หุ้น Arm พุ่ง ทะลุ 60 ดอลลาร์ต่อหุ้น จาก IPO 51 ดอลลาร์

หุ้น Arm พุ่ง ทะลุ 60 ดอลลาร์ต่อหุ้น จาก IPO 51 ดอลลาร์

หุ้น Arm พุ่งไม่หยุด ล่าสุดทะลุ 60 ดอลลาร์ จาก IPO 51 ดอลลาร์ ขณะนักวิเคราะห์มองการประสบความสำเร็จของ Arm เปิดทางให้บริษัทอีกหลายแห่งทำการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO)

หุ้น Arm Holdings ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบชิปในเครือของซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในการซื้อขายที่ตลาด Nasdaq ในวันพฤหัสบดี(15ก.ย.)

เมื่อเวลา 23.46 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้น Arm พุ่งขึ้น 18.37% สู่ระดับ 60.37 ดอลลาร์

ทั้งนี้ Arm มีราคาเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ที่ระดับ 51 ดอลลาร์/หุ้น ทำให้มูลค่าตามราคาตลาดของ Arm มากกว่า 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะเป็นการทำ IPO ครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2564

Arm เป็นผู้ผลิตชิปสำหรับสมาร์ตโฟนทั่วโลก รวมทั้งออกแบบชิปที่ใช้สำหรับโปรเซสเซอร์ในเซิร์ฟเวอร์ศูนย์ข้อมูล อุปกรณ์สำหรับผู้บริโภค และผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในแวดวงอุตสาหกรรม

แอปเปิ้ล อัลฟาเบท อินวิเดีย และบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่ง เช่น อินเทล ซัมซุง TSMC AMD MediaTek Synopsys ต่างก็แสดงความสนใจที่จะเข้าซื้อหุ้น Arm ที่เปิดตัวในวันนี้

ด้านนายเดฟ เซเกรา หัวหน้านักวิเคราะห์ของ Morningstar Research Services กล่าวว่า การประสบความสำเร็จของ Arm จะเปิดทางให้บริษัทอีกหลายแห่งทำการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO)
 

"หากการทำ IPO ในครั้งนี้ประสบความสำเร็จ จะเปิดช่องให้มีกระแสการทำ IPO ตามมาอีกมาก ซึ่งจะเป็นบรรยากาศที่เป็นบวกต่อตลาดหุ้นโดยรวม" นายเซเกรากล่าว