ตลท. เตือนผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงิน หุ้น ALL ติดตามคำชี้แจงของบริษัท

ตลท. เตือนผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงิน หุ้น ALL ติดตามคำชี้แจงของบริษัท

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เตือนผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงิน หุ้น ALL ติดตามคำชี้แจงของบริษัท หลังงบการเงินไตรมาสที่ 2 ปี 2566 ผู้สอบบัญชีไม่ให้ข้อสรุปต่องบการเงิน

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. ขอให้ บมจ.ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ หรือ ALL ชี้แจงข้อมูลในงบการเงินไตรมาสที่ 2 ปี 2566 ซึ่งผู้สอบบัญชีไม่ให้ข้อสรุป ต่องบการเงินเนื่องจากมีความไม่แน่นอนที่มีสาระสำคัญต่อความสามารถในการดำเนินงานต่อเนื่อง และมีข้อสังเกตเกี่ยวกับผลขาดทุนจากการยกเลิกสัญญาจะซื้อจะขายที่ดิน การด้อยค่าเงินมัดจำค่าที่ดิน การยุติข้อพิพาทจากการผิดสัญญาเงินกู้ยืมจากบุคคลภายนอก รวม 1,178 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทมีส่วนของผู้ถือหุ้นติดลบ 781 ล้านบาท รวมทั้งยังมีคดีความที่ถูกฟ้องร้องจากการที่กรรมการทำสัญญาลงทุนในฐานะบริษัทเพียงผู้เดียว และข้อพิพาท ที่บริษัทร่วมทุนเรียกร้องให้บริษัทปฏิบัติตามสัญญา รวมจำนวน 758 ล้านบาท

โดยขอให้ ALL ชี้แจงข้อมูลผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 12 ตุลาคม 2566 และขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงินของ ALL และติดตามคำชี้แจงของบริษัท

สำหรับข้อมูลที่เพิ่งปรากฏในงบการเงินไตรมาสที่ 2 ปี 2566 

  • ขาดทุนจากการยกเลิกสัญญา จะซื้อจะขายที่ดิน และการด้อยค่าของเงินมัดจำค่าที่ดิน (หมายเหตุประกอบงบการเงินข้อ 7) มูลค่า 884 ล้านบาท ลักษณะรายการปี 2564 – 2565 มีรายการลักษณะนี้รวม 201 ล้านบาท ซึ่งบริษัทได้แจ้งแนวทาง และมาตรการดูแลตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ เคยสอบถาม 
  • ขาดทุนจากการยุติข้อพิพาทจากการผิดสัญญาเงินกู้ยืม (หมายเหตุประกอบงบการเงินข้อ 13) มูลค่า 294 ล้านบาท ลักษณะรายการ เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2566 บริษัทย่อยทำบันทึกข้อตกลงระงับข้อพิพาทจากการผิดสัญญาเงินกู้ยืมจากบุคคลภายนอกที่กู้ยืมมา  เมื่อเดือนกรกฎาคม 2565 จำนวน 160 ล้านบาท โดยโอนสิทธิการเช่าช่วงอาคารห้างสรรพสินค้า และอาคารพาณิชย์ของบริษัทย่อยซึ่งเป็นหลักประกันเพื่อชำะหนี้
  • คดีความที่มีนัยสำคัญ (หมายเหตุประกอบงบการเงินข้อ 20.5) เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2566 บริษัทและกรรมการบริษัทถูกฟ้องร้องทุนทรัพย์ 193 ล้านบาท จากการที่กรรมการของบริษัทได้ทำสัญญาลงทุนในปี 2560 ในฐานะบริษัทเพียงผู้เดียว และผิดนัดชำระคืนเงินต้น และเงินผลประโยชน์ตอบแทนตามสัญญา รวม 6.60 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์
  • ข้อพิพาทที่สำคัญ (หมายเหตุประกอบงบการเงินข้อ 20.5) เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้ร่วมทุนของกิจการร่วมค้าได้ยื่นคำเสนอ ข้อพิพาทต่อศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศของไอซีซี เรียกร้องให้บริษัทจัดสรรเงินกู้ยืมในสัดส่วนของบริษัทจำนวน 565 ล้านบาท และให้บริษัทโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างให้แก่กิจการร่วมค้าตามเงื่อนไขในสัญญาที่ทำขึ้นในปี 2562

อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่ขอให้บริษัทชี้แจง รายละเอียดของรายการ ผลกระทบต่อบริษัท แนวทางแก้ไข แนวทางปรับปรุงระบบควบคุมภายใน และระบบที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวอีก รวมถึงความเห็น และบทบาท ของคณะกรรมการ และคณะกรรมการตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวข้างต้นเพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัท และผู้ถือหุ้น 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์