เอเชียพลัส เผย การเมืองเริ่มชัด คาดรัฐบาลชุดใหม่เข้าบริหารช่วง ส.ค.66 นี้

เอเชียพลัส เผย การเมืองเริ่มชัด คาดรัฐบาลชุดใหม่เข้าบริหารช่วง ส.ค.66 นี้

บล.เอเชียพลัส ประเมินภาพการเมืองในช่วงนี้ว่าอยู่ในวิสัยที่สามารถคาดการณ์ได้มากขึ้น และน่าจะทำให้ Downdside ของ SET Index จำกัด เชื่อว่าน่าจะได้รัฐบาล ใหม่เข้ามาบริหารประเทศได้ในช่วงเดือน ส.ค. 66 นี้

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า หลังการประชุมคณะกรรมการประสานงาน 3 ฝ่าย ประเด็นเสนอชื่อ คุณพิธา โหวตนายกฯ รอบ2 ได้หรือไม่ (ข้อบังคับการประชุมรัฐสภาที่ 41) ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนดังนั้นจึงต้องใช้เวลาอภิปรายในรัฐสภาวันนี้ 

โดยจากการแถลงของคุณพิธาฯประเมินว่า จะได้เสียง ส.ว. รวมเพิ่มขึ้นอีกราว10% ทำให้เสียงสนับสนุนรวมอยู่ที่ราว 340-350 เสียง ซึ่งถ้าการโหวตครั้งที่ 2 ได้เสียงสนับสนุนน้อยกว่าคาด พร้อมเปิดทางให้พรรคอันดับ 2 คือ พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ และเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลต่อไป ซึ่งแหล่งข่าวหลายแห่งเผยว่า หากพรรคเพื่อไทยได้เป็นแกนนำตั้งรัฐบาลจะมีหลายเรื่องจะต้องเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะเนื้อหาสาระของเอ็มโอยูทั้ง 8 พรรค ที่มีโอกาสนำพรรคอื่นเข้ามาร่วมรัฐบาลได้

เอเชียพลัส เผย การเมืองเริ่มชัด คาดรัฐบาลชุดใหม่เข้าบริหารช่วง ส.ค.66 นี้

ทั้งนี้ ประเมินว่า ประเด็นการเมืองเริ่มเห็นปลายทางที่ชัดเจนขึ้นตามลำดับ หากวันนี้การโหวตนายกฯ สำเร็จ ก็จะได้นายกที่มาจากพรรคก้าวไกล แต่หากไม่สำเร็จ ก็น่าจะเห็นพรรคเพื่อไทย ขึ้นมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแทน และสุดท้ายเชื่อว่าน่าจะได้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาบริหารประเทศในช่วง ส.ค.66 โดย Scenario ที่สามารถเกิดขึ้นได้ในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ มีดังนี้

• Candidate จากพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี กรณีที่ได้คะแนนเสียงในการโหวตของรัฐสภาเกิน 375 เสียงในการประชุมรัฐสภาวันนี้


• พรรคเพื่อไทย จับมือพรรคร่วมรัฐบาลเดิมทั้ง 8 พรรค และสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ SET Index ปรับตัวขึ้นต่อได้ โดยมองแนวต้านถัดไป 1545 จุด และ 1560 จุด


• พรรคเพื่อไทย จับมือพรรคร่วมรัฐบาลใหม่ และยังเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร์ SET Index อาจผันผวนในช่วงแรก ซึ่งต้องติดตามการเคลื่อนไหวของการชุมนุมนอกสภา

อย่างไรก็ตาม จะเห็น Fund Flow ต่างชาติที่กลับมาไหลเข้าหุ้นไทย ผนวกกับกองทุนและพอร์ตโบรกเกอร์คอยสนับสนุน ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการขับเคลื่อนตลาดหุ้นไทยได้ดี และในช่วงต่อจากนี้ยังมี Momentum ที่ช่วยหนุนให้ Fund Flow ไหลเข้าต่อเนื่อง จากค่าเงินบาทที่ยังมีแนวโน้มแข็งค่าต่อ และหากการเมืองมีเสถียรภาพและสามารถจัดตั้งได้เร็ว และ Fund Flow มีโอกาสไหลเข้ามาเพิ่มเติมกว่าปกติ หากพรรคเพื่อไทยพลิกมาเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล สะท้อนได้จาก ข้อมูลในอดีต เวลาเลือกตั้ง แล้วพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล SET Index มักจะปรับตัวขึ้นได้ดีเสมอ