'หุ้นไทย'วันนี้(24 พ.ค.) แกว่งตัว 1,525 - 1,545 จุด เพดานหนี้สหรัฐไม่คืบ

'หุ้นไทย'วันนี้(24 พ.ค.) แกว่งตัว 1,525 - 1,545 จุด เพดานหนี้สหรัฐไม่คืบ

โบรกคาด "หุ้นไทย" วันนี้ (24 พ.ค.2566) แกว่งตัว 1,525 - 1,545 จุด การเจรจาเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐยังไม่มีความคืบหน้าซึ่งอาจทำให้สหรัฐผิดนัดชำระหนี้ในวันที่ 1 มิ.ย. นอกจากนี้ Fund flow ต่างชาติที่ไหลออกต่อเนื่องยังคงกดดันให้ดัชนีผันผวน

นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี ประเมินดัชนี "หุ้นไทย" วันนี้ (24 พ.ค.2566) ประเมิน SET แกว่งตัว 1,525 - 1,545 จุด แม้จะได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นจากคาดการณ์สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง ประกอบกับความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคร่วม อย่างไรก็ตามการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐยังไม่มีความคืบหน้าซึ่งอาจทำให้สหรัฐผิดนัดชำระหนี้ในวันที่ 1 มิ.ย. นอกจากนี้ Fund flow ต่างชาติที่ไหลออกต่อเนื่องยังคงกดดันให้ดัชนีผันผวน 

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ :

  • BBL KTB TTB KBANK SCB แนวโน้มกำไร 2Q23 ยังคงเติบโต
  • GFPT CPF TFG ตรวจพบไข้หวัดนกในบราซิลและเงินบาทอ่อนค่าลง
  • BDMS BEM INTUCH ADVANC กลุ่ม Defensive ช่วงดัชนีผันผวน

ประเด็นสำคัญวันนี้ที่ต้องติดตาม :


(-) การเจรจาเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐยังไม่ได้ข้อสรุปจับตาวันต่อวัน: วานนี้การเจรจาปรับเพิ่มเพดานหนี้รอบใหม่ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนฯ ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ แต่คาดว่าทั้งสองฝ่ายจะเร่งเจรจาแบบวันต่อวันเพื่อบรรลุข้อตกลงให้ได้ก่อนกำหนดเส้นตายในวันที่ 1 มิ.ย. นี้

(+) ท่องเที่ยวไทยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติรายสัปดาห์เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัว: กองเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวรายงานจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติรายสัปดาห์ (15-21 พ.ค.23) มีจำนวนทั้งหมด 4.34 แสนคน คิดเป็นค่าเฉลี่ยต่อวันที่ 6.2 หมื่นคนต่อวันเพิ่มขึ้น 4.6%wow หนุนให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมตั้งแต่ต้นปี (YTD) เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 9.9 ล้านคน คิดเป็น 35.4% ของเป้าทั้งปีที่ 28 ล้านคน 

(-) คืนนี้ติดตาม FED Minutes คณะกรรมส่วนใหญ่จะยังหนุนให้ขึ้นดอกเบี้ย: อย่างไรก็ตามเราไม่ได้กังวลกับประเด็นนี้เพราะหากดูจากมุมมองของประธานเฟดล่าสุดมีท่าทีกังวลต่อวิกฤติภาคธนาคารในสหรัฐมากขึ้น ขณะที่เงินเฟ้อสหรัฐที่เริ่มลดลงน่าจะกดดันให้เจ้าหน้าที่เฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ยในเดือน มิ.ย.ตามที่เราและตลาดคาดกันไว้