานการณ์ระดับโลกในตะวันออกกลาง

๐๐๐ PRIME งานเข้า  

       วาระงานเข้าไม่ได้หยุดไม่ได้พักสำหรับ  ตลาดหุ้นขาลง กันเลย หลังไร้ปัจจัยหนุนอยู่แล้ว ยังเจอสถานการณ์ระดับโลกในตะวันออกกลางมาปะทุใหญ่ และรุนแรงในรอบหลายสิบปีกลายเป็นอีกตัวเร่งทำ สภาพคล่องในตลาดหุ้นทั่วโลกหาย 

      หุ้นร่วง - หุ้นตก ถือว่าเป็นที่ชินตาสำหรับนักลงทุนกันไปแล้ว แต่หุ้นรายตัวที่ปรับตัวลงแรง PRIME ลงไปทำราคาฟอลล์ที่ 0.55 บาท ลดลง 30.38% ไม่ปกติ และกระแสข่าวลบแรง

      ราคาหุ้นเกิดอาการเทขายแบบ “แพนิก” เสมือนมี “ข่าวลบที่ยังไม่เปิดเผย”  จนบริษัทต้องชี้แจงปัจจัยที่กดดันราคาหุ้น ซึ่งเป็นไปตามคาดคือ ชี้แจงเหมือนกับไม่ชี้แจง เพราะไม่มีพัฒนาการใดเกี่ยวกับธุรกิจ 

     แต่ประเด็นไม่ได้จบเพราะข่าวกระหึ่ม - กระแสลบมาเต็ม ได้บัตรคิวต่อแถวอีกรายที่ “หุ้นกู้ส่อมีปัญหาเจอผิดนัดชำระหนี้” ข่าวจริงไม่จริงเคลียร์ด่วน  !!  

๐๐๐

    หุ้นไทยแดงเดือด! ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ ถูกเทขายตลอดทั้งวัน หลังเกิดเหตุการณ์ช็อกโลก กลุ่มติดอาวุธ “ฮามาส” ใน “ปาเลสไตน์” ได้เปิดฉากโจมตีอิสราเอลแบบไม่ทันตั้งตัว ด้วยการยิงขีปนาวุธหลายพันลูกจากฉนวนกาซาเข้าไปในพื้นที่ตอนใต้ของ  “อิสราเอล” ก่อนให้กองกำลังติดอาวุธบุกเข้าโจมตี จนมีการปะทะกันหลายจุด และยังจับทหาร และประชาชนเป็นตัวประกันจำนวนมาก รวมถึงแรงงานคนไทย

    ขณะที่อิสราเอลประกาศภาวะสงคราม และเปิดฉากโต้กลับอย่างเต็มรูปแบบ ถือเป็นการต่อสู้กันที่รุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี สร้างความวิตกกังวลไปทั้งโลก นักลงทุนแห่เทขายสินทรัพย์เสี่ยง หันซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย “ทองคำ-เงินดอลลาร์”

๐๐๐

 

     โดยดัชนีฯ ปิดการซื้อขายที่ 1,431.72 จุด ลดลง 6.73 จุด หรือ 0.47% ระหว่างวันแตะระดับสูงสุดที่ 1,435.79 จุด และระดับต่ำสุดที่ 1,423.17 จุด มูลค่าการซื้อขาย 47,468.30 ล้านบาท

     นักลงทุนต่างชาติซื้อ 2,937.83 ล้านบาท พอร์ตโบรกเกอร์ซื้อ 181.27 ล้านบาท นักลงทุนสถาบันขาย 1,578.68 ล้านบาท และนักลงทุนรายย่อยขาย  1,540.42 ล้านบาท

๐๐๐

     หุ้นพลังงานต้นน้ำ PTTEP บวก 4.01% ปิดการซื้อขาย 168.50 บาท รับอานิสงส์จากราคาน้ำมันดิบตลาดโลกพุ่งแรงกว่า 4% โดย WTI ยืนเหนือ 85 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วน Brent ทะลุ 86 ดอลลาร์/บาร์เรล หวั่นสงครามอิสราเอล-ปาเลสไตน์ ลุกลามกลายเป็นสงครามตัวแทน ซึ่งอาจกระทบต่อซัพพลายน้ำมันในตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นแหล่งผลิต และค้าน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดของโลก

    เช่นเดียวกับกลุ่ม “โรงกลั่น” ได้รับอานิสงส์ไปด้วยเช่นกัน พาเหรดจับมือบวกสวนกระดานกันถ้วนหน้า ทั้ง TOP-SPRC-BCP

๐๐๐

    อีกกลุ่มที่พร้อมใจบวกคือ หุ้นเดินเรือ PSL-TTA ราคาแล่นฉิว หลังค่าระวางเรือ ดัชนี BDI พุ่งทำจุดสูงสุดของปี หลังเกิดการปะทะกันระหว่างฮามาส-อิสราเอล ประกอบกับเข้าสู่ช่วงไฮซีซันของธุรกิจ ขณะที่ดีมานด์ในตลาดจีนกำลังฟื้นตัวต่อเนื่อง

๐๐๐

    สวนทางกับ IVL ราคาร่วงลงมาปิด 24.40 บาท ลดลง 0.85 บาท หรือ 3.37% เนื่องจากมีโรงงานอยู่ในประเทศอิสราเอล ทำให้เกิดความกังวลว่าอาจจะได้รับผลกระทบไปด้วย โดยล่าสุด IVL แจ้งว่าโรงงานผลิต Hygiene fibers สำหรับผลิตภัณฑ์ผ้าอ้อมสำเร็จรูปสำหรับเด็ก และตลาดผลิตภัณฑ์สุขอนามัยสำหรับผู้หญิงในเมือง Dimona ยังปลอดภัยดี ไม่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้น

    โดยการดำเนินงานในอิสราเอลคิดเป็นสัดส่วนเพียงแค่ 0.04% ของ Core EBITDA และ 0.2% ของรายได้ของบริษัทในปีที่ผ่านมา

๐๐๐

    ช่วงนี้หุ้นไอพีโอตบเท้าเข้าตลาดตามกันมาติดๆ ล่าสุด บมจ.ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์ (ETL) ของกลุ่ม WICE ซึ่งทำธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนระหว่างไทยกับกลุ่มอาเซียน ฮ่องกง และจีน เคาะราคาไอพีโอออกมาแล้วหุ้นละ 1.68 บาท โดยจะเปิดขาย 24-26 ต.ค.66 นี้ บริษัทเตรียมนำเงินที่ได้รับไปลงทุนในระบบบริหารจัดการ การขนส่งและซื้อยานพาหนะเพิ่มเติม หลังมีแผนขยายลูกค้าไปยังประเทศกัมพูชา

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์