TOA ลั่นพร้อมรับซื้อหุ้นจาก ‘วนรัชต์’ ยันไม่เกี่ยวข้อง STARK

TOA ลั่นพร้อมรับซื้อหุ้นจาก ‘วนรัชต์’ ยันไม่เกี่ยวข้อง STARK

TOA แจงประชุมนักวิเคราะห์ ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของ STARK และจะไม่มีการเข้าไปช่วยเหลือในทุกกรณี หากหุ้นที่ วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ ถืออยู่ใน TOA ต้องโดน liquidate ทาง TOA พร้อมที่จะซื้อคืนจาก วนรัชต์ ที่ปัจจุบันถือหุ้น TOA อยู่ 9%

ช่วงต้นเดือน ก.ค.66 ที่ผ่านมา TOA มีการประชุมนักวิเคราะห์ โดยจตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TOA ได้ออกมาชี้แจงเพื่อสร้างความเชื่อมั่นอีกครั้ง หลังจากนักลงทุนยังคงมีความกังวลต่อความเกี่ยวข้องกับกรณี หุ้น STARK ซึ่งยังคงยืนยันว่า TOA ไม่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจของ STARK

กรรณ์ หทัยศรัทธา นักกลยุทธ์ ฝ่ายวิเคราะห์เศรษฐกิจและการลงทุน สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยกับกรุงเทพธุรกิจว่า ช่วงต้นเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา TOA มีการจัดประชุมกับนักวิเคราะห์ โดยผู้บริหารยังคงยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของ STARK และจะไม่มีการเข้าไปช่วยเหลือในทุกกรณี หลังจากที่นักลงทุนเกิดความกังวลในกรณีดังกล่าว ซึ่งหากหุ้นที่ วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ ถืออยู่ใน TOA ต้องโดน liquidate ทาง TOA พร้อมที่จะซื้อคืนจาก วนรัชต์ ที่ปัจจุบันถือหุ้น TOA อยู่ 9%

ทั้งนี้มองว่า ในส่วน ราคาหุ้นTOA ก็ถือว่ายังได้รับผลกระทบจาก STARK แต่ถ้าดูในปัจจัยพื้นฐานของบริษัท TOA ต้นทุนสี  Tio2 ปรับตัวลดลงมา ฉะนั้นในความเป็นจริงราคาหุ้น TOA ปรับลดลงมาถูกพอสมควร แต่ยังคงมีประเด็นดังกล่าวที่เข้ามากดดัน ซึ่งจะยังคงอยู่ในช่วงระยะกลางมากกว่าระยะสั้น

ด้านฝ่ายวิจัยกรุงศรี พัฒนสิน กล่าวว่า TOA ได้มีการประชุมนักวิเคราะห์ช่วงที่ผ่านมา ต่อประเด็นหลักที่ตลาดกังวลหุ้น TOA โดยบริษัทชี้แจงจากการตรวจสอบกับนายวนรัชต์ ไม่มีการนำหุ้น TOA ไปค้ำประกันไว้แต่อย่างใด แต่บริษัทรับรู้ถึงประเด็นดังกล่าว และหากกรณีจำเป็นหรือมีข้อสรุปถึงที่สุด นายวนรัชต์ต้องขายหุ้นส่วนนี้ ทางครอบครัวของผู้ถือหุ้นใหญ่ TOA พร้อมรับซื้อหุ้นส่วนนี้ไว้แน่นอน ซึ่งนายวนรัชต์ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหาร TOA และลาออกจากการเป็นคณะกรรมการแล้ว แต่ยังถือหุ้นใน TOA อยู่ 9% ซึ่งขณะนี้ สำนักงาน ก.ล.ต. เห็นชอบอายัดทรัพย์สินของผู้ถูกกล่าวหา รวมถึงนายวนรัชต์เป็นเวลา 180 วัน 

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาในเชิงปัจจัยพื้นฐานของหุ้น TOA ในช่วง ปี 2564 -2565 ยังคงได้รับประโยชน์จากผลการปรับราคาและกิจกรรมเศรษฐกิจทยอยฟื้นตัว รวมถึงต้นทุนทยอยปรับลง และสามารถใช้ Tio2 จากจีน ซึ่งมีต้นทุนต่ำได้มากขึ้น ขณะที่ในปี 2566 ประมาณก่อนกำไรอยู่ที่  2.1 พันล้านบาท เติบโต 53% จากปีก่อน 

นอกจากนี้บล.กรุงศรี พัฒนสิน แนะนำซื้อหุ้น TOA โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 41 บาทต่อหุ้น มองว่าราคาหุ้นปรับตัวลงคาดเกิดจากจิตวิทยาลบจาก STARK หลังเปิดเผยงบการเงินปี 2565 โดย STARK เป็นธุรกิจส่วนตัวของ 1 ในผู้ถือหุ้น TOA และไม่ได้เกี่ยวข้องกับปัจจัยพื้นฐานของ TOA แต่อย่างใด  ฝ่ายวิจัยจึงมองหุ้นที่ปรับลงเปิดโอกาสในการซื้อ  เพราะประเมินในระยะสั้นคาดกำไรไตรมาส 2/66 จะดีกว่าที่คาดเดิม 

สำหรับความเคลื่อนไหวราคาหุ้น TOA  ณ วันที่ 7 ก.ค. 66 อยู่ที่ 26.00 บาท โดยราคาไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงจากวันที่ 6 ก.ค. 66 ที่ผ่านมา โดยปัจจุบัน วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ ถือหุ้น TOA ลำดับ 2 จำนวน  182,600,000 หุ้น หรือ 9.00% เท่ากับมีมูลค่า ณ ปัจจุบัน 4,747.60 ล้านบาท 

หุ้น TOA ราคา ณ วันที่ 7 ก.ค.66 ปิดที่ 26.00 บาท