‘บลจ.กรุงศรี’ ปรับลดเป้าหุ้นไทยสิ้นปีนี้ เหลือ 1,500 จุด

‘บลจ.กรุงศรี’  ปรับลดเป้าหุ้นไทยสิ้นปีนี้ เหลือ 1,500 จุด

บลจ.กรุงศรี ปรับลดเป้าหุ้นไทยสิ้นปี เหลือ 1,500 จุด หากยังหลุดระดับ 1,500 จุด ต่อเนื่อง เหตุบาทอ่อนค่าทะลุ37บาท-ทองลงหนัก  แต่มองเป็นโอกาสลงทุนโค้งท้ายปี เพิ่มพอร์ตพร้อมลดหย่อนภาษีผ่าน 4 คู่หูกองทุน SSF/RMFใหม่                                                                                                          

นายศิระ คล่องวิชา  ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มการลงทุน บลจ.กรุงศรี  กล่าวว่า   ตลาดหุ้นไทย ยังเผชิญสถานการณ์ที่มีความท้าทายอย่างมาก ทั้งจากภาพรวมเศรษฐกิจที่ยังคงมีความไม่แน่นอน ค่าเงินบาทที่ยังคงอ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการปรับตัวลดลงของราคาหลักทรัพย์ที่มีขนาด Market Cap ใหญ่ ส่งผลให้ดัชนีฯ ไม่สามารถยืนเหนือระดับ 1,500 จุดได้ ด้วยสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ทำให้คาดการณ์ดัชนีฯ ปลายปี 2566 ต้องถูกปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 1,500 จุดต้นๆ
 
มุมมองการลงทุนไตรมาส 4 เปิดไตรมาส ปีนี้ และหุ้นร่วงบาทอ่อนทะลุ 37บาท ทองลงหนัก   ส่วนหนึ่งมาจากการที่นักลงทุนต่างชาติทยอยขายหลักทรัพย์ในไทยออก ซึ่งเกิดจากปัจจัยที่สำคัญ 3 ประการ ได้แก่  1) การรอความชัดเจนเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล รวมถึงแนวทางการจัดหาเงินทุนสำหรับโครงการ digital wallet  2) ส่วนต่างของดอกเบี้ยระหว่างประเทศไทย กับสหรัฐอเมริกาที่ห่างกันมาก และมีแนวโน้มที่จะคงสถานะนี้ไปอีกระยะหนึ่ง ส่งผลให้การลงทุนในไทยมีความน่าสนใจน้อยลง   3) ความผันผวนของสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกในปัจจุบันทำให้นักลงทุนปรับตัวเข้าสู่โหมดระมัดระวัง เปลี่ยนไปถือครองสกุลเงินที่มีความปลอดภัย เช่น USD และ JPY แทน  
 

ในขณะเดียวกัน ราคาทองโลกก็ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นผลมาจากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าอย่างรวดเร็วในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้ บลจ.กรุงศรี มีมุมมองว่าค่าเงินบาทอาจจะผันผวนอ่อนตัวได้อีกเล็กน้อย แต่มี downside ที่จำกัด และอาจกลับตัวได้ในช่วงปลายปี เนื่องจากคาดการณ์การส่งออกมีทิศทางดีขึ้น ประกอบกับการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของภาคท่องเที่ยว จะช่วยสนับสนุนให้บัญชีเดินสะพัดกลับมาเกินดุล และช่วยให้ค่าเงินบาทกลับมาแข็งค่าขึ้นได้

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน  บลจ.กรุงศรี ยังให้น้ำหนักการลงทุนยังคงเป็นหลักทรัพย์ขนาดใหญ่ ที่ยังคงมีผลประกอบการที่เป็นไปตามความคาดหวัง เช่น หลักทรัพย์ในหมวดธนาคารพาณิชย์ หมวดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รวมถึงหมวดการท่องเที่ยว ส่วนการลงทุนที่เพิ่มความระมัดระวังคือ หลักทรัพย์ขนาดกลาง และเล็ก ที่มีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนสูง และมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่ไม่แน่นอน

ในช่วงโค้งท้ายปีนี้  บลจ.กรุงศรี เสนอขาย SSF/RMF  4 คู่ ใหม่ รวม 8 กองทุน  ซึ่งคัดสรรมาจากกองทุนรวมที่มีศักยภาพในการเติบโต มีธีมการลงทุนที่เหมาะสมกับการลงทุนในสถานการณ์ปัจจุบันที่เศรษฐกิจชะลอตัว และมีแนวโน้มเติบโตไปกับอนาคต คือ กองทุน KF1MILDSSF/RMF, KF1MEANSSF/RMF, KF1MAXSSF/RMF และ KFCORESSF/RMF เพื่อเป็นทางเลือกในการเพิ่มโอกาสให้พอร์ตเติบโตไปพร้อมสิทธิประโยชน์ทางภาษี 

สำหรับ 4 คู่ใหม่ กระจายการลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลาย  ปรับพอร์ตยืดหยุ่น เหมาะกับการลงทุนยาวในทุกสภาวะตลาด พร้อมเพิ่มศักยภาพการเติบโตของพอร์ตควบคู่กับสิทธิลดหย่อนภาษี  คัดสรรจากกองทุนฮิตอย่าง กรุงศรี The One และ KFCORE เงินลงทุนขั้นต่ำเพียง 500 บาท เสนอขายครั้งแรกระหว่างวันนี้ถึง– 9 ต.ค.66                                                                                                                                     
 

                        

                                                                                                                              
พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์