หุ้นกลุ่ม JMT ดิ่งหนัก 14% นักลงทุนเทขาย หวั่นงบไตรมาส 3 NPL พุ่งสูง

หุ้นกลุ่ม JMT ดิ่งหนัก 14% นักลงทุนเทขาย  หวั่นงบไตรมาส 3 NPL พุ่งสูง

ความเคลื่อนไหวหุ้นกลุ่ม J ปรับตัวลงแรงทั้ง 5 หลักทรัพย์ หุ้น JMT ดิ่งหนักสุด 14.05% ขณะที่ หุ้น JMART ร่วง 9.44% หลังจากที่นักลงทุนกังวล NPL พุ่งสูงต่อเนื่อง

ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นเช้านี้ (9 ต.ค.66) ยังคงปรับลงมาแรง หลังจากที่นักลงทุนมีความกังวลต่อสถานการณ์การสู้รบตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ส่งผลให้หุ้นกลุ่ม J ปรับตัวลงแรงทั้ง 5 หลักทรัพย์ (เวลา 10.52 น.) 

  • หุ้น JMT ราคาอยู่ที่ระดับ 39.75 บาท ลดลง 6.50 บาท หรือ -14.05%
  • หุ้น SGC ราคาอยู่ที่ระดับ 1.53 บาท ลดลง 0.19 บาท หรือ -11.05%
  • หุ้น JMART ราคาอยู่ที่ระดับ 21.10 บาท ลดลง 2.20 บาท หรือ -9.44%
  • หุ้น SINGER ราคาอยู่ที่ระดับ 11.90 บาท ลดลง 0.90 บาท หรือ -7.03%
  • หุ้น J ราคาอยู่ที่ระดับ 2.88 บาท ลดลง 0.06 บาท หรือ -2.04%

กรรณ์ หทัยศรัทธา นักกลยุทธ์ฝ่ายวิเคราะห์เศรษฐกิจและการลงทุน สายงานวิจัย บล.ซีจีเอส ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ให้ข้อมูลกับกรุงเทพธุรกิจว่า หุ้นกลุ่ม JMART ปรับตัวร่วงลงมาทั้งกลุ่มในเช้าวันนี้ (9 ต.ค.66) มาจากสาเหตุที่ยังคงมีความกังวลเฟดกับการคงอัตราดอกเบี้ยในรอบนี้ และมีการปรับขึ้นในรอบหน้า ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล 10 ปี ที่ยังคงปรับตัวขึ้นกดดันเรื่องต้นทุนทางการเงินหรือหุ้นกู้ รวมถึงอีกประเด็นหนึ่งที่เป็นตัวปรับให้หุ้นกลุ่ม JMART ลงมาค่อนข้างแรง เนื่องจากงบไตรมาส 3/66 อาจจะต่ำกว่าคาด เพราะวันนี้ (9 ต.ค.66) งบของหุ้น AEONTS ตัวเลข NPL ขยับขึ้นต่อเนื่อง นักลงทุนจึงมีความกังวลและเกิดการเทขายออกมา

“งบไตรมาส 3 เป็นตัวกดดันให้หุ้น JMART ปรับตัวลงมาแรงสุดในกลุ่มไฟแนนซ์ เพราะมีความกังวลเรื่อง NPL มาเพิ่ม จากการที่เห็นงบ AEONTS ในวันนี้ ขณะที่ SAWAD TIDLOR ก็ปรับตัวลงมาเช่นกัน”

ทั้งนี้แนะนำนักลงทุนว่า หากรับความเสี่ยงไม่ได้ ควรหลีกเลี่ยงไปก่อน โดยเฉพาะหุ้น JMART อาจจะไม่ได้เข้ามาคำนวณ SET50 ถ้าดูจากความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นในช่วง 2 -3 เดือนที่ผ่านมา ปัจจุบันอยู่ที่อันดับ 53 ซึี่งมีหุ้นตัวอื่นที่สามารถทำได้ค่อนข้างดีกว่า จึงเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่มีแรงเทขายออกมา รวมถึงหุ้นกลุ่มไฟแนนซ์ด้วยที่ยังคงได้รับผลกระทบอย่างหนัก จึงแนะนำให้มาลงทุนในหุ้นกลุ่มธนาคารแทน อย่างหุ้น KBANK BBL KTB เพราะเข้าธีมอัตราดอกเบี้ยสูง และราคาค่อนข้างถูก

ประกิต สิริวัฒนเกตุ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เมอร์ชั่นพาร์ทเนอร์ จำกัด ให้ข้อมูลอีกด้านหนึ่งว่า เช้านี้หุ้นกลุ่ม J ปรับตัวลงมาค่อนข้างมาก ส่วนหนึ่งไม่น่าจะเกิดจากปัญหาที่จะมีการผิดนัดชำระหุ้นกู้ หรือมีการตกแต่งบัญชีแต่อย่างใด เพราะในช่วงไตรมาส 2/66 ที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีความเข้มงวดในการตรวจสอบบัญชีค่อนข้างมากจึงไม่น่ามีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในกลุ่มเจมาร์ท 

ทั้งนี้ ในส่วนของงบไตรมาส 3 ยังคงไม่ได้ปรากฎออกมา แต่คาดว่าน่าจะไม่ได้ออกมาแย่หรือถึงขั้นรุนแรง ซึ่งหากมีการประกาศงบออกมาเชื่อว่า หุ้นจะสามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ 

“การปรับตัวลงมาในวันนี้ของหุ้นกลุ่ม J เป็นไปตามตลาดที่มีความกังวล เพราะหากดูในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา มีความแข็งแกร่งกว่าตลาดค่อนข้างมาก แต่เพิ่งมีการปรับตัวลงมาก็แค่วันนี้เท่านั้น”

แนะนำนักลงทุนในหุ้นกลุ่ม JMART ยังคงไม่น่าเห็นถึงปัญหาที่จะต้องมีการกังวล โดยเฉพาะการผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ คิดว่าไม่น่าเกิดขึ้่นในส่วนของ JMART และ JMT