ถอดรหัส EA | ออฟเรคคอร์ด

ถอดรหัส EA | ออฟเรคคอร์ด

หลัง ครม. ไฟเขียวสั่งเดินหน้าโครงการเหมืองโปแตชชัยภูมิ พร้อมให้ ‘คลัง’ ใส่เงินเพิ่มทุนเพื่อรักษาสัดส่วนการผู้ถือ หวังแก้ปัญหา ‘ปุ๋ย’ แพงในระยะยาว

๐๐๐ถอดรหัส EA 

     หลัง ครม. ไฟเขียวสั่งเดินหน้าโครงการเหมืองโปแตชชัยภูมิ พร้อมให้ ‘คลัง’ ใส่เงินเพิ่มทุนเพื่อรักษาสัดส่วนการผู้ถือ หวังแก้ปัญหา ‘ปุ๋ย’ แพงในระยะยาว

    จึงทำให้บิ๊กโปรเจกต์นี้กลับมา ‘เนื้อหอม’ อีกครั้ง มีข่าวสะพัดว่ารัฐบาลต่างชาติ ไปจนถึงบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งสนใจเข้าร่วมลงทุน รวมถึงกลุ่ม EA

     แต่ผ่านมาหลายเดือน ยังไม่ได้รับการคอนเฟิร์มว่า EA จะตัดสินใจอย่างไร? แต่เชื่อว่าอีกไม่นานคงได้คำตอบ หลังเจ้าของโครงการ ‘อาเซียนโปแตชชัยภูมิ’ หรือ APOT ที่มี TRC ถือหุ้นใหญ่ เตรียมเพิ่มทุนรอบใหม่ หวังนำเงินไปเร่งพัฒนาโครงการ

 

     ล่าสุด บิ๊กบอส EA ‘สมโภชน์ อาหุนัย’ ลั่นภายในปลายปีนี้ ทุกอย่างจะได้ข้อสรุปว่าจะหมู่หรือจ่า ขอช้าแต่ชัวร์ เพราะเป็นธุรกิจที่ไม่เคยทำมาก่อน ต้องคิดให้รอบคอบ ถ้าไม่ชัวร์คงไม่ทำ และที่ผ่านมาศึกษาอยู่หลายโปรเจกต์ ต้องดูว่าโครงการไหนจะคุ้มค่าที่สุด

     ส่วนเมื่อถามถึง ‘ตัวเลข’ ทั้งสัดส่วนการถือหุ้น และเม็ดเงินเพิ่มทุน บิ๊ก EA มองว่าไม่ได้ขึ้นอยู่กับบริษัท เพราะถึงแม้จะมีตัวเลขในใจ แต่ไม่รู้ว่าเจ้าของเขาจะให้หรือเปล่า

     พร้อมเปรยเมื่อเวลาผ่านไป อะไรก็เกิดขึ้นได้ สมมติในวันที่คุณเดือดร้อน ขออะไรเขาคงให้หมด แต่พอวันหนึ่งทุกอย่างมันดูสวยงาม เขาอาจคิดอีกอย่างก็ได้..... ฟังแบบนี้ไม่รู้ต้องการส่งสัญญาณอะไรเป็นพิเศษหรือเปล่า ต้องลองไปถอดรหัสกันดู

๐๐๐

     ตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวในกรอบแคบ บวกๆ ลบๆ สลับกันไปตลอดทั้งวัน หลังสหรัฐรอดพ้นการชัตดาวน์ไปได้อย่างหวุดหวิด

    ขณะที่ปัจจัยในประเทศ หลังสัปดาห์ก่อนแบงก์ชาติหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้ลงมาเหลือไปถึง 3% ทำให้อีกหลายสำนักพาเหรดหั่นเป้าจีดีพีตามกันมาติดๆ ล่าสุดเวิลด์แบงก์ได้ลดคาดการณ์จีดีพีปีนี้เหลือ 3.4% จากเดิมที่ 3.9%

     ส่วนหุ้นรายตัว แม้ DELTA จะมีแรงซื้อกลับ แต่หุ้นบิ๊กแคปกลุ่มพลังงานมีแรงเทขายออกมา เลยทำให้ตลาดไปไหนไม่ได้ไกล

๐๐๐

     โดยดัชนีฯ ปิดการซื้อขายที่ 1,469.46 จุด ลดลง 1.97 จุด หรือ 0.13% ระหว่างวันแตะระดับสูงสุดที่ 1,478.01 จุด และระดับต่ำสุดที่ 1,461.66 จุด มูลค่าการซื้อขาย 45,356.23 ล้านบาท

     นักลงทุนต่างชาติขาย 648.47 ล้านบาท นักลงทุนสถาบันซื้อ 500.79 ล้านบาท พอร์ตโบรกเกอร์ขาย 108.25 ล้านบาท และนักลงทุนรายย่อยซื้อ 255.94 ล้านบาท

๐๐๐

     กลุ่ม ‘ค้าปลีก’ ช่วงนี้ยังโชว์ฟอร์มได้ดี ตอบรับข่าวการแจกเงินดิจิทัลของรัฐบาล ล่าสุดนายกฯ ยืนยันได้ใช้แน่นอน ก.พ. ปีหน้า ควบคู่กับการเดินหน้าขึ้นค่าแรง 400 บาท หนุนกำลังซื้อเติบโต

     ที่โดดเด่นขึ้นมาวานนี้ (2 ต.ค.) ยังเป็นเจ้าเก่าเจ้าเดิม CPALL ปิด 60.75 บาท เพิ่มขึ้น 0.25 บาท หรือ 0.41% ส่วน CPN วอลุ่มคึกคักแต่สุดท้ายปิดเสมอตัว 63.25 บาท

     นอกจากนี้ กลุ่มค้าปลีกยังจะได้รับอานิสงส์จากการปรับลดราคาสินค้า และบริการของกระทรวงพาณิชย์อีกกว่าแสนรายการ

๐๐๐

     หุ้น AOT กลับมายืนเหนือ 70 บาทอีกครั้ง ปิดการซื้อขาย 70.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.75 บาท หรือ 1.08% หลังเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวโกลเด้นวีคของจีน หนุนนักท่องเที่ยวจีนแห่เที่ยวไทยคึกคัก การเปิดใช้อาคาร SAT-1 ช่วยเสริมศักยภาพสนามบินสุวรรณภูมิ สามารถรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นถึง 15 ล้านคน/ปี

๐๐๐

     ส่วน CENTEL นอกจากจะได้รับอานิสงส์จากการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง หลังเข้าสู่ช่วงไฮซีซันแล้ว ยังเป็น 1 ในตัวเต็งที่จะได้รับเลือกเข้าคำนวณในดัชนี SET50 รอบใหม่อีกด้วย ราคาหุ้นล่าสุดมาปิด 47.25 บาท เพิ่มขึ้น 0.25 บาท หรือ 0.53%

๐๐๐

     ADVANC วอลุ่มแน่นทั้งวัน ราคาขึ้นไปแตะจุดสูงสุด 230 บาท แต่สุดท้ายลงมาปิดไม่เปลี่ยนแปลง 228 บาท เก็งกำไรประชุมบอร์ด กสทช. วันพรุ่งนี้ (4 ต.ค.) ลุ้นพิจารณาวาระการควบรวมกิจการกับ 3BB

๐๐๐

     กูรูหลายสำนักประสานเสียงว่างบฯ ไตรมาส 3 ของ OSP จะโตแกร่ง YoY และ QoQ แม้ว่าจะเป็นช่วงโลว์ซีซันก็ตาม รับอานิสงส์จากกำลังซื้อในประเทศที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง ในขณะที่ต้นทุนการผลิตปรับตัวลดลง

    และจะขยายตัวโดดเด่นไปถึงไตรมาสสุดท้ายซึ่งเป็นไฮซีซัน หนุนราคาหุ้นขึ้นมาปิด 25.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท หรือ 2.00%

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์