STARK จัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ 31 พ.ค. ยกเว้นเหตุผิดนัด - Call Default หุ้นกู้ 5 ชุด

STARK จัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ 31 พ.ค. ยกเว้นเหตุผิดนัด - Call Default หุ้นกู้ 5 ชุด

STARK เตรียมจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ 31 พ.ค. 66 เพื่อพิจารณายกเว้น "เหตุผิดนัด - Call Default" หุ้นกู้ 5 ชุด มูลค่า 9.19 พันล้าน หลังยังส่งงบการเงินประจำปี 2565 ไม่ได้ แจงสามารถส่งได้เดือนมิ.ย.66

นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (รักษาการ)  บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ  STARK  แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า  จากที่บริษัทยังไม่สามารถส่งงบการเงินประจำปี 2565  ได้ตามกำหนด ทำให้หุ้นกู้ จำนวน 5 ชุด มูลค่ารวม 9,198.4 ล้านบาท เป็นเหตุผิดนัดเกิดขึ้น 

โดยบริษัทจะมีการจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ในวันที่ 31 พ.ค.2566 เพื่อพิจารณาการยกเว้นเหตุผิดนัดอันเกิดจากการที่ผู้ออกหุ้นกู้ส่งแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี 2565 ล่าช้ากว่าที่กฎหมาย และข้อกำหนดสิทธิกำหนด  และพิจารณาการเรียกให้หนี้เงินต้น และดอกเบี้ยภายใต้หุ้นกู้ทั้งหมดถึงกำหนดชำระโดยพลัน (Call Default)

ทั้งนี้หากถือหุ้น มีมติยกเว้นเหตุผิดนัดตามที่เสนอ ทำให้หุ้นกู้ดังกล่าวจะถือว่าไม่เคยเกิดเหตุผิดนัดนั้นขึ้น และผู้ถือหุ้นกู้จะเรียกร้องผู้ออกหุ้นกู้เนื่องจากเหตุเดียวกันนี้อีกไม่ได้ เว้นแต่จะได้มีการสงวนสิทธิ์ไว้ ทั้งนี้การที่ผู้ถือหุ้นกู้ตกลง ยกเว้นเหตุผิดนัดให้ในครั้งนี้ผู้ออกหุ้นกู้จะยังคงมีหน้าที่ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ในการที่จะต้องนำส่งงบการเงินให้เสร็จสิ้นเรียบร้อยต่อไป นอกจากนี้สิทธิของผู้ถือหุ้นกู้ที่จะได้รับ และหน้าที่ของผู้ออกหุ้นกู้ที่จะต้องชำระเงินต้น และดอกเบี้ยภายใต้หุ้นกู้จะยังคงเป็นเช่นเดิม

ส่วนกรณีที่ผู้ถือหุ้นกู้มีมติไม่ยกเว้นเหตุผิดนัดตามที่เสนอย่อมถือ ว่าเหตุผิดนัดยังคงมีอยู่ และผู้ถือหุ้นกู้ย่อมมีสิทธิตามข้อกำหนดสิทธิที่จะเรียกร้องค่าเสียหาย (ผ่านผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้) หากพิสูจน์ได้ว่าความเสียหายนั้นเกิดขึ้นจากการที่ผู้ออกหุ้นกู้ไม่นำส่งงบการเงินต่อ ก.ล.ต. หรือมีสิทธิเรียกให้หนี้ทั้งหมดภายใต้หุ้นกู้ถึงกำหนดชำระโดยพลัน

สำหรับกรณี call default  ผู้ถือหุ้นกู้จะมีสิทธิเรียกร้องให้ผู้ออกหุ้นกู้ชำระเงินต้นทั้งหมด พร้อมดอกเบี้ย ซึ่งคำนวณจนถึงวันกำหนดชำระหนี้โดยพลัน ตามหนังสือเรียกให้ชำระหนี้โดยพลันที่ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้จะได้ส่งถึงผู้ออกหุ้นกู้ภายใน 5 วันทำการ นับแต่วันที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้มีมติ

อย่างไรก็ตามSTARK แจ้งว่า บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจ และให้ความร่วมมือแก่ PwC ในการตรวจสอบบัญชี รวมตลอดถึงการจัดทำ Special Audit เพื่อให้สามารถจัดทำ และนำส่งงบการเงินประจำปี 2565 ตามหน้าที่พึงปฏิบัติอย่างเร่งด่วนที่สุด โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนมิ.ย.2566

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์