หุ้น ANAN ดิ่งหนัก 26% หลังศาลปกครองสูงสุดสั่งเพิกถอนใบอนุญาต 'แอชตันอโศก'

หุ้น ANAN ดิ่งหนัก 26% หลังศาลปกครองสูงสุดสั่งเพิกถอนใบอนุญาต 'แอชตันอโศก'

ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตโครงการ “แอชตันอโศก” ฉุดราคาหุ้น ANAN ดิ่งหนัก 26% บริษัทเปิดแถลงข่าวด่วนเย็นนี้

หุ้น บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN ร่วงหนักกว่า 26% มาปิดตลาดในวันนี้ (27ก.ค.) ที่ระดับ 0.84 บาท ลดลง 0.30 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่หนาแน่นกว่า 160 ล้านบาท หลังมีข่าวว่า ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้เพิกถอนใบอนุญาตโครงการ “แอชตัน อโศก” 

 

หุ้น ANAN ดิ่งหนัก 26% หลังศาลปกครองสูงสุดสั่งเพิกถอนใบอนุญาต \'แอชตันอโศก\' โดยในวันนี้ ศาลปกครองกลางได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดในคดีหมายเลขดำที่ ส.53/2559 คดีหมายเลขแดงที่ ส.19/2564 ระหว่างสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กับพวกรวม 16 คน (ผู้ฟ้องคดี) กับ ผู้อำนวยการเขตวัฒนา กับพวกรวม 5 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) และบริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก จำกัด หรือ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ทู จำกัด (ผู้ร้องสอด) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติหรือปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวล่าช้าเกินสมควร

ทั้งนี้ ศาลปกครองสูงสุด ได้มีคำพิพากษา ยืนตามคำพิพากษาศาลปกครองกลาง โดยวินิจฉัยในประเด็นสำคัญที่ว่า ที่ดินของ รฟม. ไม่อาจนำมาให้บริษัทหรือเอกชนใช้ในการทำโครงการได้ จึงทำให้หน่วยงานองรัฐไม่อาจออกใบอนุญาตในการก่อสร้าง ทำให้ใบอนุญาตในโครงการแอชตันอโศกไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ขณะที่ อนันดา แจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า จะมีการแถลงข่าวด่วนเพื่อชี้แจงคำสั่งของศาลปกครองสูงสุดในวันนี้เวลา 17.00 น.

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักกลยุทธ์การลงทุน บล.ลิเบอเรเตอร์ ให้ข้อมูลกับกรุงเทพธุรกิจว่า กรณีศาลปกครองสูงสุดสั่งเพิกถอนใบอนุญาตแอชตันอโศกของ ANAN ถือว่าสิ้นสุด ทำให้ราคามีการปรับตัวลงมาอย่างหนัก และวอลุ่มกระจายออกมาค่อนข้างมาก ซี่งทิศทางของ ANAN เป็น Overhang ยังไม่มีความน่าสนใจ แม้ว่าในช่วงวานนี้ (26 ก.ค.66) จะมีการเก็งกำไรเข้ามาก่อนแล้วก็ตาม 

แนะนำนักลงทุน ให้หลีกเลี่ยงหุ้น ANAN ไปก่อน เพราะราคาหุ้นน่าจะยังมีการปรับลงมาอีก ขณะที่หุ้นอสังหาตัวอื่น ๆ มีความน่าสนใจมากว่า และมีโมเมนตัมที่เด่นกว่า