’หุ้นไฟแนนซ์’ รับอานิสงส์ ‘กนง.’เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย

’หุ้นไฟแนนซ์’ รับอานิสงส์ ‘กนง.’เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย

"หุ้นกลุ่มไฟแนนซ์" เด้งรับ กนง.เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย  โบรกเกอร์แนะลงทุนเหตุ มีปัจจัยบวกหนุน - กำไรเริ่มฟื้นตัว บล.กสิกรไทย ชี้หุ้นไทยยังไซด์เวย์ดาวน์ รอความชัดเจนทั้งปัจจัยในประเทศ-ต่างประเทศ เน้นหุ้นกลุ่มการเงิน - หุ้นขนาดกลาง - เล็ก  

"หุ้นไฟแนนซ์" วานนี้ (31 พ.ค.) ถือว่าปรับตัวเพิ่มขึ้นเด่น สวนดัชนีหุ้นไทยที่ปรับตัวลง ซึ่งหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นเด่น  นำโดย  บมจ.เน็คซ์ แคปปิตอล (NCAP) เพิ่มขึ้น  5.61% หรือ 0.30 บาท ปิดที่ 5.65 บาท  รองมา บมจ. เอสจี แคปปิตอล (SGC) เพิ่มขึ้น 2.91% หรือ 0.06 บาท ปิดที่ 2.12 บาท ,บมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) เพิ่มขึ้น 2.76% หรือ 1.50 บาท ปิดที่ 55.75 บาท  จากอานิสงส์ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติเอกฉันท์ขึ้นดอกเบี้ย 0.25%  มาที่ระดับ 2% และยังไม่ได้ส่งสัญญาณคงดอกเบี้ย  

หุ้นไฟแนนซ์

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์กลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์  บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ช่วงนี้ฝ่ายวิจัยแนะเลือกลงทุนหุ้นที่มีปัจจัยหนุนเฉพาะตัวในระยะสั้น อย่างหุ้นกลุ่มไฟแนนซ์  ที่กำไรเริ่มฟื้นตัว และได้รับผลดีจาก กนง.ปรับขึ้นดอกเบี้ยตามตลาดคาด และยังไม่ส่งสัญญาณที่จะคงดอกเบี้ย โดยหุ้นแนะนำคือ   MTC, TIDLOR ,AEONTS  สำหรับนักลงทุนที่มีหุ้นในพอร์ตอยู่แล้ว แนะนำถือต่อไป และหาจังหวะทยอยสะสมช่วงตลาดอ่อนตัวที่แนวรับ 1,510-1,530 จุด และขายทำกำไรที่แนวต้าน 1,540-1,545 จุด 

นายภาสกร หวังวิวัฒน์เจริญ  ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส กล่าวว่า แม้การปรับขึ้นดอกเบี้ยจะสร้างแรงกดดันต่อดัชนีหุ้นไทย เนื่องจากทำให้ Market Yild Gap แคบลง และลดแรงดึงดูดฟันด์โฟลว์ไหลเข้าสินทรัพย์เสี่ยงอย่างหุ้น

แต่ยังมีหุ้นที่ได้รับเซนทิเมนต์เชิงบวกจากแนวโน้มเศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง และกำไรไตรมาส 3 ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องโดยเฉพาะกลุ่มแบงก์ใหญ่ เช่น KTB , BBL , SCB

นายพิชัย ยอดพฤติการ ผู้อำนวยการอาวุโส บล.กสิกรไทย กล่าวว่า  บริษัทยังมีมุมมองเป็นกลางต่อการประชุม กนง.รอบนี้ และเชื่อว่านักลงทุนจะรอดูดอทพอท ( Dotplot)  ของเฟดในกลางเดือนมิ.ย. เพื่อประเมินแนวโน้มดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือของปี และความเห็นของ Powell ประกอบกับรอความชัดเจนของการจัดตั้งรัฐบาล 

ดังนั้นทำให้ในระยะสั้นช่วงนี้ดัชนีหุ้นไทยยังคงไซด์เวย์ดาวน์ ในกรอบแนวรับ 1,490-1,520 จุด และแนวต้าน 1,535-1,555 จุด เพราะขาดปัจจัยใหม่  ส่วนเรื่องดีลการขยายเพดานหนี้ของสหรัฐนั้นตลาดรับรู้ไปแล้ว ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจของจีนออกมาอ่อนแอ ส่วนปัจจัยภายในประเทศยังเป็นเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลที่ล่าช้า ส่งผลให้ต่างชาติยังขายหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง

 สำหรับการลงทุนช่วงนี้แนะนำให้ทยอยสะสมหุ้นกลุ่มการเงิน  นำโดย KTB, TIDLOR รวมถึงหุ้นขนาดกลาง - เล็ก ที่กำไรมีโอกาสเติบโตได้ดีในอนาคต อย่าง BE8 , WARRIX,BBIK, KLINIQ, SNNP 

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า ผลประชุม กนง. ยังสะท้อนภาคบริโภคในประเทศที่โตดีต่อเนื่อง ถือเป็นเซนทิเมนต์เชิงบวกต่อกลุ่มไฟแนนซ์ ,ค้าปลีก, อาหารเครื่องดื่ม และสินค้าอุปโภคบริโภค

“แม้ว่า กนง. ยังไม่ส่งสัญญาณคงอัตราดอกเบี้ย แต่การปรับคาดการณ์เงินเฟ้อทั่วไปปีนี้ลงเหลือ 2.5% จาก 2.9% และเงินเฟ้อพื้นฐานเหลือ 2.0% จาก 2.4% ประกอบกับความเสี่ยงด้านการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและทิศทางดอกเบี้ยของเฟดที่จะเป็นจุดสูงสุดในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ทำให้เรายังคงมุมมองเดิมว่า กนง. จะเริ่มคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัดไปวันที่ 2 ส.ค. ”

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์