HENG มั่นใจไตรมาส 2/66 โตต่อ ชูสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ดันทั้งพอร์ตโต 20-30%

HENG มั่นใจไตรมาส 2/66 โตต่อ ชูสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ดันทั้งพอร์ตโต 20-30%

HENG ส่องตลาดสินเชื่อครึ่งปีหลังนี้ยังเติบโตต่อเนื่อง รับโอกาสเศรษฐกิจขยายตัว ปรับกลยุทธ์รุกตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ หนุนพอร์ตสินเชื่อรวมทั้งปีโต 20-30% แตะ 1.44 หมื่นล้านบาท ตามแผน

นายวิชัย ศุภสาธิตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ HENG เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจผลประกอบการไตรมาส 2/2566 จะสามารถเติบโตได้ตามแผนที่วางไว้ ถึงแม้ปัจจุบันสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จะมีการควบคุมอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อรถมาอยู่ที่ 15% แต่บริษัทได้ปรับกลยุทธ์ใหม่หันมาเน้นการจำนำทะเบียนรถแทน 

นอกจากนี้ บริษัทยังเดินหน้าขยายสาขาต่อเนื่องโดยวางงบลงทุน จำนวน 115 ล้านบาท เพื่อรองรับขยายสาขาเพิ่มอีก 22 สาขา และสำหรับรองรับการพัฒนาระบบสารสนเทศ

 

"ในอดีตเช่าซื้อรถมือสองของเราคิดได้ในอัตราดอกเบี้ย 22% แต่พอถูกควบคุมด้วย 15% เลยเปลี่ยนกลยุทธ์ ลดสินเชื่อเช่าซื้อลงแล้วมาเน้นจำนำทะเบียนแทน และที่สำคัญเราขยายสาขาไปที่ใหม่ เพื่อหาลูกพอร์ตตรงนี้มาช่วยได้  และถึงแม้ภาพการแข่งขันจำนำทะเบียนรถจะสูง แต่มองว่าอุตสาหกรรมนี้ยังสามารถขยายตัวได้แบบก้าวกระโดดจากลูกค้าที่มากขึ้น รวมถึงเราเล็กในอุตสาหกรรมนี้ และเราก็มีพื้นที่ใหม่ให้ทำมาหากินเหลือเฟือ มีฐานแข็งแกร่ง " 

กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทจะมุ่งขยายพอร์ตสินเชื่อที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันในกลุ่มสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ เนื่องจากเป็นสินเชื่อที่มีศักยภาพ และการเติบโตสูง ขณะเดียวกัน จะมุ่งบริหารจัดการควบคุมคุณภาพพอร์ตสินเชื่อให้ดีต่อเนื่อง โดยจะดูแลหนี้สงสัยจะสูญ (NPLs) ทั้งปีลดลงเหลือ 3% 

ในปีนี้บริษัทมีเป้าหมายผลักดันการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อรวม อยู่ที่ 14,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20-30%  จากปีก่อนที่มีพอร์ตสินเชื่อรวม 12,020 ล้านบาท และจากแผนการที่บริษัท มุ่งขยายพอร์ตสินเชื่อที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันในกลุ่มสินเชื่อจำนำทะเบียนรถบริษัท ได้ตั้งเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนพอร์ตสินเชื่อกลุ่มดังกล่าวเป็น 55-60% ของพอร์ตสินเชื่อรวม 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์