ก.ล.ต.อุบตอบ STARK ขอเลื่อนส่ง special audit เหตุรอหนังสือเป็นทางการก่อน

ก.ล.ต.อุบตอบ STARK ขอเลื่อนส่ง special audit เหตุรอหนังสือเป็นทางการก่อน

“ก.ล.ต.” แจง ตอบไม่ได้จะอนุมัติ STARK เลื่อนส่ง "สเปเชียล ออดิท" หรือไม่ เหตุ ต้องรอจดหมายอย่างเป็นทางการก่อน ค่อยพิจารณา  

 บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)หรือ STARK แจ้งความคืบหน้าในการจัดทำงบการเงินประจำปี 2566 และการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ( special audit) ซึ่งSTARK คาดส่งงบทันในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ ส่วน special audit ขอขยายไปอีก 30 วัน เพราะ มีเอกสาร และข้อมูลที่ต้องตรวจสอบเป็นจำนวนมาก

นางสาวอาชินี ปัทมะสุคนธ์ ผู้ช่วยเลขาธิการ และโฆษก สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า รอทาง STARK ส่งหนังสือมายัง ก.ล.ต.อย่างเป็นทางการก่อน ในเรื่องขอขยายระยะเวลาในการส่ง extended-scope special audit  หลังจากนั้นทาง ก.ล.ต.จะพิจารณาว่าจะอนุมัติให้ขยายเวลาการส่ง extended-scope special audit หรือไม่ และต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป 

 “ขณะนี้ก.ล.ต.ยังตอบไม่ได้ว่าจะอนุมัติให้STARK ขยายระยะเวลาการส่ง extended-scope special audit ออกไปอีก 30 วันหรือไม่ เพราะ ต้องรอให้ทางSTARK ส่งหนังสือมาอย่างเป็นทางการก่อน ซึ่งขณะนี้ก.ล.ต.ยังไม่ได้รับหนังสือ”

 นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ   กรรมการ  STARK ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ว่า การจัดทำงบการเงินประจำปี (2565) มีความคืบหน้าอย่างมาก ซึ่งผู้สอบบัญชีคาดการณ์ว่าจะสามารถออกงบการเงินฉบับตรวจสอบได้ภายในวันที่ 16 มิ.ย. 2566 โดยเมื่อผู้สอบบัญชีจัดทำงบการเงินประจำปี 2565 เรียบร้อยแล้ว บริษัทจะดำเนินการเรียกประชุมสามัญประจำปีของผู้ถือหุ้น เพื่อรับรองงบการเงินประจำปี 2565 และแต่งตั้งผู้สอบบัญชีประจำปี 2566 ได้ในช่วงเดือนก.ค. – ส.ค.2566

 ส่วนการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ( special audit)ตามขอบเขตที่ก.ล.ต.ให้ขยายผลเพิ่มเติม(extended-scope special audit)นั้น เนื่องจากการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษเพิ่มเติมมีเอกสาร และข้อมูลที่ต้องตรวจสอบเป็นจำนวนมากเพื่อให้ครอบคลุมธุรกรรมการขาย ลูกหนี้ การรับชำระหนี้ของบริษัทย่อยรายที่สำคัญจำนวน 4 ราย ในช่วงปี 2564-2565 

รวมถึงการเปรียบเทียบรายการเคลื่อนไหวของเงินในบัญชีธนาคาร (bank statement) กับรายการรับจ่ายเงินที่บันทึกอยู่ในบัญชี (general ledger) ในช่วงระหว่างปี 2564 - เดือนเม.ย. 2566 และปัญหาเกี่ยวกับการตรวจสอบย้อนกลับข้างต้น บริษัทและผู้สอบบัญชีได้ประเมินความพร้อมของข้อมูลร่วมกัน และคาดว่าจะไม่สามารถดำเนินการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษตามขอบเขต ก.ล.ต. ให้ขยายผลเพิ่มเติม (extended-scope special audit)ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 16 มิ.ย.2566

ดังนั้นบริษัทจึงขอให้ ก.ล.ต. ขยายระยะเวลาเพื่อดำเนินการในส่วนนี้อีก 30 วัน เพื่อให้การตรวจสอบเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพได้ตรวจสอบ ข้อเท็จจริงอย่างเหมาะสม และเพียงพอต่อการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลในงบการเงินตามวัตถุประสงค์

 ทั้งนี้ผู้สอบบัญชีคาดว่าจะสามารถสรุปผลการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษตามขอบเขตที่ก.ล.ต. ให้ขยายผลเพิ่มเติม (extended-scope specialaudit) ภายในเดือนก.ค. 2566 และบริษัทจะรายงานความคืบหน้า ตลอดจนปัญหาอุปสรรคของการดำเนินงานให้ทราบเป็นระยะ

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์