EA กระหึ่ม | ออฟเรคคอร์ด

EA กระหึ่ม | ออฟเรคคอร์ด

ทันทีที่มีนายกฯ ทำให้หุ้นไทยแกว่งตัวขึ้นต่อเนื่อง อานิสงส์หุ้นใหญ่ พากันกลับมาคึกคัก ต้อนรับโฉมหน้า ครม. และนโยบายเศรษฐกิจ ส่วนจะทำได้หรือไม่ได้ ..แต่ชาวหุ้นขอเก็งข่าวหวังกำไรจากหุ้นกันก่อน

๐๐๐   EA กระหึ่ม

     ทันทีที่มีนายกฯ ทำให้หุ้นไทยแกว่งตัวขึ้นต่อเนื่อง  อานิสงส์หุ้นใหญ่  พากันกลับมาคึกคัก ต้อนรับโฉมหน้า ครม. และนโยบายเศรษฐกิจส่วนจะทำได้หรือไม่ได้ ..แต่ชาวหุ้นขอเก็งข่าวหวังกำไรจากหุ้นกันก่อน 

    ยิ่งมีโผ ครม. หลุดรอดออกมาให้เห็นเป็นระยะ ยิ่งทำให้เกิดความคาดหวังตามระเบียบแต่ที่โผหลุดแบบไม่เปลี่ยนแปลงและน่าจะ “ยืนพื้นยึดตำแหน่ง” ได้ว่าที่ “กระทรวงพลังงาน” จากรัฐบาลชุดเดิม 

    ที่สำคัญเดาได้ไม่ยากว่า นโยบายยานยนต์ไฟฟ้า ที่ดันก่อนเลือกตั้งรอบนี้ทำให้วงการกระหึ่มกันมาแล้วเพราะได้เห็น EV สัญชาติจีนนำรถมาทำการตลาดกันอย่างคึกคักซึ่งรายใหญ่จะเตรียมมาเสริมทัพอีกเพียบ 

    ส่วนสัญชาติไทยต้องยกให้ EA ที่ปูพรมตลาดเชิงพาณิชย์มาต่อเนื่อง และยังมีไลน์ผลิตแบตเตอรี่  สถานีชาร์จไฟ ถ้าตลาดกลับมาบูมเพราะปีหน้าต้องเริ่มการผลิตเพื่อทดแทน EV ที่นำเข้ามาขาย  และยังเป็นเสือปืนไวทำสัญญาจับมือบริษัทใหญ่ “ผลิตแบตเตอรี่” ป้อนรถยนต์รายใหญ่เรียบร้อย

    ครอบครัว EA - BYD - NEX ราคาขยับขึ้นโหดแบบเก็บกดหลังถูกเทขายมาต่อเนื่อง 

 

 ๐๐๐

   ตลาดหุ้นทั่วโลกพักเบรกจากปัจจัยลบ มีความคาดหวัง การกล่าวสุนทรพจน์ ของ “เจอโรม พาวเวล” ประธาน FED ประชุมประจำปี แจ็กสัน โฮล 25 ส.ค. จะส่งสัญญาณทิศทางดอกเบี้ยนโยบายไม่แข็งกร้าว ท่ามกลางกระแสข่าวธนาคารกลางยุโรป (ECB)จะคงอัตราดอกเบี้ยในรอบการประชุม ก.ย. นี้ 

๐๐๐

    ขณะที่ไทยหลังได้นายกฯ คนใหม่ตลาดหุ้นเริ่มมา “ติดตามการฟอร์มทีมรัฐบาล” การจัดสรรโควตารัฐมนตรีในแต่ละกระทรวง โดยเฉพาะกระทรวงเศรษฐกิจ  ซึ่งล่าสุดมีความเป็นไปได้ในการประกาศ  “ ครม.เศรษฐา 1 ”  ในสัปดาห์หน้า รวมไปถึงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดใหม่ตามที่แกนนำรัฐบาลพรรคเพื่อไทยได้หาเสียงเอาไว้

๐๐๐

     อย่างไรก็ตาม มีประเมินแล้วว่า นโยบายทางเศรษฐกิจจะล่าช้าออกไป  เพราะการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีไม่ทันปีงบประมาณ 2567 ที่ต้องเสร็จให้ทันเดือนต.ค.2566  ซึ่งจะกระทบออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และการลงทุนล่าช้าตามไปด้วย 

๐๐๐

    ปัจจัยดังกล่าวทำให้มีแรงเก็งหุ้นขานรับดังกล่าวดันดัชนีหุ้นไทยบวกต่อเนื่องมาปิดตลาดที่ 1,557.41  จุด เพิ่มขึ้น 8.40 จุด เปลี่ยนแปลง  0.54% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 68,545.86 ล้านบาท  

๐๐๐

    สำหรับ หุ้นขานรับนโยบายเศรษฐกิจ ต้องจับตาหลายด้าน เพราะสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เสือปืนไวเตรียมเสนอแผน กระตุ้นตลาดทุน ให้รัฐบาลใหม่ผ่านการออมกองทุนคล้าย LTF - มาตรการกระตุ้นซื้ออสังหาฯ และมาตรการลดหย่อนภาษี รวมไปถึงน่าจะไม่ต้องกังวลแผนการเก็บภาษีหุ้นสำหรับรัฐบาลชุดนี้ อีกด้วย

๐๐๐

     บล. อาร์เอชบี (ประเทศไทย) ระบุ เมื่อพรรคเพื่อไทยในฐานะที่ดูแลเศรษฐกิจโดยตรงน่าจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งเป็นบวกต่อหุ้น  SAWAD, MTC, AEONTS, ERW,  CPN, TRUE, BJC  ส่วนซื้อเก็งกำไรในกลุ่มค้าปลีก CPALL, CPAXT, HMPRO, COM7 รวมกลุ่มJMART, JMT, SINGER 

       กลุ่มแบงก์  KBANK, SCB, TTB ที่คาดว่าผลประกอบการจะฟื้นตัวจากแนวโน้มการตั้งสำรองที่ลดลงในไตรมาส 3/ 2566 และกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ GUNKUL 

 ๐๐๐

      ส่วนหุ้น XPG ที่มีกระแสข่าวเกี่ยว “เงินดิจิทัล 10,000 บาท” เจอเลื่อนหลังมีการยืนยันว่าต้องใช้เวลาหรือราว 6 เดือนเพราะจะต้องทำระบบบล็อกเชนให้สามารถกำหนดเงื่อนไขในการใช้ และพื้นที่การใช้จ่ายเงินให้มีประสิทธิภาพรวมทั้งหารือกับหน่วยราชการต่างๆ(ไม่ใช่การสร้างสกุลเงินใหม่)

๐๐๐

     เรียบร้อยโรงเรียน ADVANC หลังผู้ถือหน่วย JASIF (จำยอม) อนุมัติผ่อนผันหยุดพักการชำระค่าเช่าและการผิดนัดชำระค่าเช่า – ยกเลิก และแก้ไขเพิ่มเติมสัญญา ทำให้เปิดทางในการเข้าซื้อสินทรัพย์ TTTBB ได้เพียงพอไฟเขียวจาก กสทช.อนุมัติดีลตามกระแสข่าวไม่เกิน ก.ย. เรียกได้ว่าจบโหวตนายกฯ หน่วยงานเดินหน้าทำงานลงล็อกแบบพอดี 

๐๐๐

    ชัดเจนแล้ว  BCP เคาะราคาสุดท้าย 9.18 บาท ซื้อหุ้น ESSO จากเอ็กซอนฯ มูลค่า 20,956 ล้านบาท และเตรียมทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์จากรายย่อยช่วงไตรมาส 3/ 2566  เป็นราคาไฟนอลเลยทำให้ที่เก็งกำไรก่อนหน้านี้เจอแรงขายไปทันที 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์