EA มั่นใจ อีโคซิสเต็มส์ "อีวี" ปีนี้สดใส ดันรายได้โตเกิน 50%

EA  มั่นใจ อีโคซิสเต็มส์ "อีวี" ปีนี้สดใส ดันรายได้โตเกิน 50%

EA มั่นใจรายได้ปีนี้โตเกิน 50% จากทุกธุรกิจอีวีปีนี้โตแรง หลังไตรมาส 1/66 มีกำไรเพิ่มขึ้น 1.85 เท่าจากช่วงเดียวกันปีก่อน แนวโน้มดีต่อเนื่อง ขณะที่แผนส่งมอบรถอีวีบัสใกล้แตะ4,000 คัน พร้อมลุยขยายโรงงานแบตเตอรี่ เพิ่มกำลังผลิตเป็น 4 กิกะวัตต์

นายวสุ กลมเกลี้ยง ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายพัฒนากลยุทธ์และวางแผนการลงทุน  บริษัท  พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่าเป้าหมายรายได้ในปีนี้จะเติบโตมากกว่า 50% ตามที่วางไว้ และกำไรเติบโตต่อเนื่อง คาดว่าใน 3 ไตรมาสที่เหลือของปีนี้ ยังเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ มาจากปัจจัย อีโคซิสเต็มส์ ธุรกิจอีวี เติบโตแรง  ทั้งธุรกิจรถโดยสารไฟฟ้า รถเพื่อการพาณิชย์ ธุรกิจผู้ผลิตแบตเตอรี่ และสถานีชาร์จ รวมถึงธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน

สาเหตุหลักมาจากผลดำเนินงานของธุรกิจรถโดยสารไฟฟ้าและรถเพื่อการพาณิชย์ และธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนที่สูงขึ้น ในไตรมาส 1 ปี 2566 มีกำไรสุทธิ 2,392 ล้านบาท  เพิ่มขึ้น 1.85 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่ 1,294 ล้านบาท

มีรายได้รวม  8,904.17 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 84.87% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่ 4,816.56 ล้านบาท

 

ขณะที่เงินลงทุนในปีนี้ วางไว้ที่ 1.1 หมื่นล้านบาท มุ่งขยายโรงงานแบตเตอร์รี่เป็นหลัก เป็นโอกาสที่เราจะลงทุนในแวลูเชนมากขึ้น ต้องเริ่มผลิตในประเทศมากขึ้น ส่งเสริมการผลิตในประเทศและทำให้ต้นทุนซ่อมบำรุงลดลงในอนาคตด้วย  

บริษัทตั้งเป้าขยายกำลังผลิตแบตเตอรี่เป็น 4 เมกะวัตต์ต่อปี ในไตรมาส 1 ปี 2567 ทั้งนี้ปัจจุบันผลิตแบตเตอรี่ใกล้เต็มกำลังผลิตที่ 1 กิกะวัตต์ต่อปีแล้ว เพื่อรองรับการผลิตรถไฟฟ้าอีบัส ได้ 3,000 คันต่อปี ซึ่งทั้งหมดใช้กับ อีบัสหากมองไปข้างหน้าความต้องการซื้อรถ รถอีวีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ในส่วนแผนงานขยายตลาดรถอีก  สำหรับอีวีบัส คาดว่าจะส่งมอบได้ใกล้จะถึง 4,000 คันในปีนี้  ส่วนอีวีทรัก  ขยายความร่วมมือกับบริษัทลอจิสติกเพิ่มเติมทดลองนำไปใช้ 10-20 คัน ต่อราย  คาดว่าไตรมาส 3 ต่อเนื่องไตรมาส 4 ปีนี้ น่าจะเห็นตลาดชัดเจนมากขึ้น จากปัจจุบันมีผู้ประกอบการรถฟีทขนาดเล็กเริ่มทดลองใช้แล้ว  เช่น JWD ไฮเปอร์มาร์ท ทดลอง 10-20 คัน 

ขณะที่รถเมล์อีวี ได้เริ่มใช้ในกทม.แล้ว คาดว่าจะเริ่มในตลาดต่างจังหวัดในอนาคตด้วยเช่นกัน และรถไฟอีวีอยู่ระหว่างการทดลองรวมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) คาดว่า น่าจะได้เริ่มใช้ปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า 

“ใน  5 ปี ตลาดรถอีวีจะเติบโตอย่างรวดเร็ว  แน่นอว่า คอมเมอร์เชียวจะเปลี่ยนเป็นอีวี แน่นอนว่าการดำเนินธุรกิจของเรามุ่งสู่ Net Zero เป็นเมกะเทรนด์ของโลก  ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลชุดไหน ธุรกิจที่เราทำอยู่ต้องได้ประโยชน์แน่นอน  เพราะรัฐบาลต้องต้องสนับสนุนไปในทิศทางของโลก และประชาชนได้ประโยชน์"