‘กลุ่ม CP’ ร่วงยกแผง DIF ร่วงหนัก 10% นักลงทุนหวั่น TRUE - DTAC ไม่ต่อสัญญา

‘กลุ่ม CP’ ร่วงยกแผง  DIF ร่วงหนัก 10%  นักลงทุนหวั่น TRUE - DTAC ไม่ต่อสัญญา

หุ้นกลุ่ม CP ปรับตัวลงยกแผง DIF ลงหนักถึง 10% หลังนักลงทุนกังวลการต่อสัญญาเช่ากับกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม DIF

หุ้นกลุ่ม CP ปรับตัวลงยกแผง DIF ลงหนักถึง 10% หลังนักลงทุนกังวลการต่อสัญญาเช่ากับกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม DIF โดยปิดตลาดวันที่ 22 มิ.ย.2566 

หุ้น CPALL ปิดที่ 62.00 บาท ลดลง 1.25 บาท หรือลดลง 1.98% ส่วน CPF ปิดที่ 20.30 บาท ลดลง 0.60 บาท หรือลดลง 2.87% และ TRUE ปิดที่ 6.00 บาท ลดลง 0.55 บาท หรือลดลง 8.40%

ขณะที่ DIF ที่เป็นผู้ให้เช่าสัญญา TRUE กับ DTAC ปิดที่ 10.80 บาท ลดลง 1.20 บาท หรือลดลง 10.00%

‘กลุ่ม CP’ ร่วงยกแผง  DIF ร่วงหนัก 10%  นักลงทุนหวั่น TRUE - DTAC ไม่ต่อสัญญา

วีระวัฒน์ วิโรจน์โภคา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัท หลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน เอฟเอสเอส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด FSS บริษัทในเครือ บล. ฟินันเซีย ไซรัส เปิดเผยกับกรุงเทพธุรกิจว่า หุ้นในกลุ่ม CP ปรับตัวร่วงลงมาจากหลายสาเหตุ หากเป็นหุ้น CPF เป็นเรื่องของงบที่คาดว่าจะออกมาไม่ค่อยดี เนื่องจากราคาเนื้อสัตว์ไม่ดี 

ส่วน CPALL กับ CPAXT (MAKRO) จะโดนในเรื่องของนักลงทุนต่างชาติที่ไหลออกไป บวกกับการฟื้นตัวของกลุ่มค้าปลีกยังคงไม่มั่นใจว่าในไตรมาส 2/66 จะต่ำกว่าที่ตลาดประเมินหรือไม่

ขณะที่ TRUE จะได้รับผลกระทบจาก กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม DIF ที่มีการปรับตัวลงมา โดยตลาดมองว่า ผลประกอบการของ TRUE เมื่อรวมกับ DTAC แล้วไตรมาส 1/66 ยังไม่เห็นภาพของการพลิกมีกำไรได้ ซึ่งถือว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่มีการปรับโครงสร้าง 

ขณะเดียวกันเริ่มมีนักวิเคราะห์มองว่า หาก TRUE ต้องการเสริมสภาพคล่องอาจจะมีการลดหนัก DIF โดยการขายออกมาเพิ่มอีก และเมื่อ TRUE และ DTAC รวมกันแล้ว สินทรัพย์ที่เช่ากับ DIF อาจจะต้องมีบางส่วนที่ต้องหยุดเช่าเพื่อลดความซ้ำซ้อน 

กรรณ์ หทัยศรัทธา ผู้ช่วยผู้จัดการ บล.ซีจีเอสซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า หุ้นในกลุ่ม CP ที่มีการปรับตัวลงมาในช่วงบ่าย มาจากสาเหตุหลังด้วยกัน 3 สาเหตุ 

1. สิ้นปี 2566 กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม DIF จะครบกำหนดปีที่ 10 ของการได้รับการยกเว้นภาษี ทำให้ผู้ถือหน่วยหลังจากนี้จะต้องเสียภาษี 10% สำหรับเงินปันผล 

2.สัญญาเช่าเสาของดีแทคกำลังจะหมด มี.ค.2567  

3.โครงสร้างเงินกู้ของกองทุนเป็นอัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัว หากธนาคารแห่งประเทศไทยมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อตามนโยบายเฟดของสหรัฐ จะทำให้ต้นทุนทางการเงินนั้นสูงขึ้น 

จึงเป็นสิ่งที่นักลงทุนกังวล แต่ทั้งหมดเป็นความกังวลแค่ระยะกลาง เพราะเนื่องจากหากสัญญาหมดปี  2567 และไม่มีการต่อสัญญาก็จะไม่มีเรื่องของ Asset ใหม่

‘กลุ่ม CP’ ร่วงยกแผง  DIF ร่วงหนัก 10%  นักลงทุนหวั่น TRUE - DTAC ไม่ต่อสัญญา

‘กลุ่ม CP’ ร่วงยกแผง  DIF ร่วงหนัก 10%  นักลงทุนหวั่น TRUE - DTAC ไม่ต่อสัญญา ‘กลุ่ม CP’ ร่วงยกแผง  DIF ร่วงหนัก 10%  นักลงทุนหวั่น TRUE - DTAC ไม่ต่อสัญญา