'ทริส' ลั่น ไม่รับทำเรตติ้ง บจ.ที่ราคาหุ้นหวือหวาสูง ป้องซ้ำรอย STARK

'ทริส' ลั่น ไม่รับทำเรตติ้ง บจ.ที่ราคาหุ้นหวือหวาสูง ป้องซ้ำรอย STARK

“ทริส” ลั่น ไม่รับทำเรตติ้งบริษัทที่ราคาหุ้นหวือหวาสูง - เข้มตรวจข้อมูลบริษัท Backdoor Listing ป้องซ้ำรอย STARK

นายศักดิ์ดา พงศ์เจริญยง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด กล่าวว่า กรณีหุ้น STARK นั้น ทำให้จากนี้ทริสเรทติ้ง จะมีการเข้มในการตรวจสอบข้อมูล รายละเอียดต่างๆ ของบริษัทที่เข้ามาจดทะเบียนทางอ้อม (Backdoor Listing)ที่มาให้ทางทริสเรทติ้งจัดอันดับความน่าเชื่อถือให้เข้มงวดมากขึ้น รวมถึงบริษัทขนาดกลาง และขนาดเล็ก ที่มีราคาหุ้นเคลื่อนไหวที่หวือหวาสูงมาก และจากการพบกับผู้บริหารแล้ว ไม่สามารถวางใจกับงบตัวเลขงบการเงิน ก็ขอไม่รับในการจัดอันดับเครดิตเรตติ้งให้ 

 “กรณีที่เกิดขึ้นกับSTARK นั้นทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดก็จะต้องมาดูว่าจะต้องปรับอะไร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบSTARKเกิดขึ้น ซึ่งทางก.ล.ต.อยู่ระหว่างการดำเนินการ ส่วนของเราก็จะเข้มในการดูข้อมูลรายละเอียดของบริษัทที่Backdoorเข้ามาแล้ว มาให้เราจัดเรตติ้งให้ รวมถึงหุ้นที่ราคาเคลื่อนไหวหวือหวา และจากพบผู้บริหารแล้วไม่สามารถวางใจงบการเงินบริษัทได้ ก็ขอไม่จัดเรตติ้งให้”

สำหรับในช่วงที่บริษัทจัดทำเรตติ้งให้ STARK นั้น เราก็ทำตามขั้นตอนตามเกณฑ์ทุกอย่าง  ซึ่งในส่วนของธุรกิจนั้นก็ได้มีการเข้าไปสัมภาษณ์ทางคู่ค้า ลูกค้า ของ STARK ซึ่งเราก็ได้ข้อมูลที่เป็นมุมบวก และแผนธุรกิจต่างๆ ก็ดูดี และในส่วนของงบการเงิน ก็พิจารณาจากงบการเงินประจำปี ซึ่งถือว่าเป็นงบการเงินที่สำคัญที่สุดเพราะได้ผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชี และมีความเห็นของผู้สอบบัญชีด้วย ก็ออกมาดูดี จึงให้เรตติ้งไป ก็ไม่มีใครคิดว่างบการเงินปี 2564 จะมีความผิดปกติหลายอย่าง และทางทริสก็ไม่สามารถที่จะเข้าไปตรวจสอบเชิงลูกงบการเงินของบริษัทนั้นๆ ได้

 ส่วนงบการเงินไตรมาส 3 ปี 2565  ของSTARK นั้นก็ออกมาดี แม้จะมีตัวเลขลูกหนี้การค้า และเจ้าหนี้การค้า ที่เพิ่มขึ้นมากนั้น ทางทริสได้มีการสอบถามไป ซึ่งทาง STARK ก็อธิบายว่าเกิดจากเก็บเงินจากลูกค้าได้ช้า เพราะเป็นช่วงโควิด ซึ่งคำอธิบายดังกล่าวนั้นก็สามารถเข้าใจได้ เพราะทางบริษัทมีเอกสารในการสั่งซื้อสินค้า  

 อย่างไรก็ตามในช่วงที่ STARK มีการประกาศจะเข้าไปซื้อหุ้นLEONI Kabel GmbH และ LEONIsche Holding Inc  รวมมูลค่า  20,588.90 ล้านบาท จาก LEONI AG และLEONI Bordnetz-Systeme GmbH ซึ่งทางทริสเรทติ้งก็ได้มีการปรับแนวโน้มอันดับเครดิตเรตติ้งเป็น Negative เพราะ หากSTARK เข้าไปซื้อหุ้นจริงนั้นจะต้องกู้เงินจำนวนมาก  ซึ่งส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินให้อ่อนแอลง  แต่พอ STARK ได้ประกาศยกเลิกการเข้าไปซื้อ LEONI  ทางทริสก็ได้ยกเลิกแนวโน้ม Negative ไป

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์