Force sell ทำงาน |ออฟเรคคอร์ด

Force sell ทำงาน  |ออฟเรคคอร์ด

บรรดา “หุ้นเก็งกำไร” “หุ้น corner ” หรือหุ้นที่มี “market maker” คอยดูแลถือว่าเป็นหุ้นที่สร้างสีสัน และทำให้เกิดการหมุนของจำนวนหุ้น และเม็ดเงินจำนวนมาก

๐๐๐ Force sell ทำงาน 

    บรรดา “หุ้นเก็งกำไร”    “หุ้น corner ” หรือหุ้นที่มี “market maker”  คอยดูแลถือว่าเป็นหุ้นที่สร้างสีสันและทำให้เกิดการหมุนของจำนวนหุ้น และเม็ดเงินจำนวนมาก        

       นาทีนี้ดูจะ ไม่ใช่ทาง ของหุ้นในกลุ่มนี้ที่จะสร้างเสียงฮือฮาให้กับนักลงทุนในตลาดหุ้นไทยไปซะแล้ว หลังปรากฏการณ์ “หุ้นร้าย STARK”  ทำหน่วยงานกำกับ ตื่นตัว และเตรียมไล่เช็กยกระบบ เพื่อให้นักลงทุนมั่นใจ ลดความไม่เชื่อถือที่ถูกบั่นทอน 

      เฉพาะเรื่องงบการเงิน เป็นเรื่องใหญ่ และสำคัญในตลาดทุน  เพราะเป็นการใช้ตัดสินที่จะคัดเกรดหุ้นที่อยู่ในกลุ่มไหน ไม่ว่าจะสถาบัน - กองทุน หรือรายย่อย  

      พอเห็นมีแนวทางจะโดน “ปรับระบบ  - เพิ่มเครื่องมือให้ผู้ตรวจสอบบัญชี - ใส่เครื่องหมายกำกับเป็นพิเศษรายหุ้น”  เลยทำให้หุ้นที่ยังเกเรต้องมีผวา 

      ถึงขั้นยอม เทขายของบนหน้าตัก - ตัดปัญหา สังเกตได้จากรายการ Force sell ในบัญชีมาร์จิ้น ถูกทำงานกันถี่ในช่วงนี้เลยพาลทำให้เกิด แพนิกเซลล์ ตามมา 

๐๐๐

ตลาดหุ้นไทยเริ่มเห็นการเทคนิเคิลรีบาวด์ หลังถูกถล่มขายหนัก แต่ปรากฏว่าในช่วงโค้งสุดท้ายกับมีแรงเทขายออกมาอีกครั้ง จนทำให้ดัชนี พลิกกลับมาติดลบ นักลงทุนยังใจจดใจจ่อในการจัดตั้งรัฐบาล หลังสัปดาห์หน้าจะมีการเปิดประชุมสภาฯ โหวตเลือกประธานสภาฯ และนายกฯ

โดยดัชนีปิดการซื้อขายที่จุดต่ำสุดของวัน 1,478.10 จุด ลดลง 7.22 จุด หรือ 0.49% มูลค่าการซื้อขาย 34,786.39 ล้านบาท

นักลงทุนต่างชาติขาย 1,548.06 ล้านบาท พอร์ตโบรกเกอร์ขาย 339.22 ล้านบาท นักลงทุนสถาบันซื้อ 380.41 ล้านบาท และนักลงทุนรายย่อยซื้อ 1,506.87 ล้านบาท

๐๐๐

CPN – CPNREIT ควงคู่บวก CPN ปิด 63.25 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท หรือ 0.80% ส่วน CPNREIT ปิด 11.40 บาท เพิ่มขึ้น 0.70 บาท หรือ 6.54% หลังต่ออายุสัญญาเช่าที่ดิน 2 ห้างดัง เซ็นทรัลปิ่นเกล้า 15 ปี และเซ็นทรัลพระราม 2 อีก 30 ปี มูลค่ารวมราวๆ 2.5 หมื่นล้านบาท

โดยนักวิเคราะห์จากบล.โกลเบล็ก ชี้สัญญาเช่าที่ดินที่ชัดเจน ช่วยปลดล็อกความกังวลของนักลงทุน ซึ่งทั้ง 2 โครงการสร้างรายได้รวมกันถึง 45% ของรายได้รวม

๐๐๐

ด้าน MINT ประกาศทุ่มเงิน 546 ล้านบาท เข้าฮุบกิจการแฟรนไชส์ร้านสเต๊กชื่อดัง “ซิซซ์เล่อร์” เต็ม 100% ครอบคลุมสาขาทั่วโลก ยกเว้นในสหรัฐ เปอร์โตริโก และกัวเตมาลา หลังถือไลเซนส์มานานถึง 31 ปี โดยบริษัทระบุว่าดีลนี้ให้ผลตอบแทนที่น่าดึงดูดใจ คิดเป็นอัตราตัวเลขร้อยละสองหลัก

แต่เมื่อเหลือบไปดูราคาหุ้น ปรากฏว่าปรับตัวลงมา ปิดการซื้อขาย 33 บาท ลดลง 0.50 บาท หรือ 1.49% และยังมีรายการบิ๊กล็อตออกมา 4 ล้านหุ้น ราคาเฉลี่ย 33.28 บาท สูงกว่าราคากระดาน คิดเป็นมูลค่ารวม 133.12 ล้านบาท

๐๐๐

กลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์พร้อมใจบวก มาหมดทั้ง DELTA-KCE-HANA หลังตัวเลขส่งออกเดือนพ.ค. ติดลบน้อยกว่าที่ตลาดคาด โดยกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมกลับมาขยายตัวในรอบ 8 เดือน นอกจากนี้ยังได้รับอานิสงส์จากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าต่อเนื่อง

๐๐๐

ส่วนหุ้นเดินเรือ PSL ถูกเทขายทำกำไร จนหลุดแนวรับสำคัญ 10 บาท ปิด 9.10 บาท ลดลง 1 บาท หรือ 9.90% จากก่อนหน้านี้ถูกไล่ราคาขึ้นมาแรง เก็งว่าค่าระวางเรือจะเพิ่มสูงขึ้น หลังคลองปานามาหนึ่งในเส้นทางเดินเรือที่สำคัญของโลก ประสบปัญหาน้ำแห้งขอดจากปรากฏการณ์เอลนีโญ

๐๐๐

ปิดท้ายด้วยว่าที่น้องใหม่ไอพีโอ บมจ.แพทย์รังสิตเฮลท์แคร์กรุ๊ป PHG เคาะราคาขายไอพีโอออกมาแล้วที่หุ้นละ 21 บาท ระดมทุนกว่า 1.1 พันล้าบาท โดยจะเริ่มเปิดให้จองซื้อวันที่ 28-30 มิ.ย. 2566 คาดเข้าซื้อขายใน SET 6 ก.ค. นี้ โดยมีบริษัท ไพโอเนีย แอดไวเซอรี่ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์