หุ้น NUSA ดิ่งเหวทำ NEW LOW รอบ 1 ปี หลัง ชี้แจงเตรียมเพิ่มทุน 1.3 หมื่นล.

หุ้น NUSA ดิ่งเหวทำ NEW LOW รอบ 1 ปี หลัง ชี้แจงเตรียมเพิ่มทุน 1.3 หมื่นล.

หุ้น NUSA ปรับตััวลดลงอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ราคาหุ้นปิดตลาดปรับดิ่งลงที่ระดับ 22.86% หรือลดลง 0.54 บาท หรือ 0.16 บาท หลังชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เตรียมเพิ่มทุน 1.3 หมื่นล้านบาท

ความเคลื่อนไหว หุ้น NUSA ปรับตััวลดลงอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน หลังจากที่ภาคเช้า (11 ก.ค.66) ตลาดหลักทรัพย์ออกเตือนนักลงทุน ให้ศึกษางบการเงินหลังผู้สอบบัญชีมีข้อสังเกตรายการเข้าซื้อโรงแรมที่เยอรมนี 

ขณะเดียวกัน ภาคบ่าย NUSA ออกมาเคลียร์ประเด็นดังกล่าวหลังตลาดหลักทรัพย์ฯ สั่งให้ชี้แจง ว่าจะมีการเพิ่มทุน ให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP) ในวงเงินประมาณ 13,000 ล้านบาท ส่งผลให้ราคาหุ้นปิดตลาดปรับดิ่งลงที่ระดับ 22.86% หรือลดลง 0.54 บาท หรือ 0.16 บาท โดยระหว่างวันราคาสูงสุดที่ 0.69 บาท ต่ำสุดที่ 0.49 บาท ขณะที่ราคา 52 สัปดาห์สูงสุดที่ 1.28 บาท ต่ำสุด 0.58 บาท 

หุ้น NUSA ดิ่งเหวทำ NEW LOW รอบ 1 ปี หลัง ชี้แจงเตรียมเพิ่มทุน 1.3 หมื่นล. หุ้น NUSA ดิ่งเหวทำ NEW LOW รอบ 1 ปี หลัง ชี้แจงเตรียมเพิ่มทุน 1.3 หมื่นล.

 

วทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย เปิดเผยกับกรุงเทพธุรกิจว่า มาจากผลประกอบการ เนื่องจากความอ่อนแอของผลประกอบการมาตั้งแต่ไตรมาส 1/66 ยอดขายติดลบไปประมาณ 65% ขณะที่กำลังขั้นต้นติดลบไปกว่า 70% ส่งผลให้กำไรสุทธิขาดทุนไป 114 ล้านบาท หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ขาดทุนอยู่ที่ประมาณ 4.6 ล้านบาท ทำให้ตลาดมีความกังวลกับผลประกอบการไตรมาส 2/66 ที่อาจจะยังไม่ได้ดีเด่นมากนัก 

ขณะเดียวกันตลาดหลักทรัพย์ได้ออกมาเตือนนักลงทุนให้งบอย่างรอบครอบด้วย รวมถึงการเข้ามาเพิ่มทุนด้วยที่ทำตลาดเกิดความกังวลเพิ่มขึ้นอีก 

บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) หรือ NUSA ระบุว่า ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขอให้ NUSA ชี้แจงข้อมูลโดยอ้างถึงงบการเงินในไตรมาส 1/2566 ใน 3 ประเด็นนั้น ทาง NUSA ขอชี้แจงในเบื้องต้น ดังนี้

1.รายการเข้าซื้อโรงแรมที่เยอรมนี

ในการเปลี่ยนเป็นเงื่อนไขการซื้อเดิมจากการซื้อทรัพย์สิน (โรงแรม รวมถึงสิทธิในใบรับรองใบอนุญาตต่างๆ ที่เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจโรงแรม ซึ่งได้ออกให้ไว้โดยถูกต้องตามกฏหมายของประเทศเยอรมัน รวมตลอดถึงสิทธิ ลิขสิทธิ์ ทรัพย์สินทางปัญญา เครื่องหมายการค้า ตราสินค้าของทรัพย์สินที่ซื้อขาย) เป็นการเข้าซื้อหุ้นใน บริษัท พานาซี แฟร์วาลทุงส์ จีเอ็มบีเฮช จำกัด (PNCV) ผู้ถือหุ้นใน บริษัท บาดิชเชอร์ โฮเทลแฟร์วัลทุงส์ จีเอ็มบีเฮช จำกัด (BHV) (เป็นเจ้าของทรัพย์ตามสัญญาซื้อทรัพย์สินเดิม)

เหตุที่บริษัทไม่รับเงินมัดจำคืนทันที เนื่องจากผู้ขายหุ้นใน PNCV คือ บุคคลเดียวกับผู้ขายทรัพย์เดิม และปัจจุบันบริษัทได้รับการโอนกรรมสิทธิในหุ้น PNCV (เจ้าของโรงแรม) มาเป็นของบริษัทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

2.รายการเกี่ยวกับบริษัท มอร์ มันนี่ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ในธุรกิจจัดคอนเสิร์ต Rolling Loud Thailand

ในไตรมาส 2/2566 บริษัทได้รับชำระค่าหุ้นจำนวน 1.5 ล้านบาทแล้ว ยังคงเหลืออีกจำนวน 57.5 ล้านบาท โดยได้รับแจ้งขอขยายเวลาชำระคืนเงินเพิ่มทุนและเงินมัดจำ จำนวนรวม 57.5 ล้านบาท เนื่องจากทางมอร์ มันนี่ ใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการจัดคอนเสิร์ต Rolling Loud Thailand 2023 ยังไม่แล้วเสร็จ ทาง มอร์ มันนี่ จึงขอขยายระยะเวลาออกไปอีก 90 วัน ทั้งนี้ บริษัทยังมีการคิดดอกเบี้ยในเงินส่วนที่ให้มีการขยายระยะเวลาดังกล่าวด้วย

3.ความสามารถของกลุ่มบริษัทในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง 

กรณีเจ้าหนี้ค่างานก่อสร้างของ บริษัท ณุศา เลเจนด์ สยาม จำกัด (Legend Siam) โดย China International Economic and Trade Arbitration Commission มีคำชี้ขาดข้อพิพาทให้บริษัทชำระหนี้ของ Legend Siam ซึ่ง ณุศา ถือหุ้น เพียง 50% นั้น ข้อพิพาทในการชำระหนี้ข้างต้น ยังไม่เป็นเหตุให้ผิดนัดในมูลหนี้อื่น เนื่องจากยังไม่มีคำสั่งศาลเป็นที่สิ้นสุด โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างนัดสืบพยานทั้งสองฝ่ายในศาลแพ่ง หากคำพิพากษาสิ้นสุดให้บริษัทชำระหนี้ดังกล่าว บริษัทมีแผนที่จะเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP) ในวงเงินประมาณ 13,000 ล้านบาท ซึ่งจะเพียงพอในการชำระหนี้และการขยายงานในอนาคต ซึ่งอยู่ระหว่างการนำเสนอให้หน่วยงานเกี่ยวข้องพิจารณา

ทั้งนี้ บริษัทมีความมั่นใจอย่างยิ่งว่า ภาระตามข้อพิพาทดังกล่าว มิได้กระทบต่อสภาพคล่องและการชำระคืนหนี้ต่างๆ ของบริษัทแต่อย่างใด