อึ้ง! ‘เอเชีย แปซิฟิก’ รับโอนหมื่นล.จาก STARK มีชื่อ ‘วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ’

อึ้ง! ‘เอเชีย แปซิฟิก’ รับโอนหมื่นล.จาก STARK มีชื่อ ‘วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ’

อึ้ง! หลังพบ “เอเชีย แปซิฟิก” ที่บริษัทย่อย STARK โอนเงินไปร่วมหมื่นล้าน มีชื่อ “วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ” เข้าไปเกี่ยวพันด้วย 

ชวนสงสัยหนัก หลังพบ “เอเชีย แปซิฟิก” ที่บริษัทย่อย STARK โอนเงินไปร่วมหมื่นล้าน มีชื่อ “วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ” เข้าไปเกี่ยวพันด้วย 

หลังจาก บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK รายงานงบการเงินงวดปี 2565 ออกมา “ขาดทุนสุทธิ” กว่า 6.6 พันล้านบาท ทั้งที่งวด 9 เดือนแรกปี 2565 รายงานกำไรสุทธิไว้กว่า 2.2 พันล้านบาท

อึ้ง! ‘เอเชีย แปซิฟิก’ รับโอนหมื่นล.จาก STARK มีชื่อ ‘วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ’

จากรายงานการตรวจสอบของผู้สอบบัญชีพบว่า งบการเงินSTARK มีปัญหาค่อนข้างมาก โดยเฉพาะการปั้นรายได้เทียมของ 3 บริษัทย่อย ได้แก่

  1. บริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เรชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด
  2. บริษัท อดิสรสงขลา จำกัด
  3. บริษัท ไทยเคเบิ้ล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด 

ยิ่งถ้าเจาะลึกดูงบการเงินของ STARK จะพบว่า นอกจากทั้ง 3 บริษัทย่อยข้างต้นนี้แล้ว ยังมีอีก “หนึ่งบริษัท” ที่ดูเหมือนจะเข้ามาพัวพันกับงบการเงินที่มีปัญหาของ STARK ด้วย นั่นคือ บริษัท เอเชีย แปซิฟิก ดริลลิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด

โดยในหมายเหตุประกอบงบการเงินของ STARK ที่รายงานออกมาเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2566 ระบุชัดว่า มีรายการโอนเงินล่วงหน้าของ เฟ้ลปส์ ดอด์จ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ STARK ที่ได้จ่ายค่าสินค้าล่วงหน้าให้แก่บริษัทคู่ค้าจำนวน 3 ราย เป็นเงินรวมกว่า 10,451 ล้านบาท หรือคิดเป็น 65% ของยอดซื้อทองแดงและอลูมิเนียมทั้งปี ไปยัง เอเชีย แปซิฟิก

รายการโอนเงินล่วงหน้าเหล่านี้ มีสาระสำคัญอย่างมาก เพราะปกติแล้ว เฟ้ลปส์ ดอด์จ จะทำการสั่งซื้อสินค้าจากคู่ค้าโดยการเปิด L/C  ซึ่งไม่ต้องจ่ายเงินค่าสินค้าล่วงหน้า ดังนั้นรายการจ่ายเงินล่วงหน้าดังกล่าวจึงนับว่าผิดไปจากการดำเนินธุรกิจตามปกติของ เฟ้ลปส์ ดอด์จ 

ที่สำคัญการจ่ายเงินก้อนนี้ พบว่า ไม่ได้จ่ายไปยังบริษัทคู่ค้าทั้ง 3 บริษัทดังกล่าว แต่ปรากฎข้อเท็จจริงว่าเป็นการโอนเงินออกไปให้กับ เอเชีย แปซิฟิก  ซึ่งเป็นบริษัทที่เกี่ยวข้องกับผู้ถือหุ้นใหญ่รายหนึ่งของ STARK 

คำถาม คือ บริษัท เอเชีย แปซิฟิก  ดริลลิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ทำธุรกิจอะไร แล้วใครคือผู้ถือหุ้นใหญ่ที่มีความเกี่ยวพันกับ STARK ตามที่รายงานในงบการเงินของ STARK ระบุเอาไว้ 

“กรุงเทพธุรกิจ” สอบเชิงลึกไปยัง “เอเชีย แปซิฟิก  ดริลลิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง” พบว่า จดทะเบียนประกอบธุรกิจ นำเข้า ตัวแทนจำหน่าย ให้เช่า อุปกรณ์เกี่ยวกับอุตสาหกรรมปิโตรเลียม 

รายชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่ของ เอเชีย แปซิฟิก  ดริลลิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง มี 3 ราย คือ 

1.บริษัท ทีมเอ โฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้นสัดส่วน 60%
2.นายกิจจา คล้ายวิมุติ ถือหุ้นสัดส่วน 37.5%
3.นายประเสริฐ คล้ายวิมุติ ถือหุ้นสัดส่วน 2.5% 


ที่น่าสนใจ คือ “ทีมเอ โฮลดิ้ง” ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น 60% ใน เอเชีย แปซิฟิก  ดริลลิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 100% คือ นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ ซึ่งเป็นเจ้าของและผู้ถือหุ้นใหญ่ของ STARK 

ข้อมูลทั้งหมดนี้ยังไม่อาจชี้ชัดได้ว่า นายวนรัชต์ มีความผิดเกี่ยวกับธุรกรรมการโอนเงินอันผิดปกติตามที่ผู้สอบบัญชีตั้งข้อสังเกตไว้ข้างต้น แต่จากหลักฐานที่ปรากฎแจ่มชัด ปฎิเสธไม่ได้ว่า นายวนรัชต์ อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกรรมเหล่านี้ด้วยแน่นอน เพียงแต่จะเกี่ยวอย่างไร คงต้องรอดูผลการสอบเชิงลึกจากทางผู้สอบบัญชีซึ่งจะส่งให้กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ในอีก 30 วันข้างหน้า!

 

อย่างไรก็ตาม จากกรณีดังกล่าว "ทีมผู้สื่อข่าวกรุงเทพธุรกิจ" ได้พยายามติดต่อประสานไปยังคนใกล้ตัวของ นายวนรัชต์ เพื่อขอสัมภาษณ์ แต่ได้รับการตอบกลับมาว่า ขณะนี้นายวนรัตน์ยังไม่พร้อมที่จะให้สัมภาษณ์