SBNEXT ทุ่ม 266 ล้าน ซื้อหุ้น SVT อีก 10% ต่อยอดขายสินค้าผ่านVending Machine

SBNEXT ทุ่ม 266 ล้าน ซื้อหุ้น SVT อีก 10% ต่อยอดขายสินค้าผ่านVending Machine

SBNEXT ทุ่ม 266 ล้าน ซื้อหุ้น SVT อีก 70 ล้านหุ้น หรือ 10%   

นายวรานนท์ คงปฏิมากร  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย คอนเน็กซ์ เทค จํากัด (มหาชน) หรือ SBNEXT เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) อนุมัติซื้อหุ้นสามัญ บริษัท ซันเวนดิ้ง เทคโนโลยี  จำกัด (มหาชน)หรือ  SVT ไม่เกิน 70 ล้านหุ้น  มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์)หุ้นละ 1 บาท ราคาเฉลี่ยไม่เกิน 3.80 บาท รวมเป็นเงินไม่เกิน 266 ล้านบาท  ผ่านกระดานซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)  ภายในระยะเวลา 6 เดือน นับจากวันที่บอร์ดมีมติอนุมัติ 

ทั้งนี้จากที่บริษัทได้มีโอกาสในการเข้าลงทุนในหุ้นสามัญของ SVT และพบว่า SVT เป็นผู้จําหน่ายสินค้าผ่านเครื่องจําหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ภายใต้เครื่องหมายการค้า SUNVENDING  ทําให้บริษัทฯ เล็งเห็นว่าธุรกิจของ SVTสามารถต่อยอดธุรกิจของบริษัทฯ ที่เกี่ยวข้องกับการขายสินค้า เครื่องดื่ม ผ่านตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) ซึ่งอยู่ในกลุ่มธุรกิจ Connext โดยมุ่งเน้นการให้บริการที่สะดวกสบายและตอบโจทย์ความต้องการของผู้คนในยุคปัจจุบัน ตามแผนยุทธศาสตร์ของกลุ่มบริษัทสบายซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่

 

 

บริษัทฯ จึงมีความเห็นว่าบริษัทฯ ควรเปลี่ยนแนวทางจากการลงทุนระยะสั้นตามนโยบายการลงทุนและกรอบวงเงินลงทุนตามที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 3/2566 มาเป็นการลงทุนระยะยาว  

โดยที่ผ่านมาบริษัทฯได้เข้าซื้อจากการลงทุนระยะสั้นตามนโยบายการลงทุนและกรอบวงเงินลงทุน ตามที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 3/2566 จํานวน 29,850,000 หุ้น หรือคิดเป็นจํานวน ร้อยละ 4.26 ของจํานวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียง 

อนึ่งจากการที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 3/2566 เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2566 ได้มีมติอนุมัติการ มอบอํานาจให้คณะกรรมการบริหารสําหรับการกําหนดนโยบายการลงทุน การแต่งตั้งคณะกรรมการการลงทุน และกฎบัตรคณะกรรมการการลงทุน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกําหนดนโยบายการลงทุนเพื่อเป็นแนวทางในการบริหาร การลงทุน สําหรับสร้างผลตอบแทนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่บริษัทฯ ยอมรับได้ โดยเป็นไปตามกฎระเบียบ ของบริษัทฯ และหน่วยงานกํากับต่าง ๆ รวมถึงมีความสอดคล้องกับนโยบายบริหารความเสี่ยงของบริษัทฯ รวมถึงเป็นการลงทุนที่มีลักษณะ ดังนี้

1) ลงทุนระยะสั้นเพื่อบริหารสภาพคล่อง ในกรณีที่บริษัทฯ มีสภาพคล่องเหลือชั่วคราวหรือเป็นแหล่ง
สินทรัพย์สภาพคล่องเพื่อใช้ในการดําเนินกิจการ
2) ลงทุนเพื่อทํากําไรระยะสั้นและเป็นการทํากําไรจากผลต่างของราคาในช่วงสั้น
3) ลงทุนเพื่อร่วมเป็นพันธกิจใน Ecosystem ของบริษัทฯ เพื่อส่งเสริมให้เกิดธุรกรรมกับคู่ค้าที่สําคัญใน
Ecosystem ของบริษัทฯ
4) สนับสนุนการลงทุนระยะยาวเพื่อกลยุทธ์ในการเติบโตของ Ecosystem
ภายหลังจากการได้รับอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้ง 3/2566 เมื่อวันที่ 24 ก.พ.2566 คณะกรรมการการลงทุน ได้มีมติอนุมัติให้เข้าลงทุนในตราสารทุนในบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทั้งในประเทศ และต่างประเทศตามนโยบายการลงทุนและกรอบวงเงินลงทุนตามที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ
บริษัทฯ จึงได้เข้าลงทุนในหุ้นสามัญของ บริษัทอื่น ๆ ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ ภายใต้กรอบการ ลงทุน (Investment universe) ที่ได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการบริษัท 
นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการได้อนุมัติการจัดตั้งบริษัทใหม่ เพื่อรองรับเพื่อรองรับธุรกิจตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ เนื่องจากบริษัทฯ มีแผนดําเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับตู้ขายสินค้าอัตโนมัติเพื่อรองรับการดําเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของกลุ่มบริษัทสบาย บริษัทฯ จึงขอจัดตั้งบริษัทใหม่ คือ บริษัท เวนดิ้ง คอนเน็กซ์ เทค จํากัด (VDC) เพื่อขายสินค้าทั่วไป บริหารจัดการตู้จําหน่ายสินค้าอัตโนมัติ  โดยมีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 320 ล้านบาท 


ทั้งนี้ SBNEXT เป็นผู้ถือหุ้น 100%  สำหรับแหล่งที่มาของเงินทุนมาจาก กระแสเงินสดภายในบริษัท และหรือการกู้เงินจากสถาบันการเงิน 

SBNEXT ทุ่ม 266 ล้าน ซื้อหุ้น SVT อีก 10% ต่อยอดขายสินค้าผ่านVending Machine SBNEXT ทุ่ม 266 ล้าน ซื้อหุ้น SVT อีก 10% ต่อยอดขายสินค้าผ่านVending Machine