เงินดิจิทัล 10,000 บาท มีโอกาสทำได้จริงหรือไม่?

เงินดิจิทัล 10,000 บาท มีโอกาสทำได้จริงหรือไม่?

เงินดิจิทัล 10,000 บาท แจกให้คนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป คาดจะต้องใช้เม็ดเงินสูงถึง 5.6 แสนล้านบาท นโยบายดังกล่าวสัมฤทธิผลได้ อาจต้องการกู้เงิน โดยประเทศไทยมีหนี้สาธารณะล่าสุดเดือนมิ.ย.66 ต่อ GDP อยู่ที่ 61.15%

เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ว่า  หนึ่งในนโยบายหาเสียงของพรรคเพื่อไทย คือ การแจก "เงินดิจิทัล 10,000 บาท" ให้กับคนที่มีอายุ 16 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป โดยนายกฯ ยืนยันว่าจะเห็นมาตรการนี้ออกมาช่วง ต้นปี 2567 โดยเงินดิจิทัลที่แจก เป็น Utility Token ประเภทที่ 1 ซึ่ง Token ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์การใช้เพื่อการอุปโภค-บริโภค ไม่สามารถนำมาซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลได้ ขณะที่การนำไปใช้ซื้อสินค้า ต้องได้รับอนุญาตจาก ธปท. ซึ่งเดิมกำหนดให้ไม่สามารถนำมาชำระค่าสินค้า-บริการได้
 

ในมุมของงบประมาณคาดการณ์ว่าจะต้องใช้เม็ดเงินสูงถึง 5.6 แสนล้านบาท โดยความเห็นจาก TDRI หรือ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย ระบุไว้ว่า แหล่งที่มา ของเม็ดเงินน่าจะมาจาก 4 แหล่ง ดังนี้

  • รายรับจากภาษีของรัฐบาลในปี 2567 ซึ่งประมาณการว่าจะเพิ่มขึ้น 2.6 แสนล้านบาท
  • การจัดเก็บภาษีที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอีก 1 แสนล้านบาท
  • การบริหารจัดการงบประมาณ 1.1 แสนล้านบาท
  • การบริหารงบประมาณสวัสดิการที่ซ้ำซ้อน 9 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยฯ มองว่าประเด็นดังกล่าว “อาจมีคำถามต่อแหล่งที่มาของเงินทุนอยู่บ้าง” อาทิ ต้องปรับลดงบลงทุนภาครัฐ, ลดการชำระเงินต้นและดอกเบี้ยจากภาระหนี้สาธารณะในปัจจุบัน รวมถึงปรับลดสวัสดิการที่ถูกมองว่าซ้ำซ้อน นอกจากนี้การจัดเก็บภาษีเพิ่มขึ้นจากการกระตุ้นเศรษฐกิจ ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจในลักษณะนี้จะก่อให้เกิดผลลัพธ์อย่างไร?

 

เงินดิจิทัล 10,000 บาท มีโอกาสทำได้จริงหรือไม่?

อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหนึ่งแนวทางที่สามารถทำให้นโยบายดังกล่าวสัมฤทธิผลได้ นั้นคือ การกู้เงิน โดยประเทศไทยมีหนี้สาธารณะต่อ GDP อยู่ที่ 61.15% (ข้อมูลล่าสุดเดือน มิ.ย.66) ซึ่งตามกรอบวินัยการคลังสามารถกู้เพิ่มได้จนกว่าหนี้สาธารณะต่อ GDP จะอยู่ที่ระดับ 70% ซึ่งจะกู้เพิ่มได้อีกราว 1.58 ล้านล้านบาท (บนสมมติฐาน GDP 17.86 ล้านล้านบาท) แต่โดยหลักการแล้วไม่ควรกู้จนเต็มเพดานหนี้

ทั้งนี้ ประเด็นดังกล่าวยังต้องติดตามต่อระยะกลาง-ยาวว่าจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ และจะเกิดขึ้นช่วงเวลาไหน แต่ในระยะสั้นคาดทำให้เกิดความคาดหวังว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัว และ ถือเป็นปัจจัยหนุนต่อ SET Index ให้ปรับตัวขึ้นต่อได้ และมีโอกาสสูงที่ดัชนีจะทะลุแนวต้านสำคัญที่ระดับ 1570 จุด ซึ่งกลุ่มหุ้นที่สามารถเก็งกำไรได้ คือ กลุ่มหุ้นที่ขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และเครือข่ายโทรคมนาคม ADVANC TRUE COM7 SPVI CPW และกลุ่มหุ้นที่เกี่ยวข้องกับ Digital Asset ทั้งหมด BROOK JTS RS ANAN SIRI SC ORI ASW MAJOR JMART KBANK SCB XPG JTS GULF เป็นต้น

เงินดิจิทัล 10,000 บาท มีโอกาสทำได้จริงหรือไม่?

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์