ตลท.ชี้ ไตรมาส1/66 บจ.แก้ไขข้อมูลเกี่ยวกับงบการเงินสูง16.37%- กำชับเปิดเผยให้ถูกต้อง ครบถ้วน

ตลท.ชี้ ไตรมาส1/66 บจ.แก้ไขข้อมูลเกี่ยวกับงบการเงินสูง16.37%- กำชับเปิดเผยให้ถูกต้อง ครบถ้วน

ตลท.ส่งหนังสือเวียนถึง"กรรมการผู้จัดการบจ."ทุกแห่ง กำชับให้เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบตลาดหลักทรัพย์ถูกต้อง-ครบถ้วน หลังพบไตรมาส1/66 มีการแก้ไขข้อมูบเกี่ยวกับข้อมูลงบการเงินที่ได้เปิดเผยผ่านระบบตลท.สูงถึง 16.37%

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ส่งหนังสือไปยัง กรรมผู้จัดการบริษัทจดทะเบียน (บจ.)ทุกแห่ง เรื่อง ขอให้บจ.ให้ความสำคัญกับการเปิดเผยสารสนเทศผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลท. เนื่องจาก เพียงเฉพาะไตรมาส 1 ปี 2566 ไตรมาสเดียว ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้พบข้อมูลการแก้ไขสารสนเทศเกี่ยวกับข้อมูลงบการเงินของบจ.ที่ได้เปิดเผยผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลท.เป็นจำนวนที่สูงถึงร้อยละ 16.37  

ตลท.ชี้ ไตรมาส1/66 บจ.แก้ไขข้อมูลเกี่ยวกับงบการเงินสูง16.37%- กำชับเปิดเผยให้ถูกต้อง ครบถ้วน

โดยและข้อมูลที่แก้ไขส่วนใหญ่เป็นสารสนเทศที่มีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์เช่น กำไรสุทธิ ความเห็นของผู้สอบบัญชีอัตราการจ่ายเงินปันผล อัตราการได้รับสิทธิหุ้นเพิ่มทุน ราคาหุ้นเพิ่มทุน วันกำหนดสิทธิ (Record Date) เป็นต้น

ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอให้บริษัทจดทะเบียนตระหนักถึงความส าคัญของหน้าที่ในการเปิดเผยสารสนเทศที่ส าคัญของบริษัทจดทะเบียนผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งจำเป็นต้องมีความถูกต้อง ครบถ้วน เพียงพอของสารสนเทศที่เปิดเผย และทันเวลาต่อการตัดสินใจลงทุนหรือการใช้สิทธิต่างๆของผู้ลงทุน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้ลงทุน

ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนสามารถศึกษารายละเอียดข้อพึงปฏิบัติในการเปิดเผยสารสนเทศได้จากเอกสารคำแนะนำหรืออาจค้นหา เพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในส่วนของ Simplified Regulations (หัวข้อ Checklist การเปิดเผย) 

ทั้งนี้หากผู้ลงทุนนำสารสนเทศที่คลาดเคลื่อนหรือไม่ถูกต้องดังกล่าวที่ได้เผยแพร่ผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ไปใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุน อาจจะทำให้เกิดความเสียหายต่อผู้ลงทุนจนอาจนำไปสู่การมีข้อพิพาทหรือข้อโต้แย้งระหว่างผู้ลงทุนและบริษัทจดทะเบียน ซึ่งย่อมจะส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงและภาพลักษณ์
ของบริษัทจดทะเบียนได้

โดยหากยังมีข้อสงสัยเพิ่มเติม บจ.สามารถที่จะติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายผู้ออกหลักทรัพย์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ดูแลบริษัทจดทะเบียนนั้น ๆ โดยตรงได้