หุ้นไทยพลิกบวก หลัง กกต.เชือด ‘พิธา’ กลุ่มโรงไฟฟ้าเด้งรับ ‘GULF’ พุ่งนำ  

"หุ้นไทย"พลิกบวก หลัง กกต.เชือด ‘พิธา’ กลุ่มโรงไฟฟ้าเด้งรับ ‘GULF’ พุ่งนำ  

หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า หรือกลุ่มทุนต่างปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วย โดยเฉพาะ หุ้น GULF ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.85% มาอยู่ที่ระดับ 47.25 บาท หรือเพิ่มขึ้น 1.75 บาท หลัง กกต.มีมติ ส่งศาล รัฐธรรมนูญวินิจฉัย "พิธา" ปมถือหุ้นสื่อ ITV

หลังจากที่เช้าวันนี้ (12 ก.ค.66)  กกต.มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพ ส.ส.ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกลสิ้นสุดลง จากกรณีมีชื่อถือครองหุ้นสื่อ บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น รวมทั้งสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

ส่งให้ "หุ้นไทย" ดีดตัวปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 1,501.88 จุด หรือ +4.92 จุด หรือ +0.33% (เวลา 12.00 น.)

ขณะที่ หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า หรือกลุ่มทุนต่างปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วย โดยเฉพาะ หุ้น GULF ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.85% มาอยู่ที่ระดับ 47.25 บาท หรือเพิ่มขึ้น 1.75 บาท  

หุ้นไทยพลิกบวก หลัง กกต.เชือด ‘พิธา’ กลุ่มโรงไฟฟ้าเด้งรับ ‘GULF’ พุ่งนำ  

ประกิต สิริวัฒนเกตุ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ จำกัด ให้ข้อมูลกับกรุงเทพธุรกิจว่า "หุ้นไทยวันนี้" ปรับบวกขึ้นมาหลังจากที่ กกต.ยื่นเรื่องกรณีการถือครองหุ้นสื่อ ของคุณพิธา ขอศาลรัฐธรรมนูญ บรรดาหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า หรือหุ้นกลุ่มทุนใหญ่ก็มีการขานรับปรับตัวเด้งขึ้นมา รวมถึงหุ้น GULF ด้วยที่มีการปรับขึ้นมา

 

ณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด กล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวส่งผลให้ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หรือ พรรคก้าวไกล ขึ้นมาเป็นรัฐบาลมีโอกาสที่น้อยลง ส่งผลให้เกิดรีเฟกของราคาหุุ้นวานนี้ (12 ก.ค.66) หุ้นที่เคยถูดทำโทษลงมาแรงจากความกังวลที่พรรคก้าวไกลจะเข้ามาเป็นแกนนำ ส่งผลให้กลุ่มโรงไฟฟ้าดีดเด้งแรงขึ้นมากที่สุด ซึ่งอาจจะเห็นแรงเก็งกำไรขึ้นมา ขณะที่ภาพของตลาดหุ้นโดยรวม อาจจะต้องระวังที่จะถูกดิสเคาท์ดัชนีหุ้นลงมาจากการเมืองที่เห็นความวุ่นวายนอกสภาที่เกิดขึ้นได้ 

ทั้งนี้ หากพรรคก้าวไกลมีโอกาสน้อยลงทุนหุ้นนอกจากหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าที่จะได้รับประโยชน์แล้ว หุ้นกลุ่มสื่อสารก็ยังได้รับผลดีเช่นกัน ขณะที่กลุ่มที่ต้องระมัดระวังหากมีความวุ่นวายเกิดจากการชุมนุมหากมีการยกระดับความรุนแรง คือกลุ่มท่องเที่ยว ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมถึงโรงพยาบาลที่มีต่างชาติเข้ารับการรักษาด้วย อาจส่งผลให้เกิดการชะลอการเดินทางได้ โดยโซนที่อยู่ในระดับน่าสะสมหุ้นอยู่ที่ 1,450 - 1460 จุด ถือเป็นเซฟโซนที่ปลอดภัย

ไม่ว่าอย่างไรแล้ว ยังคงเป็นประเด็นให้เป็นกระบวนการนอกสภา ซึ่งก่อนหน้านี้ได้พูดมาเสมอว่า อะไรที่ดำเนินการไปตามครรลองในสภาเป็นสิ่งที่มวลชน เป็นสิ่งที่นักลงทุนสามารถยอมรับได้  แต่ถ้ามีการเล่นเกมนอกสภาเกิดขึ้น สิ่งที่กังวลจะนำมาสู่เรื่องของการไม่เป็นที่ยอมรับของมวลชน ซึ่งการไม่เป็นที่ยอมรับ เช่น ความไม่พอใจ ส่งผลมาสู่ความวุ่นวายได้ 

กรรณ์ หทัยศรัทธา ผู้ช่วยผู้จัดการ บล.ซีจีเอสซีไอเอ็มบี(ประเทศไทย) กล่าวว่า หากก้าวไกลเสียตำแหน่ง หรือมีความไม่แน่นอนกับพรรคก้าวไกลเกิดขึ้น และเป็นฝั่งเพื่อไทยขึ้นมาแทน นโยบายที่ตั้งไว้อย่าง ปรับลดค่าไฟลงมาที่ 70 สตางค์ หรือการปรับโครงสร้างราคาแก๊ส รวมถึงค่าความพร้อมจ่าย ก็อาจจะทำได้ยากขึ้น ส่งผลให้วานนี้ กลุ่มพลังงานปรับตัวเด้งขึ้น โดยเฉพาะ GULF ปรับตัวเร่งขึ้นมาแรงสุด 

ทั้งนี้ ยังคงต้องจับตา วันนี้ 13 ก.ค.66 การโหวตนายกฯ ซี่ง สว.จะนำเรื่องกรณีสื่อไอทีวี มาสกัดตรงนี้ ซึ่งทำให้การโหวตรอบแรกอาจจะไม่ได้ผ่านเลย 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่ากลัวคือ การชุมนุมของคนรุ่นใหม่ที่มีการนัดหมายว่ามีความรุนแรงหรือไม่ ซึ่งถ้าเกิดความรุนแรงอาจจะส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทย ซึ่งนักลงทุนควรเน้นลงทุนหุ้นกลุ่มใหญ่ไว้ก่อนที่ไม่อิงกับการเมือง เช่น TRUE หรือหุ้นเปิดเมือง เช่น BEM เนื่องจากการใช้ทางด่วน หรือการขึ้น MRT สายสีน้ำเงิน มีการปรับเพิ่มขึ้น และราคาถูกอยู่

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์