เป้า MAKRO |ออฟเรคคอร์ด

เป้า MAKRO |ออฟเรคคอร์ด

หุ้นใหญ่-ใจต้องนิ่ง เข้าไว้ของจริงสำหรับ MAKRO ที่ทำให้บรรดานักลงทุนรายย่อยรอเก้อมาแล้วหลายต่อหลายรอบ

๐๐๐ เป้า MAKRO

     หุ้นใหญ่-ใจต้องนิ่ง เข้าไว้ของจริงสำหรับ MAKRO ที่ทำให้บรรดานักลงทุนรายย่อยรอเก้อมาแล้วหลายต่อหลายรอบ 

      ตั้งแต่เพิ่มทุนครั้งใหญ่เรียกรายย่อยเข้าใช้สิทธิกันหนาตาที่ราคา 43.00 บาท จนวันนี้ จากราคาเพิ่มทุน ได้กลายเป็น ราคาแนวต้าน ที่ต้องฝ่า และยืนไปให้ได้ถึงคอนเฟิร์ม ราคากลับเป็นขาขึ้น 

     ที่ผ่านมาทำ “ผู้ถือหุ้นรายใหญ่” พยายามทำทุกทาง “เพิ่มฟรีโฟลต” ดันหุ้นเข้าทำเนียบดัชนี MSCI ให้ได้แต่อกหัก-ผิดหวัง ไม่ผ่านรอบคัดตัวสักที

    แตกต่างจากรอบนี้ได้ผ่านเรียบร้อย มีผลราคาปิด ณ วันที่  31 พ.ค.   หลังคำนวณ MarketCap มูลค่า 4 แสนล้านบาท ขั้นต่ำเม็ดเงินใส่เข้ามาลงทุนไม่น้อยกว่า 5,000 ล้านบาท 

     บวกราคาปัจจุบัน 40.25 บาท มีส่วนลดจากฐานเพิ่มทุนเห็นๆ... ถ้าราคาไม่ขึ้นรอบนี้มีเสียชื่อหุ้นเจ้าสัวแย่

๐๐๐

ตลาดหุ้นไทยมีแรงขายออกมาอีกรอบ แกว่งลบเกือบตลอดทั้งวัน ยังคงรอติดตามความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ โดยล่าสุด 8 พรรคร่วม ประกาศจัดตั้ง 7 คณะกรรมการเพื่อทำงานร่วมกัน แต่ยังไม่มีการแบ่งโควต้า ครม. และประธานสภาฯ

ขณะที่ตัวเลขการส่งออกล่าสุดเดือนเม.ย. ยังติดลบต่อเนื่อง 7.6% ส่งผลให้ 4 เดือนแรกหดตัวไปแล้ว 5.2% ส่วนวันนี้ต้องเกาะติดผลประชุม กนง.

โดยดัชนีฯ ปิดการซื้อขายที่ 1,534.81 จุด ลดลง 6.16 จุด หรือ 0.40% ระหว่างวันแตะระดับสูงสุดที่ 1,545.55 จุด และระดับต่ำสุดที่ 1,531.30 จุด มูลค่าการซื้อขาย 46,659.10 ล้านบาท

๐๐๐

วันนี้ (31 พ.ค.) MSCI จะมีการปรับน้ำหนักหุ้นเข้าคำนวณดัชนีรอบใหม่อย่างเป็นทางการ โดย บมจ.สยามแม็คโคร (MAKRO) ได้รับเลือกเข้าดัชนี MSCI Global Standard ซึ่งตั้งแต่ทราบข่าวดี ราคาหุ้นวิ่งขึ้นมาต่อเนื่อง ล่าสุดมาปิด 40.25 บาท เพิ่มขึ้น 0.25 บาท หรือ 0.63% โดยบล.กรุงศรี พัฒนสิน คาดจะมีเงินไหลเข้า MAKRO 105 ล้านดอลลาร์

๐๐๐

ส่วนหุ้นบมจ.อาปิโก ไฮเทค (AH) ราคาพุ่งแรง 7.91% มาปิดที่จุดสูงสุดของวัน 37.50 หลังผู้บริหารออกมาแย้มข่าวดี กำลังเจรจาขายชิ้นส่วนรถอีวีให้กับ “BYD” ค่ายรถไฟฟ้ายักษ์ใหญ่แดนมังกรที่กำลังตั้งโรงงานผลิตในประเทศไทย โดยนักวิเคราะห์จากบล.กรุงศรี ประเมินว่ามีโอกาสที่จะได้เห็นคำสั่งซื้อใหม่เข้ามาในต้นปีหน้า

๐๐๐

ด้านบริษัทอสังหาฯ ยักษ์ใหญ่ บมจ.แสนสิริ (SIRI) ล่าสุดทางผู้บริหาร “อุทัย อุทัยแสงสุข” ออกมาให้ความมั่นใจว่ากำไรปีนี้จะโตกระฉูด 40-50% กันเลยทีเดียว หลังยอดขายเติบโตต่อเนื่อง โดย 5 เดือนที่ผ่านมา ตุนยอดขายไปแล้ว 1.7 หมื่นล้านบาท

แต่ดูจากราคาหุ้นยังคงไม่ไปไหน เพราะถูกมองว่าเป็นหุ้นการเมือง ที่เวลานี้ยังไม่มีความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ โดยล่าสุดราคาหุ้น SIRI ปิดซื้อขาย 1.75 บาท ลดลง 0.02 บาท หรือ 1.13%

๐๐๐

หุ้นบมจ.จีเอฟพีที (GFPT) ราคายังวิ่งไม่หยุด มาปิดที่ 12.30 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท หรือ 0.82% หลังสถานการณ์ไข้หวัดนกในประเทศบราซิลยังวิกฤติ จนต้องมีการประกาศภาวะฉุกเฉินสุขภาพสัตว์ กลายเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการส่งออกไก่ของไทย

โดยล่าสุดทางผู้บริหารของ GFPT คาดว่าจะเริ่มเห็นอานิสงส์เข้ามาเต็มๆ ในช่วงครึ่งปีหลัง เพราะโดยปกติแล้วออเดอร์จะมีการสั่งเข้ามาล่วงหน้าประมาณ 1 ไตรมาส และคาดจะมีการปรับเพิ่มประมาณการรายได้ปีนี้ขึ้นด้วยจากเดิมคาดจะโต 2-3%

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์