นักวิเคราะห์ ชี้ เทรนด์ AI ดัน 'หุ้นเทค' เติบโต 15% ในครึ่งปีหลัง

นักวิเคราะห์ ชี้ เทรนด์ AI ดัน 'หุ้นเทค' เติบโต 15% ในครึ่งปีหลัง

แดน อีฟส์ (Dan Ives) นักวิเคราะห์ด้านเทคโนโลยีของ Wedbush Securities ชี้ เทรนด์ AI อาจสร้างมูลค่าได้มากถึง 800 พันล้านดอลลาร์ สร้างอิทธิพลต่ออุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ สามารถดัน 'หุ้นเทค' ให้เติบโตเพิ่มขึ้น 15% ในครึ่งปีหลัง

แดน อีฟส์ (Dan Ives) นักวิเคราะห์ด้านเทคโนโลยีของ Wedbush Securities บริษัทการลงทุนในลอสแองจิลิส มองว่าการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นยังคงเติบโตในช่วงครึ่งปีหลัง แม้ตลาดหุ้น Wall Street จะได้รับแรงกดดันจากตัวเลขเศรษฐกิจและเป็นช่วงเวลาของปัญญาประดิษฐ์เพิ่งเริ่มต้นขึ้น

เมื่อเข้าสู่ช่วงครึ่งหลังของปี 2566 เทรนด์ของเทคโนโลยีจะได้รับการพูดถึงมากขึ้นในอนาคต เนื่องจากนักลงทุนมองเห็นการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่อาจสร้างมูลค่าได้มากถึง 800 พันล้านดอลลาร์ และสิ่งนี้มีอิทธิพลต่ออุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ ชิป ฮาร์ดแวร์ และระบบนิเวศเทคโนโลยีในอนาคตอีกหลายปีข้างหน้า

อีฟส์ คาดว่าหุ้นเทคโนโลยีมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก 12% - 15% ในช่วงครึ่งหลัง สะท้อนจากกองทุนกลุ่มเทคโนโลยีอย่าง กองทุน Technology Select Sector SPDR Fund ซึ่งมีการพัฒนาด้านAI ส่วนมาก นั้นเพิ่มขึ้นมากกว่า 30% ในช่วงครึ่งปีแรกจนถึงปัจจุบัน

รวมทั้งหุ้นเทคโนโลยีที่มาแรงนับตั้งแต่ต้นปีอย่าง Microsoft และ Nvidia ซึ่งเพิ่มขึ้น 40% และ 189% ตามลำดับ จะเติบโตต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลังเช่นกัน

แม้ในตลาด Wall Street ยังคงกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ส่วนหนึ่งมาจากแรงกัดดันด้านเสถียรภาพทางการเงินของสหรัฐ

พร้อมทั้งได้คาดการความนิยมของเทคโนโลยี AI ในปี 2567 จะมีสัดส่วนเป็น 8%-10% ของการลงทุนในอุตสาหกรรมไอทีทั้งหมด เมื่อเทียบกับปีนี้ที่มีสัดส่วนเพียง 1%