XPG ติดโผ |ออฟเรคคอร์ด

XPG   ติดโผ |ออฟเรคคอร์ด

บรรดา“หุ้นทุนใหญ่” หรือจะ “หุ้นอิงการเมือง - อิงนโยบาย” ตามแต่จะเรียกกันพากันฟื้นหลังราคาหุ้นปรับตัวบวกต่อเนื่องจนทำให้นักลงทุนใจชื้นขึ้นเป็นกองไม่ต้องทนเห็นหุ้นในพอร์ตแดงได้รายวัน

๐๐๐ XPG   ติดโผ

     บรรดา “หุ้นทุนใหญ่” หรือจะ “หุ้นอิงการเมือง - อิงนโยบาย”  ตามแต่จะเรียกกันพากันฟื้นหลังราคาหุ้นปรับตัวบวกต่อเนื่องจนทำให้นักลงทุนใจชื้นขึ้นเป็นกอง ไม่ต้องทนเห็นหุ้นในพอร์ตแดงได้รายวัน

    หุ้นกลุ่มไหนอิงพรรคไหน พอจะเดากันได้ ยิ่งมีสัญญาณแกนนำรัฐบาลจะเปลี่ยนมาเป็น “เพื่อไทย ” หุ้นจะไม่รับข่าวก็กระไรอยู่ 

    ที่ราคาพุ่งขึ้นแบบผิดหูผิดตา XPG ที่แรงจนยืนทำราคาสูงสุดในรอบเกือบ 4 เดือน ราคาหุ้นมาปิดที่  1.20 บาทเพิ่มขึ้น  0.84 % 

   อานิสงส์หนุนให้ ติดโผหุ้นอิงการเมือง จากผู้ถือหุ้นใหญ่เป็น SIRI แต่ที่จัดว่า “ของเค้าแรง ”เพราะดันไปติดอีกโผ กับ ทีมเศรษฐกิจ ที่มีโอกาสได้นั่งแท่นคุม กระทรวงเกรด A 

    ด้วยมีแต่ “มือการเงินทุน - มือตลาดทุน” คับคั่งไปหมด ฝีไม้ลายมือไม่ต้องพูดถึงแต่จะเป็นใคร และมีโอกาสมากแค่ไหนรอโหวตนายกฯ รอบ 2 เป็นอันรู้กัน 

๐๐๐

ตลาดหุ้นไทยกลับมาแกว่งตัวในกรอบแคบๆ อิงแดนบวก รอติดตามความชัดเจนทางการเมือง ซึ่งวันนี้ (19 ก.ค.) ต้องรอดูว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับวินิจฉัยปมถือหุ้นสื่อของคุณพิธาหรือไม่?

ส่วนที่สภาฯ จะมีการโหวตนายกฯ รอบสอง ซึ่งประธานสภาฯ จะเปิดให้หารือกันก่อนว่าจะสามารถเสนอชื่อคุณพิธาอีกครั้งได้หรือเปล่า? 

โดยดัชนีฯ ปิดการซื้อขายที่ 1,535.30 จุด เพิ่มขึ้น 6.53 จุด หรือ 0.43% ระหว่างวันแตะระดับสูงสุดที่ 1,535.62 จุด และระดับต่ำสุดที่ 1,526.91 จุด มูลค่าการซื้อขาย 43,928.36 ล้านบาท

นักลงทุนต่างชาติซื้อ 1,350.32 ล้านบาท พอร์ตโบรกเกอร์ซื้อ 107.11 ล้านบาท นักลงทุนสถาบันซื้อ 280.75 ล้านบาท และนักลงทุนรายย่อยขาย 1,738.18 ล้านบาท

๐๐๐

ในช่วงรอความชัดเจนจัดตั้งรัฐบาล นักลงทุนเริ่มโยกเงินสลับไปยังหุ้น Global Play ที่ไม่เอี่ยวกับการเมือง เช่น กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ช่วงนี้ประคองตัวได้ดี ขึ้นมาพร้อมเพรียงทั้ง DELTA - HANA - KCE แต่ราคาอาจไปต่อได้ไม่เยอะ เพราะขึ้นมามากแล้ว

๐๐๐

รัสเซียประกาศยกเลิกข้อตกลงให้ยูเครนส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำ ส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตรสำคัญ “ข้าวสาลี - ข้าวโพด” ดีดตัวขึ้นทันทีจากซัพพลายที่ลดลง กลายเป็นปัจจัยลบต่อกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์ จากต้นทุนอาหารสัตว์ที่จะเพิ่มสูงขึ้น

ราคาหุ้นเลยถูกเทขายกันถ้วนหน้า นำโดย BTG ปิด 23.80 บาท ลดลง 1.20 บาท หรือ 4.8% ส่วนหุ้นไก่ GFPT ปิด 12 บาท ลดลง 0.60 บาท หรือ 4.76%, TFG ปิด 4.02 บาท ลดลง 0.04 บาท หรือ 0.99% ในขณะที่พี่ใหญ่ประจำกลุ่ม CPF ยังแกร่งยืนบวกได้อยู่

๐๐๐

สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานว่า “เอชพี” ​ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่ของโลก เล็งย้ายฐานการผลิตมายังประเทศไทยและเม็กซิโก หวังกระจายความเสี่ยงห่วงโซ่อุปทาน

ซึ่งในส่วนของประเทศไทยมีข่าวว่าเอชพีจะย้ายการผลิตแล็ปท็อปส่วนบุคคลบางส่วนมาที่ประเทศไทย กลายเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มนิคมฯ ทั้ง WHA - AMATA

๐๐๐

ส่วนหุ้น BCP ปิดเขียวเล็กๆ ปิด 38.75 บาท เพิ่มขึ้น 0.25 บาท หรือ 0.65% หลังบอร์ดการแข่งขันทางการค้าไฟเขียวควบรวม ESSO แต่มีเงื่อนไขว่าต้องไม่กระทบคู่ค้าเดิม ซึ่งหลังรวมกันแล้วจะทำให้ BCP หรือ “บางจาก” มีปั๊มเพิ่มเป็น 2,145 แห่ง

๐๐๐

น้องใหม่ไอพีโอตัวต่อไป บมจ.เคซีจี คอร์ปอเรชั่น (KCG) ผู้ผลิต จัดจำหน่าย และนำเข้าเนย ชีส บิสกิต วัตถุดิบทำเบเกอรี่ และอาหารตะวันตกจากหลากหลายแบรนด์ชั้นนำทั่วโลก เคาะราคาไอพีโอออกมาแล้วหุ้นละ 8.50 บาท คิดเป็นระดับ P/E 17.33 เท่า โดยจะเปิดจองซื้อ 20-21 และ 24 ก.ค. นี้ คาดเข้าเทรด SET เดือนหน้า

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์