เทียบฟอร์ม 5 หุ้นแบรนด์แฟชั่นดัง มูลค่ารวมกันเฉียด 3 หมื่นล้านบาท 

เทียบฟอร์ม 5 หุ้นแบรนด์แฟชั่นดัง มูลค่ารวมกันเฉียด 3 หมื่นล้านบาท 

5 หุ้นแบรนด์แฟชั่นดัง ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ มีมูลค่ารวมกันกว่า 27,026 ล้านบาท ล่าสุด JASPAL แบรนด์ดัง เตรียมยื่นไฟลิ่ง ต่อสำนักงาน ก.ล.ต.และตลาดหลักทรัพย์ เพื่อเสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 156 ล้านหุ้น

ยักษ์ใหญ่วงการเสื้อผ้าแฟชั่นกว่า 19 แบรนด์ อย่าง บมจ.JASPAL หรือ JPC เตรียมยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงาน ก.ล.ต.และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อเสนอขาย หุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 156 ล้านหุ้น เตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักกลยุทธ์การลงทุน บล.ลิเบอเรเตอร์ เปิดเผยกับกรุงเทพธุรกิจว่า กลุ่มเสื้อผ้าแฟชั่นอย่าง MC และ WARRIX ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ปัจจุบันทิศทางของผลประกอบการมีให้ได้ลุ้นเพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ Valuation ของ หุ้น MC ก่อนหน้านี้ไม่ได้แพง และเพิ่งไล่ราคาขึ้นมาจาก 10 บาท มาเป็น 13 บาท ส่งผลให้ค่า P/E จากที่ถูก ปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับกลาง 

ส่วน WARRIX ได้เห็นถึงพัฒนาการของธุรกิจที่อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี และพอเข้าตลาดหลักทรัพย์มา ทำให้มีการเปิดความเชื่อมั่น และความน่าเชื่อถือเพิ่มมากขึ้น 

“MC กับ WARRIX ถือว่า เป็นหุ้นที่ดูดี เพราะภาพรวมของกลุ่มแฟชั่นยังไม่ได้ดีมาก ๆ ต้องดูว่าราคาหุ้นอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมแล้ว หรือมีพัฒนาการที่มีสตอรี่ต่าง ๆ ต้องเป็นกลุ่มเฉพาะกิจจริง ๆ ในกลุ่มนี้ และล่าสุด JASPAL กำลังจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ หลังจากนี้ต้องไปดูปัจจัยพื่้นฐานว่า มีการเติบโตที่ดีหรือไม่ ราคาที่ท้ายที่สุดจะ IPO เข้ามาจะเทรดใน Valuation ที่ สมเหตุสมผลกับสภาวะตลาดด้วย”

ณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า JASPAL เป็นกลุ่มเสื้อผ้าที่มีหลายแบรนด์ สินค้าแฟชั่นที่อยู่ในตลาด ณ ขณะนี้เป็นหุ้นที่รับความนิยมของนักลงทุน เนื่องจากเป็นสินค้าที่สามารถขายได้เรื่อย ๆ อย่าง MC ยีนส์ที่เข้าตลาดหุ้น หรือ WARRIX ที่เข้าตลาดมาใหม่ performance ทำได้อย่างสม่ำเสมอ ทั้งในแง่ของผลประกอบการ และเงินปันผล ซึ่ง MC ยีนส์ก็ให้ปันผลได้ดีมาก 

ทั้งนี้กลุ่มเสื่้อผ้า หรือสินค้าจำเป็นที่มีในเรื่องของแฟชั่นบ้าง ซึ่งถ้ามีราคาต่อหน่วยไม่ได้สูงมากก็ถือว่า เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่นักลงทุนชื่นชอบ เนื่องจากเป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่มีกระแสเงินสดที่มั่นคง 

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มนี้ก่อนหน้านั้น ตลาดไมได้ให้ P/E ที่สูงมาก เนื่องจากการแข่งขันค่อนข้างสูง รวมถึงเป็นสินค้าแฟชั่นมามาเร็วไปเร็ว และช่วงหลังตลาดให้ P/E มากขึ้นจากกรณีเรื่องเงินปันผล MC ยีนส์ มีการขยับขึ้นมา 15 - 16 เท่า 

ส่วน WARRIX สินค้าเป็นเฉพาะกลุ่ม มีโอกาสที่จะขยายไปในกลุ่มกีฬาที่ไม่ใช่แบรนด์โดยทั่วไป ซึ่งจะคล้ายกับแบรนด์ Nike และ adidas ที่จะไปจับกับนักร้อง นักแสดงดัง ๆ และทำเป็นแบรนด์สินค้าขึ้นมา ด้วยความที่มีการเติบโตสูงทำให้มีการเทรดอยู่บน P/E เกือบ 30 - 40 เท่า 

 

5 หุ้นแบรนด์แฟชั่นดัง 

ทั้งนี้ “กรุงเทพธุรกิจ” ได้สำรวจและรวบรวมหุ้นที่เกี่ยวกับเสื้อผ้าแฟชั่นประเภทเดียวกันที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ มูลค่ารวมกันกว่า 27,026 ล้านบาท ประกอบไปด้วย 

เทียบฟอร์ม 5 หุ้นแบรนด์แฟชั่นดัง มูลค่ารวมกันเฉียด 3 หมื่นล้านบาท 

1.บริษัท ยัสปาล จำกัด (มหาชน) หรือ JASPAL

กำลังจะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในชื่อ “JPC” อยู่ในหมวดอุตสาหกรรม บริิการ ซึี่งเสนอขายหุ้น IPO จำนวนรวมไม่เกิน 156 ล้านหุ้น คิดเป็นไม่เกิน 26% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วหลัง IPO โดยมีรายได้รวมไตรมาส 1/66 อยู่ที่ 2,933 ล้านบาทและกำไรสุทธิ 243 ล้านบาท มีจรัญ สิงห์สัจจเทศ ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยัสปาล จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้ JASPAL ประกอบธุรกิจค้าปลีกเสื้อผ้า สินค้าแฟชั่น หลากหลายแบรนพ์ เช่น JASPAL, Lyn around , CC DOUBLE O, Jelly Bunny, และ CPS CHAPS รวมถึงแบรนด์ที่บริษัทเป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย เช่น DIESEL , FRED PERRY, Melissa, Shoebar และ ASICS นอกจากนี้ยังมีธุรกิจคาเฟ่และความงาม เช่น C.P.S. COFFEE และ LYN BEAUTY และธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายที่นอน เครื่องนอน เฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งบ้านเช่น แบรนด์ JASPAL HOME ,TEMPUR, Sealy และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เช่น ซัมเมอร์เซ็ท เมซองอโศก , ซัมเมอร์เซ็ท ทองหล่อ , Insaf & Jaspal Residential 

2.บริษัท ธนูลักษณ์ จำกัด (มหาชน) หรือ TNL

บริษัทในเครือสหพัฒน์ ภายใต้แบรนด์ ARROW , Guy Laroche , DAKS , era-wan และ absorb เริ่มเข้าตลาดหลักทรัยพย์เมื่อ 21 ก.ค. 2530 อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรม สินค้าอุปโภคบริโภค มีสุธิดา จงเจนกิจ ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

ปัจจุบันมีมาร์เก็ตแคป 10,281.01 ล้านบาท กำไรสุทธิไตรมาส 1/66 อยู่ที่ 103.86 ล้านบาท รายได้รวมอยู่ที่ 687.34 ล้านบาท

3.บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ MC

เข้าตลาดมาเมืื่อวันที่ 4 ก.ค.56 อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ มีเก็ตแคป 10,137.60 ล้านบาท กำไรงบ 9 เดือน ณ 31 มี.ค.66 ที่ 525.47 ล้านบาท ส่วนรายได้ 2,847.76 ล้านบาท มีเจมส์ ริชาร์ด อมตวิวัฒน์ ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

ทั้งนี้ MC ประกอบธุรกิจ ยีนส์แบรนด์ Mc และ Mc Lady , ธุรกิจเป็นผู้ให้บริการและบริหารจัดการ พนักงานขายและพนักงานคลังสินค้า , ธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าและบริการผ่านทางอินเตอร์เน็ตหรือออนไลน์ , และผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและ เครื่องหอม M&C

4.บริษัท วอริกซ์ สปอร์ต จำกัด (มหาชน) หรือ WARRIX

ได้สิทธิ์เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายชุดแข่งขันให้ทัพฟุตบอลทีมชาติไทยประจำปีและสินค้าที่ระลึก เช่น ชุดแข่งขัน ชุดซ้อม ชุดลำลอง ชุดเดินทาง ถุงเท้า กระเป๋ากีฬา เสื้อเชียร์ทีมชาติไทย เสื้อที่ระลึกผู้นำผลิตภัณฑ์ด้าน Sport Health Active & Lifestyle แบบครบวงจร รวมถึงรับตัดชุดนักเรียนส่งโรงเรียนนานาชาติ และผลิตเสื้อยูนิฟอร์มพนักงานและเสื้อพรีเมียมของบริษัท

ทั้งนี้ WARRIX เริ่มเข้าตลาดหลักทรัพย์เมื่อ 21 ธ.ค. 2565 อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภค มีมาร์เก็ตแคป 5,820.00 ล้านบาท กำไรสุทธิไตรมาส 1/66 อยู่ที่ 11.07 ล้านบาท รายได้รวมอยู่ที่ 257.28 ล้านบาท มี วิศัลย์ วนะศักดิ์ศรีสกุล ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร 

5.บริษัท ประชาอาภรณ์ จำกัด (มหาชน) หรือ  PG

บริษัทในเครือสหพัฒน์ ภายใต้แบรนด์  Arrow , Elle BSC , Felix Buhler, Mizuno ,Lecoq เริ่มเข้าตลาดหลักทรัยพย์เมื่อ 29 ก.ย. 2531 อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรม สินค้าอุปโภคบริโภค มีวิริทธิ์พล ชัยถาวรเสถียร ดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการบริหาร

ปัจจุบันมีมาร์เก็ตแคป 787.20 ล้านบาท กำไรสุทธิไตรมาส 1/66 อยู่ที่ 17.29 ล้านบาท รายได้รวมอยู่ที่ 219.07 ล้านบาท