AS ทุ่มเงิน 600 ล้าน ซื้อหุ้น ‘บิทคับ ออนไลน์’ สัดส่วน 9.22%

AS ทุ่มเงิน 600 ล้าน ซื้อหุ้น ‘บิทคับ ออนไลน์’ สัดส่วน 9.22%

AS ควักเงิน 600 ล้านบาท ซื้อหุ้น “บิทคับ ออนไลน์” จำนวน 4.1 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 9.22% จาก “บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์”

              นายปราโมทย์ สุดจิตพร ประธานกรรมการ บริษัท แอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ AS แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 4/2566 เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2566 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติการซื้อหุ้นสามัญใน บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (“BO”) จำนวน 4,149,000 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 9.22 ของทุนจดทะเบียนจาก บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (“ผู้ขาย”) ในราคาซื้อขายรวมทั้งสิ้นเป็นจำนวน 600,000,000 บาท

ทั้งนี้ BO เป็นผู้นำในธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของประเทศไทย โดยได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ประเภทศูนย์ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีและศูนย์ซื้อขายโทเคนดิจิทัลจากกระทรวงการคลัง โดยประกอบธุรกิจดังกล่าวภายใต้ชื่อ “บิทคับ เอ็กซ์เชนจ์” (“ธุรกรรม BO”)

รายการดังกล่าวเข้าข่ายเป็นรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 20/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการทำรายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สิน และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในการได้มา หรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ พ.ศ. 2547 (รวมทั้งที่แก้ไขเพิ่มเติม) โดยขนาดของรายการดังกล่าวซึ่งคำนวณจากงบการเงินรวมที่สอบทานแล้วของบริษัท

สำหรับงวดสามเดือนสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2566 และงบการเงินที่ตรวจสอบแล้วของ BO สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2565 ตามเกณฑ์มูลค่าสิ่งตอบแทน ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่คำนวณขนาดของรายการได้ผลลัพธ์สูงสุดเท่ากับร้อยละ 43.67 โดยเมื่อนำขนาดของรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์อื่นที่เกิดขึ้นในรอบหกเดือนย้อนหลังของบริษัทมารวมคำนวณกับขนาดของธุรกรรม BO ขนาดของรายการรวมตามเกณฑ์มูลค่าสิ่งตอบแทน ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่คำนวณขนาดของรายการได้ผลลัพธ์สูงสุด จะมีจำนวนเท่ากับร้อยละ 44.70 ในการนี้เนื่องจากขนาดของรายการมีจำนวนเกินกว่าร้อยละ 15 แต่ต่ำกว่าร้อยละ 50 บริษัทจึงมีหน้าที่ต้องเปิดเผยสารสนเทศเกี่ยวกับการเข้าทำรายการต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (“ตลาดหลักทรัพย์ฯ”) และจัดส่งหนังสือแจ้งผู้ถือหุ้นภายใน 21 วัน นับแต่วันที่เปิดเผยสารสนเทศต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ

ทั้งนี้ รายการดังกล่าวไม่เข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 21/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการท ารายการที่เกี่ยวโยงกัน และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในรายการที่เกี่ยวโยงกัน พ.ศ. 2546 (รวมทั้งที่แก้ไขเพิ่มเติม เนื่องจากผู้ขายไม่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัท

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติการมอบอำนาจให้คณะกรรมการบริหาร และ/หรือกรรมการผู้จัดการ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากบุคคลดังกล่าว มีอำนาจในดำเนินการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเข้าทำธุรกรรม BO ซึ่งรวมถึง แต่ไม่จำกัดเพียง การเจรจา เข้าทำ และ/หรือแก้ไขสัญญาหรือเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเข้าทำธุรกรรม BO กับคู่สัญญาที่เกี่ยวข้อง และการปฏิบัติตามสัญญาหรือเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเข้าทำธุรกรรม BO ดังกล่าว