หุ้นไทยวันนี้ 18 ก.ค.66 ก่อนเปิดตลาด โบรกคาด โหวตนายกฯ รอบสอง ยังกดดัน

หุ้นไทยวันนี้ 18 ก.ค.66 ก่อนเปิดตลาด โบรกคาด โหวตนายกฯ รอบสอง ยังกดดัน

หุ้นไทยวันนี้ 18 ก.ค.66 โบรกคาด ขึ้นทดสอบ 1,535 / 1,540 จุดก่อนสลับอ่อนตัว ราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลงหลัง GDP Q2/23 ของจีนต่ำกว่าคาดโดย +6.3% อีกทั้งความไม่แน่นอนประเด็นการโหวตนายกฯรอบใหม่จะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัว

หุ้นไทยวันนี้ 18 ก.ค.66 นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี ประเมิน SET ขึ้นทดสอบ 1,535 / 1,540 จุดก่อนสลับอ่อนตัว โดยแม้ Fund flow ต่างชาติที่พลิกเป็นฝั่งซื้อสุทธิตามคาดการณ์ FED ชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ย รวมถึงแรงซื้อหุ้นที่มีปัจจัยเฉพาะตัวจะเป็นแรงหนุนดัชนี อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลงหลัง GDP Q2/23 ของจีนต่ำกว่าคาดโดย +6.3% อีกทั้งความไม่แน่นอนประเด็นการโหวตนายกฯ รอบสอง จะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัว 

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ :

  • BBL KTB TTB KBANK SCB SAPPE ICHI CBG INTUCH ADVANC BEM WHA MINT AOT SISB SPA TKN แนวโน้มกำไร 2Q23F เติบโต
  • SIRI SC PR9 GULF GPSC BGRIM STEC หุ้นอิงกระแสการเมืองภายใน
  • KCE HANA BE8 BBIK อานิสงส์หุ้นกลุ่มเทคฯดีดตัวขึ้น

ดัชนี SET INDEX ปิดตลาดวานนี้ (17 ก.ค.66)

ประเด็นสำคัญวันนี้ที่ต้องติดตาม :

(+/-) การเมือง - 8 พรรคร่วมลงมติเสนอชื่อคุณ พิธา เพื่อโหวตนายกฯ รอบที่ 2: เราให้น้ำหนักเป็นกลางกับประเด็นนี้เนื่องจากอยู่ในคาดการณ์ของตลาดอยู่แล้วและคาดว่าผลโหวตจะไม่ต่างไปจากครั้งที่ 1 ทำให้ผลกระทบที่มีกับตลาดหุ้นจำกัดและเชื่อว่ากระแสเก็งกำไรการเปลี่ยนแคนดิเดตนายกฯ เป็นพรรคเพื่อไทยยังคงอยู่

(-) รัสเซียระงับข้อตกลงการส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำ: คาดกระทบซัพพลายในตลาดธัญพืชเนื่องจากรัสเซียและยูเครนเป็นผู้ส่งออกข้าวสาลี และ ข้าวโพดคิดเป็น 30% และ 20% ของทั้งโลก ปัจจัยนี้จะหนุนให้ราคาธัญพืชสูงขึ้นกระทบต้นทุนผลิตของ CPF GFPT TFG BTG SNNP และ RBF แต่อีกด้านเป็นบวกต่อผู้ผลิตและขายจากราคาที่สูงขึ้นอาทิ TVO

(-) จีนประกาศ GDP ไตรมาส 2/23 แม้จะขยายตัวดีขึ้นแต่น้อยกว่าที่ตลาดคาดไว้: จีนมี GDP 1Q23 ขยายตัว 6.3% ดีขึ้นจาก 4.5% ใน 1Q23 แต่การขยายตัวดังกล่าวต่ำกว่าที่Consensus คาดกันไว้ที่ 7.1-7.3% กดดันให้หลายหน่วยงานปรับลดคาดการณ์ GDP ในปีนี้ อาทิ ซิตี้กรุ๊ป, เจพีมอร์แกน ลดคาดการณ์ GDP จีนเหลือ 5% จากเดิมคาดไว้ที่ 5.5% เช่นกัน