TLI ผิดพลาดตรงไหน ! | ออฟเรคคอร์ด

TLI ผิดพลาดตรงไหน !  | ออฟเรคคอร์ด

การเมืองชัดเจน “เกมจับขั้วรัฐบาล” เสมือนจบเป็นที่เรียบร้อย สะท้อนจากดัชนีหุ้นไทย พุ่งทะยานช่วงท้ายตลาดหุ้นแบบคนละขั้วกับที่ปรับตัวลงครึ่งเช้า

๐๐๐ TLI ผิดพลาดตรงไหน ! 

              การเมืองชัดเจน “เกมจับขั้วรัฐบาล” เสมือนจบเป็นที่เรียบร้อย สะท้อนจากดัชนีหุ้นไทยพุ่งทะยานช่วงท้ายตลาดหุ้นแบบคนละขั้วกับที่ปรับตัวลงครึ่งเช้า  

      หุ้นรีบาวด์ รับข่าวมีให้เห็นทันทีทั้งหุ้นอิงนโยบาย - หุ้นการเมือง แต่ที่ยัง สาละวันเตี้ยลง และยังอุตส่าห์ ทำ “นิวโลว์” โชว์ได้ตลอดโฟกัสไปที่ TLI 

        ราคาหุ้นเหนือจองที่ 16.00 บาท แทบไม่เห็น แต่ราคาลงได้อีกมีมาตลอดจนมาปิดที่ราคา 10.90 บาท ลดลง  0.91% และตั้งแต่ต้นปีลดลง 26.17% 

      ฉลองครบรอบปีเข้าตลาดหุ้นมาแบบนี้ ... คงแทบไม่ต้องลุ้น งบที่เตรียมจะออกวันนี้ (11 ส.ค.) ว่าจะแย่กว่าที่คาดไหม เพราะแว่วๆ มาแล้ว

      เตรียมเจอรายการ “ขาดทุน” จาก STARK พ่นพิษฝากไว้ รวมเข้าไปในงบนี้ด้วยอย่างแน่นอน ส่วนรายการอื่นๆ จะทำให้ถึงขาดทุนหรือไม่ต้องลุ้น 

     

๐๐๐

      เอเชียยังกังวลเศรษฐกิจจีน โดยเฉพาะปัญหาภายในประเทศที่ยังไม่ฟื้นตัว และยังมีภาคอสังหาฯ ปะทุ หลัง “บริษัทคันทรี การ์เดน” (Country Garden) ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เอกชนรายใหญ่ที่สุดของจีน ผิดนัดชำระหนี้ดอกเบี้ยหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์ซึ่งครบกำหนดเมื่อวันที่ 6 ส.ค. ทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่นกับหุ้นกู้จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนก.พ.2569 และเดือนส.ค.2573

๐๐๐

     ขณะที่สหรัฐติดตาม รายงานเงินเฟ้อ ซึ่งตลาดคาดการณ์ ขยายตัว 3.3% (y-y) หากตามคาดจะกดดันตลาดหุ้นทั้งปัจจัยการลดเครดิตเรตติ้ง - อัตราดอกเบี้ยขาขึ้น และเงินเฟ้อยังไม่ชะลอตัวดีนัก  เนื่องจากล่าสุดราคาน้ำมัน WTI แตะ 84 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล สูงสุดรอบ 9 เดือน หลัง EIA ยอดผลิตแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี ที่ 12.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน แต่ยังไม่เพียงพอกับความต้องการ 

๐๐๐

     ดังนั้นบรรยากาศตลาดหุ้นไทยจึงกลับมาแกว่งตัวท่ามกลางกระแสการเมืองพรรคเพื่อไทยแถลง รวมเสียง 9 พรรค 238 เสียง และยืนยันได้รับเสียงสนับสนุนเกินกึ่งหนึ่ง พร้อมมีโอกาสโหวตนายกฯ รอบ 3 ในวันที่ 18 ส.ค. ส่งผลทำให้ดัชนีหุ้นไทยทะยานบวกช่วงท้ายตลาดปิด 1,533.41 จุด  เพิ่มขึ้น 5.11  จุด  เปลี่ยนแปลง 0.33% มูลค่าการซื้อขาย 57,881.49 ล้านบาท

๐๐๐

    ราคาน้ำมันทรงตัวในรอบสูงทำให้ หุ้นน้ำมันต้นน้ำ PTTEP โดดเด่น และยังพยุงดัชนีไม่ให้ลงลึก ราคาหุ้นสามารถบวกได้ 2.15% ปิดที่ 166.50 บาท เช่นเดียวกับหุ้นแม่ PTT ราคาปิด 35.75 บาท เพิ่มขึ้น 2.14 % แม้ว่าหุ้นลูกอื่น TOP  กำไรวูบ PTTGC พลิกขาดทุน ก็ตาม 

๐๐๐

     รอบครึ่งปีหลังบรรดาดัชนีเขย่าหุ้นอีกรอบ โดยดัชนี MSCI  ประกาศน้ำหนักหุ้นรอบใหม่ในวันที่ 10 ส.ค. และจะปรับน้ำหนักจริง 1 ก.ย.  ซึ่ง  “บล.โนมูนะ พัฒนสิน”  คาดหุ้นที่มีโอกาสเข้าคำนวณคือ  TTB และหุ้นที่มีความเสี่ยงออกจากดัชนี CBG, SAWAD และ MTC

๐๐๐

    กำไรพุ่งไม่เกรงใจใครพร้อมราคาหุ้นยกให้ BH  มีกำไรสุทธิไตรมาส 2 ปี 2566 ที่ 1,748 ล้านบาท ดีเกินคาด +10.4% (QoQ) แม้เป็นช่วง low season และ +49.9% (YoY) สาเหตุหลักมาจากรายได้จากกิจการโรงพยาบาลลดลง 0.3% (QoQ) แต่เพิ่มขึ้น 23% (YoY )

     โดยรายได้ผู้ป่วยต่างชาติเพิ่มขึ้น 28.6% YoY จากจำนวนผู้ป่วยต่างชาติที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องหลังเปิดประเทศ โดยเฉพาะผู้ป่วยจากประเทศแถบ CLMV ประเทศจีน และจากประเทศแถบตะวันออกกลาง และรายได้ผู้ป่วยไทยเพิ่มขึ้น 13.7% YoY ทำให้สัดส่วนรายได้ผู้ป่วยต่างชาติต่อผู้ป่วยไทย เพิ่มขึ้นจาก 62.3% ต่อ 37.7% ใน ไตรมาส 2 ปี 2565 เป็น 65.2% ต่อ 34.8%

๐๐๐

     หุ้นฮอตอสังหาฯ เจอข่าวลบใหญ่ ANAN ยังไม่คลี่คลายจากโครงการเจ้าปัญหา “Ashton Asoke” แต่ผลกระทบนอกจากราคาหุ้นแล้วยังมีผลต่อกำไรไตรมาส 2 ปี 2566 ออกมาแย่กว่าคาดโดยยังขาดทุน  84 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนขาดทุน  43 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 95% 

 

 พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์