SCC เผย 'เอสซีจี เดคคอร์' ยื่นไฟลิ่งขายไอพีโอไม่เกิน 444.10 ล้านหุ้น

SCC เผย 'เอสซีจี เดคคอร์'  ยื่นไฟลิ่งขายไอพีโอไม่เกิน 444.10 ล้านหุ้น

SCC เผย "เอสซีจี เดคคอร์ "ยื่นไฟลิ่งขายไอพีโอไม่เกิน 444.10 ล้านหุ้น หวังนำเงินระดมทุนใช้พัฒนาและขยายธุรกิจ -การบำรุงรักษาสินทรัพย์ -ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและการดำเนินงาน -ทำM&A ในอนาค -ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน -ชำระหนี้

นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC  แจ้งว่า  บริษัท เอสซีจี เดคคอร์ จำกัด (มหาชน) (SCGD) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ได้ยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวนเพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยภายใต้แผน IPO นี้ SCGD คาดว่าจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 444,100,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้(Par value) หุ้นละ 10บาท คิดเป็นสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 26.83 ของทุนชำระแล้วของ SCGD ภายหลังการเพิ่มทุนและการออกและเสนอขายหุ้น IPO

 

สำหรับหุ้นดังกล่าวตจะเสนอขายแก่ 1.ประชาชนทั่วไปซึ่งอาจรวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียง ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ (Pre-Emptive Right) (ซึ่งหมายถึง บุคคลที่มีรายชื่อปรากฏอยู่ในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ณ วันกำ หนดรายชื่อผู้ถือหุ้น (Record Date) ที่จะได้กำหนดต่อไป 

โดยคณะกรรมการของบริษัทฯ ซึ่งมีที่อยู่ในการจัดส่งเอกสารอยู่ในประเทศไทย เว้นแต่จะมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสมตามดุลยพินิจของ SCGD และตามที่สามารถกระทำได้ตามกฎหมาย) (ถ้ามี) ผู้ลงทุนหลักโดยเฉพาะเจาะจง (Cornerstone Investors) กรรมการ ผู้บริหาร และ/หรือพนักงาน บุคคลที่มีความสัมพันธ์ของSCGD และ/หรือ บริษัทย่อยของ SCGD ผู้มีอุปการคุณของ SCGD และ/หรือบริษัทย่อยของ SCGD รวมถึงการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายต่อผู้จัดหาหุ้นส่วนเกิน (Over-Allotment Agent) (ถ้ามี)

2.ผู้ถือหุ้นของบริษัทเอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) (COTTO) เพื่อชำระเป็นค่าตอบแทนในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ COTTO โดยผู้ถือหุ้น COTTO ที่ตอบรับค าเสนอซื้อหลักทรัพย์จะได้รับค่าตอบแทนเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ SCGD (การแลกหุ้น หรือ Share Swap) ตามแผนการปรับโครงสร้างธุรกิจของ SCGDซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติแผนปรับโครงสร้างดังกล่าว เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2566

รวมทั้งเพื่อเป็นการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นของ COTTO ที่ประสงค์จะจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพิ่มเติมตามที่สามารถกระทำได้ตามกฎหมายและคณะกรรมการบริษัทของ SCGD เห็นสมควร โดยภายหลังจากการเสนอขายหุ้น IPO บริษัทฯ จะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่และเป็นผู้มีอำนาจควบคุมของ SCGD และ SCGDจะยังคงมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ เช่นเดิม

ทั้งนี้ ในเบื้องต้น SCGD มีวัตถุประสงค์การใช้เงินที่ได้รับจากการ IPO เพื่อใช้เป็นเงินลงทุนในการพัฒนาและขยายธุรกิจ การบำรุงรักษาสินทรัพย์และปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและการดำเนินงาน รวมถึงเตรียมไว้สำหรับการเข้าซื้อและควบรวมกิจการ (M&A) ในอนาคต การปรับโครงสร้างทางการเงิน ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน รวมถึงใช้เพื่อชำระหนี้ (หากมีเงินเหลือจากการ IPO) และวัตถุประสงค์อื่นๆ โดยบริษัทฯ จะแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดำเนินการตามแผน IPO ของ SCGD ให้ทราบต่อไป

อนึ่ง การออกและการเสนอขายหุ้น IPO ดังกล่าวจะกระทำได้ต่อเมื่อ SCGD ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่ออกใหม่จากก.ล.ต. และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวนเพื่อการเสนอขายหุ้น IPO มีผลใช้บังคับแล้ว