SCC ปิดดีล ขายหุ้นเพิ่มทุน'เบ็ตเตอร์บี' มูลค่า 1.95 พันล้าน ให้'กลุ่มไทยเบฟ'

SCC ปิดดีล ขายหุ้นเพิ่มทุน'เบ็ตเตอร์บี' มูลค่า 1.95 พันล้าน ให้'กลุ่มไทยเบฟ'

ปิดดีล SCC ปรับลดราคาหุ้นเพิ่มทุน "เบ็ตเตอร์บี " เหลือ 25 บาท จากเดิม 27.84 บาท /หุ้น จำนวน 78.12 ล้านหุ้น รวมมูลค่า 1.95 พันล้าน ให้ "มัส บี" ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง"เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้-ไทยเบฟเวอเรจ

นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC เปิดเผยว่า  จากที่บริษัทได้อนุมัติให้ บริษัท เบ็ตเตอร์บี มาร์เก็ตเพลส จำกัด (BetterBe) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SCC ที่ประกอบธุรกิจออนไลน์มาร์เก็ตแพลตฟอร์มในประเทศไทยภายใต้ชื่อ Nocnoc และในประเทศอินโดนีเซียภายใต้ชื่อ Renos.id ปรับโครงสร้างทุน

โดยการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่ออกใหม่ จำนวน 78.12 ล้านหุ้น  ที่ราคาหุ้นละ 25 บาท มูลค่า 1,953 ล้านบาท ให้แก่ บริษัท มัส บี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างกลุ่มบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ลิมิเต็ด และกลุ่มบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เสร็จแล้วในวันที่ 31 พ.ค. 2566 

สำหรับราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน BetterBe ที่ 25 บาท ซึ่งลดลงจากเดิมที่ 27.84 บาทต่อหุ้น จากที่ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ไปก่อนหน้านี้ เพื่อให้เหมาะสมกับภาวะการณ์ในปัจจุบัน และแนวโน้มของอุตสาหกรรมออนไลน์มาร์เก็ตแพลตฟอร์ม ซึ่งประเมินโดยที่ปรึกษาทางการเงินภายนอก และจากการเจรจาต่อรองกับบริษัทร่วมทุน

ทั้งนี้บริษัทร่วมทุนได้ชำระค่าหุ้นเพิ่มทุนเป็นเงินสดงวดแรกแล้ว 585.9 ล้านบาท โดยส่วนที่เหลือ  BetterBe จะทยอยเรียกชำระเป็นรายงวดที่สอดคล้องกับแผนการใช้เงินของ BetterBe  

อย่างไรก็ตามจากที่บริษัท มัส บี เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างกลุ่มบริษัทเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ลิมิเต็ด และกลุ่มบริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจชั้นนำที่มีศักยภาพในการสนับสนุนธุรกิจของ BetterBe ให้แข็งแกร่งและเติบโตในภูมิภาค 

โดยภายหลังจากการเสนอขายหุ้นดังกล่าว SCC จะถือหุ้น BetterBe สัดส่วน 50% และบริษัท มัส บี ถือหุ้นสัดส่วน 50%  ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง กลุ่มบริษัทเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ลิมิเต็ด และกลุ่มบริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  โดยทั้ง 2 บริษัทมีญาติสนิทของ นายฐาปน สิริวัฒนภักดี  เป็นผู้มีอำนาจควบคุม

 นอกจากนี้ บริษัทไทยเบฟฯเป็นบริษัทที่ นายฐาปน ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการอิสระของ SCC  ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ดังนั้น บริษัทร่วมทุนจึงเข้าข่ายเป็นบุคคลเกี่ยวโยงกับ SCC