ส่องกิจวัตรใน 1 วันของ ‘อีลอน มัสก์’ สุด Productive ตื่น 7 โมง นอนตี 1 

ส่องกิจวัตรใน 1 วันของ ‘อีลอน มัสก์’ สุด Productive ตื่น 7 โมง นอนตี 1 

ส่องกิจวัตรสุดมีประสิทธิภาพของอีลอน มัสก์ ตั้งแต่ตื่นนอนตอน 7 โมงเช้าเพื่อดื่มกาแฟอุ่นๆ ไปจนถึงเข้านอนตอนตีหนึ่ง หลังส่งลูกเข้านอน และตอบอีเมลที่คั่งค้างเสร็จ 

ชื่อของ “อีลอน มัสก์” ผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่างเทสล่า (Tesla) และ สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวางทั้งในโลกของการเมือง ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านเทคโนโลยี ที่สำคัญในช่วงนี้หลายคนก็พูดถึงเขา (ทั้งในเชิงบวกและลบ) ในประเด็นที่เปลี่ยนชื่อแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์จากทวิตเตอร์ไปเป็น “X”

นอกเหนือจากประเด็นเรื่องการทำงาน หนึ่งสิ่งที่ทำให้มหาเศรษฐีผู้นี้ประสบความสำเร็จคือ กิจวัตรประจำวันของมัสก์ ดังนั้นวันนี้กรุงเทพธุรกิจนำบทความของ OWAVES มาเล่าให้ฟังว่ามัสก์ทำอะไรบ้างใน 1 วัน

07:00 น.​ตื่นนอน

โดยปกติแล้ว มัสก์ จะใช้ชีวิตอยู่ในบ้านของตัวเองที่ลอสแอนเจลิส และเมื่อตื่นมาในตอนเช้าจะยังไม่รับประทานอาหารแต่เลือกดื่มกาแฟแทน เนื่องจากเขาไม่ค่อยมีเวลามาก

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมัสก์พยายามลดกาเฟอีนจากกาแฟ และโค้กลง จากนั้นเขาจึงไปอาบน้ำ และทำงานโดย มัสก์ มักจัดลำดับความสำคัญของงานในทุกวัน เพื่อประสิทธิภาพการทำงานของเขาด้วย

09:00 น. ตรวจสอบกล่องข้อความและเริ่มทำงาน

อีลอน มัสก์ มักจะใช้เวลาอยู่กับสมาร์ตโฟนของเขาทุกที่ ทุกเวลา เขาเชื่อว่าสมาร์ตโฟนเป็นเหมือนหนึ่งอวัยวะของมัสก์ โดยเขามักใช้มันทุกที่ ทุกเวลา เพราะมัสก์เชื่อว่า

“สมาร์ตโฟนเท่ากับไลฟ์สไตล์” 

นอกจากนี้ มัสก์เชื่อเสมอว่าเขาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้อีเมล และยังมีทักษะในการสามารถสลับไปทำงานชิ้นอื่นได้ ในขณะที่รอให้งานหนึ่งเสร็จโดยอัตโนมัติ (Asynchronous) แบบไม่ต้องมีสัญญาณนาฬิกาใดๆ มาเตือน 

ทั้งนี้ เขานิยามลักษณะการทำงานเช่นนั้นว่าเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และสามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา ที่สำคัญเขามักใช้เวลาเกือบ 50% ของทั้งหมดไปกับการตอบอีเมลในกล่องข้อความของสเปซเอ็กซ์ และอีกครึ่งหนึ่งกับเทสล่า 

 

 

 

 

13:00 น. รับประทานอาหารกลางวัน

มัสก์จะใช้เวลาประมาณ​ 5 นาทีเพื่อรับประทานแซนด์วิชไก่ และสลัดผัก รวมไปถึงเครื่องดื่มอย่างโค้กแคลอรีต่ำในตอนกลางวันเพื่อนำเวลาที่เหลือไปประชุมหรือทำงานต่อ

14:00-15:00 น. เดินทางไปที่ “Rocket Factory”

ในช่วงเวลาตอนบ่ายมัสก์จะเดินทางไปโรงงานสเปซเอ็กซ์ โดยใส่หมวก 2 ใบคือ ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของบริษัท และวิศวกร โดยเขาจะใช้เวลามากถึง 90% ไปกับการใส่หมวดใบหลังเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ๆ มากกว่าใบแรกด้วย

18:00 รับประทานอาหารเย็นเพื่อจุดประสงค์ทางธุรกิจ (Business Dinner)

ในช่วงดินเนอร์ มัสก์มักไม่ได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองหรือครอบครัวแต่จะใช้ไปกับการประชุม VIP หรือบุคคลที่มีความใกล้ชิด ซึ่งหลายครั้งจะเป็นบาร์บีคิวหรือบางครั้งก็เป็นอาหารฝรั่งเศส ซึ่งกระบวนการรับประทานอาหารเย็นนี้ใช้เวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง 

20:00 ช่วงเวลาแห่งความเพลิดเพลิน

มัสก์มักตั้งใจว่าจะหาเวลาให้ตัวเองเพลิดเพลิน และมีความสุขมากขึ้น (แต่ก็ไม่ได้เกิดขึ้นทุกวัน)  กิจกรรมในช่วงเวลานี้มีทั้ง เล่นวิดีโอเกม หรือการเล่นกับลูกของเขา หรือแม้กระทั่งดูหนัง และออกไปกินดื่มกับเพื่อนเป็นครั้งคราว โดยมัสก์เคยบอกไว้ว่าเป็นแฟนตัวยงของ “Burning Man” เทศกาลดนตรีประจำปีที่จัดขึ้นกลางทะเลทรายเนวาดาด้วย

22:00 ตอบอีเมลพร้อมพาลูกเข้านอน

มัสก์จะใช้ช่วงเวลาหลังลูกเข้านอนเพื่อตอบอีเมลที่ค้างให้เสร็จสิ้นก่อนจะเข้านอนเพื่อเริ่มวันถัดไปอย่างมีประสิทธิภาพ

01.00 พักผ่อน

มัสก์เป็นหนึ่งในบุคคลที่ขึ้นชื่อว่า “ทำงานหนักที่สุด” และนอนน้อยมาก ซึ่งหลังจากพบว่าสุขภาพของตัวเองแย่เนื่องจากพฤติกรรมดังกล่าว เขาจึงใช้โทรศัพท์อัจฉริยะคู่ใจวัดคุณภาพ และปริมาณการนอนของตัวเอง โดยมีเป้าหมายคือ 6 - 6.5 ชั่วโมงต่อคืน

หลังจากรู้กิจวัตรของอีลอน มัสก์ ตั้งแต่ตื่นยันเข้านอนแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจคือ เขาเป็นคนที่มีเป้าหมายชัดเจน โดยเขาเคยกล่าวเอาไว้ว่า 

“คนเราจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพก็ต่อเมื่อรู้ว่าเป้าหมายของงานที่ทำคืออะไร และทำไปเพื่ออะไร ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่เราควรมองไปข้างหน้าก่อนที่จะตื่นขึ้นมาทำงานในแต่ละวัน

อ้างอิง

 

Owaves

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์