การเมืองฉุด‘หุ้นไทย’ไซด์เวย์ นักลงทุนเข้าสู่โหมดระวังตัว

การเมืองฉุด‘หุ้นไทย’ไซด์เวย์ นักลงทุนเข้าสู่โหมดระวังตัว

"บล.เอเซียพลัส" ชี้ การเมืองเริ่มมีความไม่แน่นอนมากขึ้น มีโอกาสเกิดสูญญากาศ กดดันนักลงทุนชะลอลงทุน มองการจัดตั้งรัฐบาลไม่ควรเกิน2 เดือน “บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี” มองตลาดหุ้นไทยเข้าสู่โหมดระวังตัว  "บล.กสิกรไทย" มองกรอบดัชนีไซด์เวย์ 1,515 - 1,540 จุด

การประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล วานนี้ (25ก.ค.)ถูกยกเลิกไป ขณะที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรแจ้งงดประชุมวิป 3 ฝ่ายในวันนี้และงดประชุมสภาฯ 27 ก.ค. ส่งผลดัชนี"หุ้นไทย"วานนี้แกว่งตัวในกรอบแคบๆปิดตลาดที่ 1,526.30 จุด เพิ่มขึ้น 2.49 จุด หรือ 0.16% มูลค่าซื้อขาย 42,460.61 ล้านบาท   

โดยนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 377.33 ล้านบาท นักลงทุนสถาบันขายสุทธิ 173.38 ล้านบาท และ บัญชีหลักทรัพย์ขายสุทธิ 507.29 ล้านบาท และนักลงทุนในประเทศซื้อสุทธิ 1,057.99 ล้านบาท

โบรกชี้ สูญญากาศการเมือง กดดันหุ้นไทย

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซียพลัส  กล่าวว่า  ปัจจัยการเมืองเริ่มมีความไม่แน่นอนมากขึ้น มีโอกาสเกิดสูญญกาศทางการเมือง หากยืดเยื้อในช่วงรอยต่อการจัดตั้งรัฐบาล อาจมีสูญญากาศงบประมาณปี 2567 

ขณะเดียวกันยังต้องรอผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำรองจากผู้ตรวจการแผ่นดินหรือไม่ ซึ่งผลการวินิจฉัยอาจเป็นได้ 2 แนวทางคือ 

1.การเสนอชื่อซ้ำ “ไม่เป็นญัตติ” สามารถเสนอชื่อ แคนดิเดตนายกฯ จากก้าวไกล กลับมาเสนอต่อที่ประชุมรัฐสภาได้อีกครั้ง 

2.การเสนอชื่อซ้ำ “เป็นญัตติ” ไม่สามารถนำชื่อแคนดิเดต นายกฯจากก้าวไกล กลับมาเสนอต่อที่ประชุมได้ ทำให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลต่อไป  

นายเทิดศักดิ์ กล่าวว่า  ส่วน"ตลาดหุ้นไทย"หลังจากนี้ นักลงทุนเริ่มชะลอการลงทุนและติดตามสถานการณ์การเมืองไทยใกล้ชิด สะท้อนจากกระแสเงินลงทุนต่างชาติเริ่มกลับมาเป็นเงินไหลออกตั้งแต่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมานี้ระดับ 4,000 ล้านบาท  มองกรอบดัชนีหุ้นไทยระยะสั้น แนวต้าน 1,545 จุด และแนวรับ 1,510-1,520 จุด ในภาวะเช่นนี้ ซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลไม่ควรรอนานเกิน 2 เดือน 

นายกรรณ์ หทัยศรัทธา นักกลยุทธ์ ฝ่ายวิเคราะห์เศรษฐกิจและการลงทุน บล. ซีจีเอส- ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย)  กล่าวว่า  ประเด็นการเมืองกดดันตลาดหุ้นไทยกลับเข้าสู่โหมดระวังตัว นักลงทุนต่างชาติและสถาบัน ยังคงไม่กลับเข้าลงทุนจนกว่าจะเห็นโอกาสการจัดตั้งรัฐบาลผสม คาดดัชนีตลาดหุ้นไทย จะแกว่งตัวในกรอบ 1,500-1,550 จุด  ไปในช่วงเดือนนี้ 

"ดัชนีหุ้นไทย"วานนี้ ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในช่วงสิ้นวัน มาจากกลุ่มพลังงานและโรงกลั่นที่ช่วยหนุนดัชนีฯ  จากปัจจัยราคาน้ำมันดิบ WTI และค่าการกลั่นที่ปรับตัวขึ้นรับนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน แต่ปริมาณการซื้อขาย ค่อนข้างเบาบางจากตลาดยังอยู่ระหว่างการติดตามทิศทางนโยบายการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

นายรัฐศักดิ์ พิริยะอนนท์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า  ดัชนีตลาดหุ้นไทยวานนี้ปรับตัวขึ้นจากหุ้นในกลุ่มพลังงานและกลุ่มที่มีความเชื่อมโยงกับจีน  ตอบรับเชิงบวกจีนเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ  แต่ปรับตัวลงในกรอบแคบช่วงบ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทางประธานสภาฯ มีคำสั่งให้การงดการประชุมและการโหวตนายกฯในวันที่ 27 ก.ค.นี้ 

 ดังนั้นทำให้เรามองหลังจาก"ตลาดหุ้นไทย"อาจเคลื่อนไหวไซด์เวย์ในกรอบแคบ  1,515 - 1,540 จุด รอพิจารณาประเด็นการเมืองภายในประเทศ  และการประชุมธนาคารกลางหลักหลายแห่งในช่วงกลางถึงปลายสัปดาห์นี้ แต่ดัชนีอาจเพิ่มขึ้นได้เล็กน้อยหากเฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามที่ตลาดคาดการณ์ และส่งสัญญาณการหยุดขึ้นอัตราดอกเบี้ย