PTTEP เผยชนะประมูลแปลงสัมปทาน โครงการผลิตกรีนไฮโดรเจน ในรัฐสุลด่านโอมาน

PTTEP เผยชนะประมูลแปลงสัมปทาน โครงการผลิตกรีนไฮโดรเจน ในรัฐสุลด่านโอมาน

PTTEP เผยชนะประมูลแปลงสัมปทาน โครงการผลิตกรีนไฮโดรเจน ในรัฐสุลด่านโอมาน คาดว่าจะเริ่มการผลิตรีนไฮโดรเจนไต้ในปี 2573 ด้วยกำลังการผลิตประมาณ 2.2 แสนตันต่อปีและใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน

นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเสียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า บริษัท ฟิวเจอร์เทค เอนเนอร์ยี่ เวนเจอร์ส จำกัด หรือ FTEV ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของกลุ่ม ปตท.สผ. ร่วมกับกลุ่มผู้ร่วมทุน ประกอบด้วย

  • บริษัท POSCO Holdings บริษัท Samsung Engineering Co., Ltd.
  • บริษัท Korea East-West Power Co.. Ltd บริษัท Korea Southern Power Co., Ltd, และ 
  • บริษัท MESCATMiddle East DMCC 

ทั้งนี้ ได้ชนะการประมูลแปลงสัมปทานโดรงการผลิตกรีนไฮโดรเจน ในรัฐสุลต่านโอมาน และลงนามสัญญาพัฒนาโครงการ (Project Development Agreement) และสัญญาเช่าแปลงสัมปทาน (Sub-Usufruct Agreement) กับบริษัท Hydrogen Oman sPC (Hydrom) เพื่อเข้ารับสิทธิในการพัฒนาโครงการผลิตกรีนไฮโดรเจน ในแปลงสัมปทาน 21-02 เป็นระยะเวลา 47 ปี โดยกลุ่มผู้ร่วมทุนจะทำการศึกษาความเป็นไปได้ และการศึกษาเชิงเทคนิครวมถึงประเมินมูลค่าการลงทุนของโดรงการดังกล่าวต่อไป

โดยโครงการผลิตกรีนไฮโตรเจนดังกล่าว ตั้งอยู่ในแปลง 21-02 ซึ่งเป็นพื้นที่สัมปทานบนบกในจังหวัดดูคุม ทางตะวันออกของประเทศโอมาน ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 340 ตารางกิโลเมตร 

และคาดว่าจะเริ่มการผลิตรีนไฮโดรเจนไต้ในปี 2573 ด้วยกำลังการผลิตประมาณ 2.2 แสนตันต่อปีและใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน อาทิ แลงอาทิตย์ และลม ขนาดประมาณ 5 กิกะวัตต์ (GW)การลงทุนดังกล่าวเป็นไปตามแผนกลยุทธ์ของบริษัท เพื่อการเติบโตในธุรกิจพลังงานสะอาดและช่วยสนับสนุนให้ ปตท.สผ. สามารถก้าวไปเป็นผู้ผลิตต้นน้ำของพลังงานสะอาดได้ในอนาคต