ดาวโจนส์ปิดแดนลบ หลังสหรัฐเผยดัชนีความเชื่อมั่นต่ำกว่าคาด

ดาวโจนส์ปิดแดนลบ หลังสหรัฐเผยดัชนีความเชื่อมั่นต่ำกว่าคาด

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดวันศุกร์(12พ.ค.)ปรับตัวลงในกรอบแคบกว่า 8 จุด หลังการเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐที่ต่ำกว่าคาด

  • ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวร่วงลง  8.89 จุด หรือ 0.03% ปิดที่ 33,300.62 จุด
  • ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ร่วงลง 0.16% ปิดที่ 4,124.08 จุด
  • ดัชนีแนสแด็ก ปรับตัวร่วงลง 0.35% ปิดที่  12,284.74 จุด

 

ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐ ปรับตัวลงในเดือนพ.ค. ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อและวิกฤตในภาคธนาคาร

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคร่วงลงสู่ระดับ 57.7 ในเดือนพ.ค. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 63.0 จากระดับ 63.5 ในเดือนเม.ย.

นอกจากนี้ ผู้บริโภคคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะแตะระดับ 4.5% ในช่วง 1 ปีข้างหน้า สำหรับในช่วง 5 ปีข้างหน้า ผู้บริโภคคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะแตะระดับ 3.2% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2551

อย่างไรก็ตาม ดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นในช่วงแรก โดยได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มธนาคาร ก่อนที่จะร่วงลงในเวลาต่อมา

หุ้นแพคเวสต์ แบงคอร์ป (PacWest Bancorp) บริษัทแม่ของธนาคารแปซิฟิก เวสเทิร์น แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารประจำภูมิภาคของสหรัฐ ปรับตัวลงในวันนี้ ต่อเนื่องจากที่ดิ่งลงอย่างหนักวานนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสถานะทางการเงินของทางธนาคาร

ทั้งนี้ แพคเวสต์ระบุในเอกสารแจ้งต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ว่า เงินฝากของธนาคารลดลง 9.5% ในสัปดาห์ที่แล้ว

เอกสารดังกล่าวสวนทางกับแถลงการณ์ของแพคเวสต์เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ซึ่งระบุว่า ธนาคารไม่พบการไหลออกของเงินฝากที่ผิดปกติ และเงินฝากได้เพิ่มขึ้นนับตั้งแต่สิ้นเดือนมี.ค.

ราคาหุ้นเทสลา บริษัทรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐ ดีดตัวขึ้นในวันนี้ หลังนายอีลอน มัสก์ ยืนยันในวันนี้ว่า นางลินดา ยัคคารีโน อดีตหัวหน้าฝ่ายโฆษณาของบริษัท NBCUniversal จะเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ของบริษัททวิตเตอร์

"ผมรู้สึกตื่นเต้นที่ได้ต้อนรับคุณลินดา ยัคคารีโน เป็นซีอีโอคนใหม่ของทวิตเตอร์ โดยจะรับผิดชอบเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจของบริษัท ขณะที่ผมจะพุ่งความสนใจไปยังการออกแบบผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีใหม่" นายอีลอน มัสก์ ระบุในทวิตเตอร์

ก่อนหน้านี้ NBCUniversal ออกแถลงการณ์ระบุว่า นางยัคคารีโนได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว ท่ามกลางกระแสข่าวในสื่อที่ว่า นางยัคคารีโนกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อเข้ารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของทวิตเตอร์

ด้านนายมัสก์เปิดเผยว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัททวิตเตอร์ภายในเวลา 6 สัปดาห์ เพื่อไปรับตำแหน่งประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี ซึ่งจะรับผิดชอบด้านผลิตภัณฑ์ ซอฟต์แวร์ และการปฏิบัติการด้านระบบ

ราคาหุ้นเทสลา พุ่งขึ้นขานรับข่าวดังกล่าว หลังจากที่นักลงทุนมีความกังวลก่อนหน้านี้ว่า นายมัสก์ให้ความสนใจทวิตเตอร์จนกระทบต่อการบริหารเทสลา ซึ่งเขาดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

นักลงทุนจับตา เพดานหนี้สหรัฐ หลังการหารือรอบ 2 ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งเดิมกำหนดมีขึ้นในวันนี้ ถูกเลื่อนออกไปเป็นสัปดาห์หน้า

หากทำเนียบขาวและสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ภายในวันที่ 1 มิ.ย. ก็จะส่งผลให้สหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์