ตลาดหุ้นไทยยังซึม เหตุตั้งรัฐบาลล่าช้า หวั่นเกิดสุญญากาศนาน

ตลาดหุ้นไทยยังซึม เหตุตั้งรัฐบาลล่าช้า หวั่นเกิดสุญญากาศนาน

บล.เอเซีย พลัส เผยตลาดหุ้นซึมกังวลสุญญากาศทางการเมืองที่ยาวนานขึ้น หลังเกิดการเลื่อนกำหนดการของศาลรัฐธรรมนูญ วันโหวตนายก และพรรคร่วมรัฐบาลใหม่ ทำให้เกิดความล่าช้าของจัดตั้งรัฐบาล คาดตลาดหุ้นไทยแกว่งผันผวนช่วง 2 สัปดาห์นี้

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส (ASPS) ระบุ ผ่านบทวิเคราะห์ว่า "ตลาดหุ้นไทย"ซึมกังวลสุญญากาศทางการเมืองที่ยาวนานขึ้น หลังจากที่วานนี้ (3 ส.ค.66) ศาลรัฐธรรมนูญ แถลงเลื่อนวันพิจารณาสั่งรับ หรือ ไม่รับ คำร้อง กรณีใช้ข้อบังคับการประชุมที่ 41 สำหรับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ เหตุเพราะต้องพิจารณารอบครอบ-พร้อมตรวจสอบสถานะผู้ร้องเรียน นัดประชุมเพื่อพิจารณาอีกครั้ง 16 ส.ค.66 ผลสืบเนื่องจากกรณีดังกล่าว ทำให้ประธานสภาฯ สั่งเลื่อนโหวตนายกฯ รอบ 3 ออกไปโดยไม่มีกำหนด จากเดิมจะโหวตวันที่ 4 ส.ค.66 

ตลาดหุ้นไทยยังซึม เหตุตั้งรัฐบาลล่าช้า หวั่นเกิดสุญญากาศนาน
ขณะที่ฝั่งพรรคเพื่อไทยก็เลื่อนการแถลงรายชื่อพรรคที่ร่วมรัฐบาลเช่นกัน เดิมวันที่ 3 ส.ค. ออกไปแบบไม่มีกำหนด ซึ่งจากหลายแหล่งข่าวอ้างอิงบ่งชี้ว่า พรรคหลักๆ ที่คาดร่วมรัฐบาล อาทิ พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคประชาชาติ เป็นต้น ประเมินเสียงสนับสนุนที่ 263 เสียง และต้องการเสียงจาก สส. และ สว. อีกอย่างน้อย 112 เสียง ถึงจะจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ

ประเด็นดังกล่าว ทำให้มีโอกาสจะเห็นการจัดตั้งรัฐบาลที่ล่าช้าขึ้นอย่างน้อย 2 สัปดาห์ และเกิดภาวะสุญญากาศทางการเมืองที่ยาวกว่าที่คาดหมาย โดยเป็นไปได้ที่การได้มาซึ่งรัฐบาลใหม่อาจอยู่ในช่วงเดือน ก.ย.66 ซึ่งเป็นเวลาที่ใกล้เคียงกับการสิ้นปีงบประมาณ ปี 2566 และ ต้องเริ่มเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567 วันที่ 1 ต.ค.66 – 30 ก.ย.67 ซึ่งตอนนี้งบประมาณปี 2567 ยังต้องรอรัฐบาลใหม่ เข้ามาพิจารณาต่อ ทำให้การใช้งบประมาณปี 2567 เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจลดประสิทธิภาพลง

สำหรับการประชุมรัฐสภาในวันนี้ จะมีการนำระเบียบวาระที่ 2 เรื่องการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ขึ้นมาพิจารณาเป็นวาระแรกแทน ส่วนการเลือกนายกรัฐมนตรีคงต้องรอหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า จะมีคำสั่งอย่างไร ในวันที่ 16 ส.ค. 66 อีกครั้ง

ทั้งนี้ ประเมินภาพการเมืองมีสัญญาณที่ผันผวนและคาดเดาได้ยาก หลังเกิดการเลื่อนกำหนดการของศาลรัฐธรรมนูญ วันโหวตนายก และพรรคร่วมรัฐบาลใหม่ ทำให้เกิดความล่าช้าของจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวคาดเห็น Flow ต่างชาติยังไม่ซื้อสุทธิตลาดหุ้นไทย และมีโอกาสเห็นตลาดหุ้นไทยแกว่งผันผวนช่วง 2 สัปดาห์นี้ โดยวันนี้มองกรอบการเคลื่อนไหวของ SET Index 1520-1545 จุด