จีน สั่ง บลจ. ระงับ ‘ขายสุทธิหุ้น’ เร่งด่วน หลังเผชิญความปั่นป่วนรอบทิศ

จีน สั่ง บลจ. ระงับ ‘ขายสุทธิหุ้น’ เร่งด่วน หลังเผชิญความปั่นป่วนรอบทิศ

วงในบลูมเบิร์ก เผยว่า ทางการจีนขอให้บรรดาบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) หลีกเลี่ยงการขายสุทธิของตราสารทุน (Net Equity Sales) 1 วัน เนื่องจากความปั่นป่วนในตลาดการเงินในประเทศทวีความรุนแรงมากขึ้น 

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในวันนี้ (16 ส.ค.) ว่า ทางการจีนขอให้บรรดาบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) หลีกเลี่ยงการขายสุทธิของตราสารทุน (Net Equity Sales) 1 วัน เนื่องจากความปั่นป่วนในตลาดการเงินในประเทศทวีความรุนแรงมากขึ้น

โดยแหล่งข่าวคนดังกล่าว ระบุว่า ล่าสุด ตลาดหลักทรัพย์ ออกคำแนะนำทางการเงิน (Window Guidance) ให้กับกองทุนรวมขนาดใหญ่หลายแห่ง โดยบอกให้ระงับการขายหุ้นในประเทศ (Onshore Shares) มากกว่าปริมาณหุ้นที่ซื้อเข้ามา ซึ่งคำแนะนำดังกล่าวส่งไปยังผู้จัดการกองทุน ผ่านผู้บริหารการลงทุนของบริษัทหลายแห่ง 

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีน ตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ และตลาดหลักทรัพย์เสิ่นเจิ้น ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นจากบลูมเบิร์กในทันที

ด้านบทวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า ทางการจีนพยายามใช้กลยุทธ์ที่คุ้นเคยเพื่อสกัดกั้นการกู้ยืมเงินในสินทรัพย์ท้องถิ่น ในขณะที่เศรษฐกิจชะลอตัวลงลึกและเกิดวิกฤติในอุตสาหกรรมธนาคารเงา 

นอกจากนี้การปรับลดอัตราดอกเบี้ย ในวันอังคารแทบไม่ช่วยฟื้นความเชื่อมั่นของตลาดได้เลยรวมทั้งนักลงทุนก็เก็งกำไรมากขึ้นกับท่าทีของรัฐบาลว่าจะออกมาตรการช่วยเหลือออกมาหรือไม่