NCAP ไม่รอด | ออฟเรคคอร์ด

NCAP ไม่รอด | ออฟเรคคอร์ด

หุ้นร่วงรายวัน และยังสวนภาพตลาดหุ้นที่บวกรีบาวด์ ทำเอา นักลงทุนแตกตื่น และตระหนก จนต้องเทขายหุ้นตามไปด้วยเหมือนที่เกิดขึ้นกับหุ้น NCAP

๐๐๐ NCAP ไม่รอด

   หุ้นร่วงรายวัน และยังสวนภาพตลาดหุ้นที่บวกรีบาวด์ ทำเอา นักลงทุนแตกตื่น และตระหนก จนต้องเทขายหุ้นตามไปด้วยเหมือนที่เกิดขึ้นกับหุ้น  NCAP 

    อาการราคาหุ้นร่วงหนักตลอดทั้งวัน และมาพร้อมกัน “แบบนัดหมาย”  เพราะมีการ “ตั้งขายวอลุ่ม” สูงถึง 20 ล้านหุ้น จนกลายติดในปริมาณซื้อขายสูงสุด 

     รวมทั้งการรายงานกำไรของบริษัทแม่ COM7 ออกมาดีตามปก ทำกำไรไป 704 ล้านบาท บวกไป 13 % (Y-Y)และยังรับรู้รายได้จาก NCAP เพิ่มเข้ามา

     แต่ปัญหา ดัน.... ไปติดที่ “ขาดทุนจากการด้อยค่าสินทรัพย์” ทางการเงิน 44.0 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30.8 ล้านบาท หรือ 233.3% ตามการตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญ บวก “ขาดทุนราคา  NCAP-W1” อีก  31 ล้านบาท 

   ผสมกันแล้วคิดดีไม่ได้เลยว่า NCAP กำไรโตได้ขนาดไหน ... เห็นตัวเลขหนี้ค้างชำระทั้งระบบแล้วก็พากันกระทบทั้งกลุ่มเห็นๆ   

 

๐๐๐

    ตลาดหุ้นเอเชียกลับมา กังวลประเด็นเศรษฐกิจโลก ทั้งสหรัฐ และจีนหลัง  Moody’s  ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารขนาดกลาง และขนาดเล็กของสหรัฐ 10 แห่ง และทบทวนธนาคารขนาดใหญ่อีก 6 แห่งจาก “ความเสี่ยงต้นทุน” การระดมทุนที่สูงขึ้น - “กำไรอ่อนแอ”

๐๐๐

    ด้านจีนรายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ก.ค.ปรับตัวลง 0.3% ครั้งแรกตั้งแต่เดือนก.พ. 2564 แต่ยังมีความกังวลใจเศรษฐกิจในประเทศจีนตกอยู่ใน “ภาวะเงินฝืด” หลังจากตัวเลขส่งออก และนำเข้าหดตัวมากกว่าตลาดคาดการณ์ ซึ่งยังไม่มีนโยบายการคลังออกมากระตุ้นตามที่คาดการณ์

๐๐๐

    สำหรับไทยการเมืองคืบหน้ารายวัน ในการจัดตั้งรัฐบาลโดยพรรคเพื่อไทย บรรยากาศตลาดหุ้นไทยอยู่ในโซนแกว่งตัวรายวันตามปัจจัยดังกล่าว รวมไปถึงการทยอยประกาศงบไตรมาส 2 ปี 2566 ที่ผิดคาดการณ์ในหลายกลุ่มดัชนีจึงมาปิด  1,528.30 จุด เพิ่มขึ้น 9.86 จุด เปลี่ยนแปลง 0.65% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 50,042 .41 ล้านบาท

๐๐๐

     ธีม “Global Play ” ถูกโฟกัสอีกครั้งส่วนหนึ่งมาจากคณะรัฐมนตรีของซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์ให้การสนับสนุนมาตรการของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในการสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดน้ำมันทำให้ราคาน้ำมันแกว่งตัว 90 ดอลลาร์/บาร์เรล

๐๐๐

    ด้านกำไรที่ออกมาปรากฏกลุ่มโรงกลั่น TOP-SPRC กำไรทรุด โดย  TOP วูบหนัก 95% อยู่ที่ 1,117 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันปีก่อน 25,000 ล้านบาท ขณะที่สายปิโตรเคมี PTTGC พลิกขาดทุน  ซึ่งปัจจุบันตามราคาน้ำมัน และค่าการกลั่นที่ทรงตัวระดับสูงจึงทำให้ บล.ซีจีเอส ซีไอเอ็มบี ให้กลุ่มโรงกลั่นผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว SPRC น่าสนใจลงทุน

๐๐๐

     สวนทางกับหุ้นเล็กแต่กำไรโดดเด่นในไตรมาสนี้ III รายงานกำไรไตรมาส 2/66 ที่ 163 ล้านบาท +43% และจ่ายปันผลระหว่างกาล 0.20 บาท พร้อมซื้อหุ้นคืน 300 ล้านบาท หรือ 25 ล้านหุ้นตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.2566 -14 ก.พ.2567

๐๐๐

    THCOM ไม่ทำให้ผิดหวังกำไร 457 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 47.8% จากปีก่อน และเพิ่มขึ้น 409% เมื่อเทียบไตรมาสก่อน จากการรับรู้รายได้ค่าชดเชยข้อพิพาทบริษัทคู่สัญญารายหนึ่งกว่า 301 ล้านบาท

๐๐๐

    หลังจากให้ดัชนี DELTA ส่งผลและมีอิทธิพลกับ SET มาต่อเนื่อง ตลท. เลยต้องออกดัชนีตัวใหม่มาเวทน้ำหนัก ใช้เกณฑ์ฟรีโฟลต เป็นหลักSET50FF และ SET100FF เพิ่มเติมจากดัชนีปัจจุบัน เพื่อเป็นทางเลือกการลงทุน ลดความผันผวนในหุ้นจากดัชนีเก่าที่มีหุ้นฟรีโฟลตต่ำเพื่อเพิ่มสภาพคล่องคาดมีผล 1 ม.ค.2567

     บรรดาหุ้นที่เข้าข่ายได้เข้าทำเนียบประเดิมล็อตแรก มีถึง 19 หุ้น แต่ที่น่าสนใจ หุ้นใหญ่ตบเข้าคาดว่า BBL, BANPU, KBANK, SCB, CENTEL, SIRI, TU, CPN, STEC เป็นต้น

 

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์