BPP ผนึก BANPU จัดตั้งบริษัทร่วมทุน ลุยธุรกิจกักเก็บคาร์บอน เริ่มไตรมาส4/67

BPP ผนึก BANPU จัดตั้งบริษัทร่วมทุน ลุยธุรกิจกักเก็บคาร์บอน เริ่มไตรมาส4/67

BPP ผนึก BANPU จัดตั้งบริษัทร่วมทุน ดำเนินโครงการ "Cotton Cove" ธุรกิจดักจับ ใช้ประโยชน์ และกักเก็บคาร์บอน มูลค่า 14-24 ล้านดอลลาร์ เริ่มไตรมาส 4/67 คาดอัตรากักเก็บคาร์บอน เฉลี่ย 45,000 เมตริกตันคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปี หวังพัฒนาต่อยอดกับธุรกิจโรงไฟฟ้าของบริษัท ในอนาคต

บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัท Banpu Power US Corporation ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้เข้าร่วมทุนกับบริษัท BKV dCarbon Ventures, LLC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU เพื่อดำเนินธุรกิจดักจับ ใช้ประโยชน์ และกักเก็บคาร์บอน (CCUS) ภายใต้ชื่อ "โครงการ Cotton Cove"  ที่แหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เนตต์ (Barnett) รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา

โดยมีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน ชื่อ บริษัท BKV-BPP Cotton Cove LLC (Cotton Cove LLC) โดยมี BPPUS ถือในสัดส่วนร้อยละ 49 และ BKV dCarbon ถือในสัดส่วน 51%

โครงการ Cotton Cove เป็นโครงการที่ริเริ่มมาตั้งแต่ปลายปี 2565 โดย BKV dCarbon ซึ่งโครงการนี้ใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์กลางน้ำของกลุ่มบ้านปูในการ แยก กำจัด และกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ ที่เกิดจากกระบวนการผลิตก๊าซธรรมชาติในแหล่ง Barnett ของกลุ่มบ้านปู BKV dCarbon คาดว่าโครงการ Cotton Cove จะมีอัตราการกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์เฉลี่ยประมาณ 45,000 เมตริกตันคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปี ในระยะเริ่มแรก

โดยมูลค่าเงินลงทุนในโครงการทั้งหมดคาดว่าจะอยู่ประมาณ 14-24 ล้านดอลลาร์ โดยคิดเป็นเงินลงทุนตามสัดส่วนการลงทุนของ BPP อยู่ในวงเงินมูลค่า10 ล้านดอลลาร์ โดยจะสามารถเริ่มดำเนินการกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ภายในไตรมาส 4/2567

สำหรับการเข้าร่วมทุนในโครงการ Cotton Cove ของ BPP ในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของบริษัทฯ ในการก้าวเข้าสู่ธุรกิจ CCUS ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งสามารถที่จะนำประสบการณ์นี้ไปพัฒนาต่อยอดกับธุรกิจโรงไฟฟ้าของบริษัทฯ ในอนาคต สอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจตามหลัก ESG และแผนกลยุทธ์ Greener & Smarter ของบริษัทฯ ช่วยเปลี่ยนผ่านทางธุรกิจอย่างแข็งแกร่ง ตอกย้ำจุดยืนการเป็นผู้นำในธุรกิจพลังงานไฟฟ้าคุณภาพเพื่อโลกที่ยั่งยืน