NUSA ว่าไง |ออฟเรคคอร์ด

NUSA  ว่าไง |ออฟเรคคอร์ด

กลายเป็นโจทย์ใหญ่ที่ผู้ถือหุ้น NUSA ต้องคิดหนักกันละทีนี้จากประเด็นใหญ่ที่บริษัทประกาศ เพิ่มทุน

๐๐๐ NUSA  ว่าไง

        กลายเป็นโจทย์ใหญ่ที่ผู้ถือหุ้น NUSA  ต้องคิดหนักกันละทีนี้จากประเด็นใหญ่ที่บริษัทประกาศ เพิ่มทุน ออกมามโหฬารเพื่อนำ ไปแลกหุ้นกับยักษ์ใหญ่ “วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง” เข้าข่าย Backdoor Listing ตามที่ ตลท. แจ้งไป 

      เมื่อความคิดกลับไม่ตรงกัน และยังต้องรอความคิดเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) ออกมาให้ครบและรอบด้าน... แต่เงื่อนไขกลับไม่ง่ายขนาดนั้น 

    ก.ล.ต. ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแล แจ้งความคิดเห็นชัดเจนและ “ย้ำชัดๆ อีกครั้ง” ว่าการลงทุนดังกล่าว ต้อง คำนวณมูลค่าเดิมที่ลงทุนไปแล้ว 7.12%  เมื่อปี 2565 มารวมกับของใหม่ที่จะเข้าลงทุนในปี 2566 ถือว่าจบในพอร์ตของก.ล.ต.

    พอ ก.ล.ต. ส่ง มาขนาดนี้แล้วก็ “เข้าเกณฑ์ที่ ตลท. ” ต้องรับหน้างานไปดูแลต่อเพราะเกณฑ์ “รับหลักทรัพย์เข้าตลาดหุ้น” หรือจะ “เข้าทางอ้อม ”  อยู่ในอำนาจของ ตลท. 

    ดูแล้วเงื่อนไขเยอะกว่าจะ ผ่านหรือไม่ผ่าน  และถ้าผ่าน อนุมัติจากผู้ถือหุ้น ได้เรียบร้อยจะให้โอเคฉลุยเข้าตลาดหุ้นได้ไหมละเนี้ย...      

       

        

๐๐๐

ตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวในกรอบแคบๆ ยังมีแรงขายสลับออกมาให้เห็นเป็นระยะ หลังการเมืองยังไม่นิ่ง การโหวตเลือกนายกฯ อาจถูกเลื่อนออกไปก่อนหรือไม่? 

ขณะที่วันนี้ (25 ก.ค.) ต้องรอจับตาท่าทีของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลซึ่งจะมีการหารือกันอีกครั้ง ส่วนปัจจัยต่างประเทศ ตลอดสัปดาห์นี้รอติดตามการประชุมของบรรดาธนาคารกลางสำคัญต่างๆ ทั้ง FED, ECB และ BOJ

โดยดัชนีฯ ปิดการซื้อขายที่ 1,523.81 จุด ลดลง 5.44 จุด หรือ 0.36% ระหว่างวันแตะระดับสูงสุดที่ 1,537.15 จุด และระดับต่ำสุดที่ 1,520.77 จุด มูลค่าการซื้อขาย 50,652.91 ล้านบาท

นักลงทุนต่างชาติขาย 4,402.32 ล้านบาท พอร์ตโบรกเกอร์ซื้อ 329.43 ล้านบาท นักลงทุนสถาบันขาย 529.29  ล้านบาท และนักลงทุนรายย่อยซื้อ 4,602.19 ล้านบาท

๐๐๐

ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกปรับตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน คาดหวังจีนออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจีดีพีออกมาต่ำกว่าคาด หนุนอุปสงค์ฟื้นตัว

รวมทั้งยังมีการคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดิบในช่วงครึ่งปีหลังจะตึงตัวมากขึ้น กลายเป็นปัจจัยบวกให้หุ้น  PTTEP ปิด 159.50 บาท เพิ่มขึ้น 1.50 บาท หรือ 0.95%

๐๐๐

หุ้นโรงกลั่น TOP ปิดบวกสวนกระดานเช่นกัน 48.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.75 บาท หรือ 1.57% หลังค่าการกลั่นปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง จ่อทะลุ 8 ดอลลาร์/บาร์เรล ตามดีมานด์ที่ฟื้นตัวในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของสหรัฐ

๐๐๐

กำไร “กลุ่มแบงก์” ยังโตแกร่ง มีไม่กี่ตัวที่ออกมาน่าผิดหวัง หนึ่งในนั้นคือ KKP รายงานกำไรไตรมาส 2 ปี 2566 ที่ 1.4 พันล้านบาท ต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้มาก จากการตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้น และการขาดทุนจากรถยึดที่ยังสูง 

เลยถูกเทขายตั้งแต่เปิดตลาด ระหว่างวันลงไปทำจุดต่ำสุด 55.50 บาท ก่อนปิด 55.75 บาท ลดลง 4.75 บาท หรือ 7.85%

๐๐๐

น้องใหม่ไอพีโอ บมจ.ไอ ทู เอ็นเตอร์ไพรซ์ หรือ I2 ทำธุรกิจ System Integration (SI) ให้คำปรึกษา ออกแบบ จัดหา ติดตั้ง และจำหน่ายผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร โทรคมนาคม และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ครบวงจร 

เคาะราคาไอพีโอหุ้นละ 2.70 บาท คิดเป็น P/E 20.11 เท่า โดยจะเปิดจองซื้อหุ้น 25-27 ก.ค. นี้ และเข้าเทรดใน mai 8 ส.ค. มีบล.หยวนต้า (ประเทศไทย) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการ การจัดจำหน่าย และรับประกันการจัดจำหน่ายร่วมกับบล.กรุงไทย เอ็กซ์สปริง, บล.เคจีไอ (ประเทศไทย), บล.ไอร่า และ บล.ลิเบอเรเตอร์

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์