'วีระวงค์' มือกฎหมายดัง ลาออก BJC - AWC เครือเจ้าสัวเจริญ หลังแพ้คดีที่อังกฤษ

'วีระวงค์' มือกฎหมายดัง  ลาออก BJC - AWC เครือเจ้าสัวเจริญ หลังแพ้คดีที่อังกฤษ

'วีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ' ได้ลาออกจากตำแหน่งกรรมการ BJC และ AWC บริษัทในกลุ่มธุรกิจธุรกิจเครือ ทีซีซี กรุ๊ป ของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี

รายงานจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระบุว่า นายวีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ ได้แจ้งลาออกจากตำแหน่งกรรมการ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC และ บริษัท  บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC ซึ่งทั้ง 2 บริษัท อยู่ในกลุ่มธุรกิจเครือ ทีซีซี กรุ๊ป หรือกลุ่มทีซีซี ของเจ้าสัวเจริญของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี เศรษฐีอันดับต้นๆ ของประเทศไทย 

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวจากบีบีซีไทย ระบุว่า เมื่อวันที่ 31 ก.ค.66 ที่ผ่านมา หลังศาลอังกฤษตัดสินให้ นายณพ ณรงค์เดช และพวกรวม 14 คน จ่ายค่าเสียหายรวมราว 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ กว่า 3 หมื่นล้านบาท แก่นายนพพร ศุภพิพัฒน์ ผู้ก่อตั้งและอดีต CEO ของบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) หลังถูกนายนพพรฟ้องในข้อหาสมคบกันชักจูงใจด้วยข้อมูลลวงให้ขายหุ้น WEH

ส่วนธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) จำเลยที่ 10 และ นายอาทิตย์ นันทวิทยา อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) จำเลยที่ 11 รวมทั้งนางคาดีจา บิลาล ซิดดีกี จำเลยที่ 5 รอด

ผู้ถูกฟ้องสำคัญคนอื่น ๆ ในคดี ได้แก่ นายณพ ณรงค์เดช ลูกชายคนกลางของ นายเกษม ณรงค์เดช เป็นจำเลยที่ 1 ส่วนนายเกษม ผู้เป็นบิดา ตกเป็นจำเลยที่ 14 และจำเลยที่ 15 คือ คุณหญิงกอแก้ว บุณยะจินดา แม่ภรรยาของนายนพ และภรรยาของ พล.ต.อ.พจน์ บุณยะจินดา อดีตอธิบดีกรมตำรวจผู้ล่วงลับรวมถึงเป็นของนายณพ เป็นจำเลยที่ 13 และ นายประเดช กิตติอิสรานนท์ ประธานคณะกรรมการบริหาร และกรรมการของ WEH เป็นจำเลยที่ 16

ส่วนนายวีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ เป็นที่ปรึกษาของนายณพ เป็นจำเลยที่ 13 และ นายประเดช กิตติอิสรานนท์ ประธานคณะกรรมการบริหาร และกรรมการของ WEH เป็นจำเลยที่ 16

นีล แคลเวอร์ (Neil Calver) ผู้พิพากษาแห่งศาลพาณิชย์ (Commercial Court) ของอังกฤษ มีคำตัดสินเมื่อ 31 ก.ค. 2566 ว่านายณพและพวก (ยกเว้น จำเลยที่ 5, 10, และ 11) ร่วมกันกระทำละเมิดโดยมิชอบและต้องรับผิดร่วมกันตามมาตรา 432 ของ ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ของไทย และสั่งให้ชดใช้ความเสียหายรวมกันทั้งเงินค้างชำระและดอกเบี้ยรวมกันเป็นมูลค่าราว 900 ล้านเหรียญสหรัฐ จากที่นายนพพรฟ้องเรียกไป 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ 

นายวีระวงศ์ จิตต์มิตรภาพ เป็นเจ้าของสำนักงานกฎหมายชั้นนำของประเทศ Weerawong, Chinnavat & Partners (WCP) ซึ่งเป็นที่ปรึกษาให้บริษัทชั้นนำทั้งในตลาดหลักทรัพย์และนอกตลาดหลักทรัพย์  ปัจจุบันเป็น กรรมการ บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) บริษัทแม่ของ SCB และเป็นกรรมการอิสระ,กรรมการตรวจสอบ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) BDMS