หุ้นไทยวันนี้ 3 ส.ค.66 อ่อนตัวแนวรับ 1,540 - 1,545 จุด 'ฟิทช์' ลดอันดับสหรัฐ

หุ้นไทยวันนี้ 3 ส.ค.66 อ่อนตัวแนวรับ 1,540 - 1,545 จุด 'ฟิทช์' ลดอันดับสหรัฐ

หุ้นไทยวันนี้ 3 ส.ค.66 ประเมินอ่อนตัวแนวรับ 1,540 - 1,545 จุด ตามแรงกดดันฟิทช์ เรทติ้งส์ลดอันดับความน่าเชื่อถือสหรัฐลงสู่ AA+ เนื่องจากสถานะการคลังมีแนวโน้มถดถอยลงในช่วง 3 ปีข้างหน้าและภาระหนี้สินสูงขึ้นส่งผลให้ Fund flow ไหลออกจากสินทรัพย์เสี่ยง

หุ้นไทยวันนี้ 3 ส.ค.66 นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี ประเมินอ่อนตัวแนวรับ 1,540 - 1,545 จุด ตามแรงกดดันฟิทช์ เรทติ้งส์ลดอันดับความน่าเชื่อถือสหรัฐลงสู่ AA+ เนื่องจากสถานะการคลังมีแนวโน้มถดถอยลงในช่วง 3 ปีข้างหน้าและภาระหนี้สินสูงขึ้นส่งผลให้ Fund flow ไหลออกจากสินทรัพย์เสี่ยง นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบที่ทรุดตัวลงจะเป็นลบต่อกลุ่มพลังงานและทิศทางการลงทุนในช่วงนี้ จึงแนะนำ Selective buy กลุ่มที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ :

  • BBL KTB TTB BLA TLI อานิสงส์ US bond yield ดีดตัวขึ้น
  • SAPPE ICHI CBG INTUCH ADVANC BEM WHA MINT AOT SISB SPA TKN แนวโน้มกำไร 2Q23F เติบโต

ดัชนี SET ปิดตลาดวานนี้ (2 ส.ค.66)

ประเด็นสำคัญวันนี้ที่ต้องติดตาม :

(-) ดาวโจนส์ร่วงแรงกังลผลกระทบหลังฟิทช์ลดอันดับความน่าเชื่อถือ: ดัชนีดาวโจนส์ร่วง 348 จุด (-0.98%) ปิดที่ระดับ 35,283 จุด หลังฟิทช์เรตติ้งส์ลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ ลงสู่ระดับ AA+ จากเดิมอยู่ระดับ AAA เป็นผลจากสถานะการคลังของสหรัฐที่ถดถอยลงในช่วง 3 ปีข้างหน้า และมีภาระหนี้สินที่สูงขึ้น

(+/-) แบงก์ชาติปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เป็น 2.25% ตามคาด: กนง.มีมติเป็นเอกฉัณฑ์ให้ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% จาก 2% เป็น 2.25% นับเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 7 และเป็นระดับอัตราดอกเบี้ยสูงสุดในรอบ 9 ปี การปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นบวกโดยตรงต่อกลุ่มธนาคารโดยเฉพาะ 4 แบงก์ใหญ่คือ BBL KBANK SCB และ KTB แต่เป็นลบกับกลุ่ม Non Bank อาทิ MTC SAWAD
  
(+/-) พรรคเพื่อไทยเสนอยุบ MOU พร้อมประกาศกลุ่มพรรคร่วมฯ ใหม่วันนี้: การยกเลิก MOU ช่วยลดข้อจำกัดทำให้โอกาสในการเลือกนายกฯ และ จัดตั้งรัฐบาลทำได้ง่ายขึ้น เป็นบวกต่อทิศทาง ศก. และการลงทุนของบ้านเรา ลำดับถัดไปพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อ นาย เศรษฐา ทวีสิน เป็นแคนดิเดตนายกฯ และจะประกาศรายชื่อกลุ่มพรรคร่วมฯ ใหม่ในวันนี้