UBS กำไร Q2/66 เฉียด 1 ล้านล้านบาท หลังซื้อ Credit Suisse ส่วน AUM 165 ล้านล้านบาท

UBS กำไร Q2/66 เฉียด 1 ล้านล้านบาท หลังซื้อ Credit Suisse ส่วน AUM 165 ล้านล้านบาท

UBS Group AG รายงานผลกำไร แบบรายไตรมาสที่มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ในไตรมาสที่ 2 ที่ 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 9.6 แสนล้านบาท) จากการซื้อกิจการ Credit Suisse คาดมองเห็นกิจกรรมของลูกค้าเพิ่มขึ้น และตอนนี้ดูแลสินทรัพย์ลูกค้าอยู่ที่ 5 ล้านล้านดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (31 ส.ค.) ว่า UBS Group AG รายงานผลกำไรแบบรายไตรมาสที่มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ในไตรมาสที่ 2 ที่ 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 9.6 แสนล้านบาท) เพราะการเข้าซื้อกิจการ Credit Suisse แบบฉุกเฉิน พร้อมบูรณาการธุรกิจในท้องถิ่นของคู่แข่งในอดีตอย่างสมบูรณ์ภายในปีหน้า

ทั้งนี้ บทวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า สาเหตุหลักที่ทำให้กำไรของบริษัท เติบโตอย่างมากเพราะ “ความแตกต่างทางบัญชี” ระหว่างราคาที่ UBS จ่ายให้กับ Credit Suisse เพื่อซื้อกิจการที่ 3.8 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.26 แสนล้านบาท) กับมูลค่างบดุลของ Credit Suisse

โดยปัจจุบัน UBS ดูแลทรัพย์สินของลูกค้าประมาณ 5 ล้านล้านดอลลาร์ (ประมาณ 165 ล้านล้านบาท) ทั้งหมดยิ่งตอกย้ำสถานะ “มหาอำนาจ” ด้านการบริหารความมั่งคั่งระดับโลกอย่างเห็นได้ชัด

ในการรายงานกำไรสุทธิก่อนหักภาษีที่ 1.1 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3.63 หมื่นล้านบาท) ในรายรับ แบบรายไตรมาสรวมของ UBS-Credit Suisse ครั้งแรกในวันพฤหัสบดี UBS ระบุว่า

  • ต้องการลดต้นทุนมากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปี 2569
  • UBS มีเงินไหลเข้าใหม่สุทธิ 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาสนี้
  • เม็ดเงินไหลออกของ Credit Suisse ลดลงเหลือ 39 พันล้านฟรังก์สวิส (4.44 หมื่นล้านดอลลาร์) 
  • UBS มองเห็นกิจกรรมของลูกค้าเพิ่มขึ้น คาดว่าสินทรัพย์ใหม่จะไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

 อ้างอิง

Bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์