'หุ้นไทย'วันนี้(26 พ.ค.)แกว่งตัว 1,525 - 1,545 จุด ขาดปัจจัยใหม่กระตุ้น

'หุ้นไทย'วันนี้(26 พ.ค.)แกว่งตัว 1,525 - 1,545 จุด ขาดปัจจัยใหม่กระตุ้น

โบรกคาด "หุ้นไทย" วันนี้ (26 พ.ค.2566)แกว่งตัว 1,525 - 1,545 จุด ภาวะตลาดขาดปัจจัยใหม่กระตุ้นนอกจากนี้ความกังวลการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐในวันที่ 1 มิ.ย.ยังคงกดดันหลังการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป

นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี ประเมินดัชนี "หุ้นไทย" วันนี้ (26 พ.ค.2566) แกว่งตัว 1,525 - 1,545 จุด ภาวะตลาดขาดปัจจัยใหม่กระตุ้นนอกจากนี้ความกังวลการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐในวันที่ 1 มิ.ย.ยังคงกดดันหลังการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป อีกทั้งราคาน้ำมันดิบที่ทรุดลงแรงกว่า 3% หลังรัสเซียไม่เห็นด้วยกับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพิ่มเติม ดังนั้นจึงแนะนำ Selective buy กลุ่มมีปัจจัยบวกเฉพาะตัวโดยเน้นเข้าซื้อช่วงอ่อนตัว

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ :

  • BBL KTB TTB KBANK SCB แนวโน้มกำไร 2Q23 ยังคงเติบโต
  • GFPT CPF TFG ตรวจพบไข้หวัดนกในบราซิลและเงินบาทอ่อนค่าลง
  • BDMS BEM INTUCH ADVANC กลุ่ม Defensive ช่วงดัชนีผันผวน

ประเด็นสำคัญวันนี้ที่ต้องติดตาม :

(-) ฟิทช์ เรทติ้งส์ ให้เครดิตพินิจสหรัฐเป็นเชิงลบ จากการแก้ปัญหาเพดานหนี้ที่ล่าช้า: ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศให้เครดิตพินิจ (Rating Watch) ของสหรัฐเป็นเชิงลบ และเตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ AAA เนื่องจากการเจรจาปรับเพิ่มเพดานหนี้ยังไม่มีความคืบหน้า ซึ่งอาจจะส่งผลให้สหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์ หากเพิ่มเพดานหนี้ไม่ทัน X-date ในวันที่ 1 มิ.ย.2023
 
(-) ส่งออกไทยเดือน เม.ย. คาดหดตัวตามทิศทางการนำเข้าจีนที่ติดลบ:  ก.พาณิชย์มีกำหนดรายงานตัวเลข ส่งออก/นำเข้า ของไทยเดือน เม.ย. ในวันที่ 26 พ.ค. BB Consensus คาดหดตัว 2.1%yoy  หดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 เป็นผลจาก ศก. ของประเทศคู่ค้ายังไม่ฟื้นโดยเฉพาะจีนซึ่งเดือน เม.ย. มียอดนำเข้าหดตัว 7.9%yoy จาก มี.ค. -1.4%yoy
 
(+) คืนนี้ติดตาม PCE Price Index สหรัฐเพื่อจับสัญญาณเฟดขึ้นดอกเบี้ย: เบื้องต้น Consensus คาด Headline PCE เดือน เม.ย.จะขึ้นสู่ระดับ 4.3% จาก 4.2% และ คาด Core PCE จะทรงตัวที่ 4.6% เท่ากับเดือน มี.ค. (จะบวกกับตลาดตัวเลขจะต้องเท่ากับหรือต่ำกว่าที่ตลาดคาด)