AGE ทุ่มเงิน 320 ล้านบาท ซื้อหุ้น QTC สัดส่วน 23.45% ขึ้นแท่นผู้ถือหุ้นใหญ่

AGE ทุ่มเงิน 320 ล้านบาท ซื้อหุ้น QTC สัดส่วน 23.45% ขึ้นแท่นผู้ถือหุ้นใหญ่

AGE ทุ่มเงิน 320 ล้านบาท เข้าซื้อหุ้น QTC จำนวน 80 ล้านหุ้น คิดเป็น 23.45% ผงาดขึ้นแท่นผู้ถือหุ้นใหญ่ หวังช่วยเร่งการเพิ่มความยั่งยืนของพอร์ตการลงทุนของบริษัทในระยะยาว ซึ่งมุ่งเน้นการลงทุนใน 3 ธุรกิจหลัก เช่น Smart logistic, พลังงานทดแทน, และ การลงทุนอื่นๆ

นายพนม ควรสถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 3/2566 เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 โดยมีมติที่สำคัญคือ อนุมัติการเข้าทำรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ ประเภทหุ้นสามัญของบริษัท บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC จำนวน 80,000,000 หุ้น (แปดสิบล้านหุ้น) คิดเป็นร้อยละ 23.45ของทุนจดทะเบียนและชำระแล้วของ บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) โดยมีมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้นประมาณ ประมาณ 320,800,000 บาท (สามร้อยยี่สิบล้านแปดแสนบาทถ้วน) มีรายละเอียดดังนี้

โดย บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) (ผู้ซื้อ)ได้ซื้อหุ้น QTC จากกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ 1. Mr. Litsamy Latsavong 2. Mr. Phoukhaokham Pravoraxay และ 3. นายอภิชาติ สระมูล (ผู้ขาย) ทั้งนี้ผู้ซื้อและผู้ขายไม่มีความสัมพันธ์ใด ๆ กับผู้บริหาร กรรมการ ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ และผู้มีอำนาจควบคุมของ บริษัทฯ และ/หรือ บริษัทย่อย ซึ่งไม่ถือเป็นบุคคลเกี่ยวโยงกัน ตามประกาศคณะกรรมการตลาดทุนที่ ทจ. 21/2551 เรื่องหลักเกณฑ์ในการท ารายการเกี่ยวโยงกัน และเป็นทำรายการผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในราคาเฉลี่ยไม่เกิน 10% จากราคาซื้อ-ขาย 1เดือนก่อนการทำรายการ

ทั้งนี้ บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายหม้อแปลงไฟฟ้าตามคำสั่งซื้อของลูกค้า (Made to Order) และให้บริการด้านต่าง ๆ แก่ลูกค้า

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ คาดหวังว่าการเข้าลงทุนใน บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) “QTC” จะช่วยเร่งการเพิ่มความยั่งยืนของพอร์ตการลงทุนของบริษัทในระยะยาว ซึ่งมุ่งเน้นการลงทุนใน 3 ธุรกิจหลัก เช่น Smart logistic, พลังงานทดแทน, และ การลงทุนอื่นๆ โดย QTC ประกอบธุรกิจหลักในอุตสาหกรรมไฟฟ้าซึ่งมีการเติบโตในระดับที่สูง ซึ่งได้ประโยชน์โดยตรงจากนโยบายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งในปัจจุบัน QTC มีธุรกิจหลัก 3 ธุรกิจ คือ 1. หม้อแปลงไฟฟ้า 2. การลงทุนใน

บริษัท คิว โซลาร์ 1 จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ขนาด 8.6 MW และ 3. ธุรกิจขายแผงโซลาร์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ บริษัทฯ จะใช้แหล่งเงินทุนหมุนเวียนภายในกิจการสำหรับการดำเนินการนี้ ทั้งนี้ การใช้เงินลงทุนดังกล่าวจะไม่ ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทฯ และความสามารถในการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นแต่อย่างใด

AGE ทุ่มเงิน 320 ล้านบาท ซื้อหุ้น QTC สัดส่วน 23.45% ขึ้นแท่นผู้ถือหุ้นใหญ่