GPSC ควักเงินก้อนแรก 3.9 พันล. ซื้อหุ้น AEPL ถือ 42.93% ลุยระบบกักเก็บพลังงาน

GPSC ควักเงินก้อนแรก 3.9 พันล. ซื้อหุ้น AEPL ถือ 42.93% ลุยระบบกักเก็บพลังงาน

GPSC จ่ายเงินก้อนแรกมูลค่า 3.9 พันล้าน ซื้อหุ้น AEPL ถือสัดส่วน 43% ธุรกิจระบบกักเก็บพลังงานแบบแบตเตอรี่ในตลาดประเทศอินเดีย ภายในเดือนก.ค. 66 ตามเป้าหมายการเติบโต 11 กิกะวัตต์ ในปี 69

นายวรวัฒน์ พิทยศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 8/2566 วันที่27 มิถุนายน 2566 ได้มีมติอนุมัติการขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจในบริษัท Avaada Energy Private Limited (“AEPL”) ให้ครอบคลุมธุรกิจระบบกักเก็บพลังงานแบบแบตเตอรี่ (BESS)

และอนุมัติการชำระหุ้นเพิ่มทุนตามสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 42.93 ใน AEPL ซึ่งเป็นการลงทุนผ่าน บริษัท โกลบอล รีนิวเอเบิล ซินเนอร์ยี่ จำกัด (“GRSC”) บริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นทั้งหมดร้อยละ100 โดยการลงทุนดังกล่าวคิดเป็นมูลค่ารวม ประมาณ 19,167 ล้านรูปีอินเดีย หรือประมาณ 8,625 ล้านบาท ทั้งนี้บริษัทฯ จะทยอยชำระเงินเพิ่มทุนตามความจำเป็นในการลงทุน โดยคาดว่าในครั้งแรกจะชำระเงินจำนวน 8,649 ล้านรูปี อินเดีย หรือเทียบเท่าประมาณ 3,892 ล้านบาท ภายในเดือนกรกฎาคม 2566

การเข้าลงทุนในหุ้นเพิ่มทุน AEPL ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการขยายการลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน และแสวงหาโอกาสเพิ่มเติมในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง เช่น โรงไฟฟ้าพลังงานรูปแบบผสมผสานระบบกักเก็บพลังงาน ตามเป้าหมายการเติบโต 11กิกะวัตต์ภายในปี 2569 ของ AEPL ซึ่งสอดรับกับแนวโน้มการขยายตัวของพลังงานหมุนเวียนในประเทศอินเดีย จากนโยบายส่งเสริมการลงทุนพลังงานสะอาดของภาครัฐ เพื่อบรรลุเป้าหมายกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน 500 กิกะวัตต์ภายในปี 2573

โดยในช่วงไตรมาสที่ 2 ปี 2566 ที่ผ่านมานั้น AEPL สามารถขยายกำลังการผลิตเพิ่มอย่างต่อเนื่อง จากการชนะการประมูลโครงการโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ทั้งหมด 6 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 1,793 เมกะวัตต์ ส่งผลให้ AEPL มีกำกังการผลิตติดตั้งรวม 6,720 เมกะวัตต์ การลงทุนดังกล่าวข้างต้นเป็นไปตามแผนกลยุทธ์การเติบโตของบริษัทฯ ในการขยายกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียน มากกว่าร้อยละ 50 ของก าลังการผลิต ภายในปี 2573 ผ่านการขยายกิจการด้านธุรกิจพลังงานหมุนเวียนในต่างประเทศ และความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่งเพื่อช่วยต่อยอดความเชี่ยวชาญในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนของบริษัทฯ

ทั้งนี้ รายการดังกล่าวไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน และขนาดของรายการไม่เข้าข่ายที่จะต้องรายงานสารสนเทศตามหลักเกณฑ์การได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย